Hậu trường sao

Chuyện tuyển thủ Việt Nam ít tuổi nhất dự ASIAD

18/08/2018, 07:20

Ở tuổi 15, xạ thủ Bùi Thúy Thu Thủy-em út của đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) ở ASIAD 2018 cũng trở thành VĐV...

39

Thu Thủy mới 15 tuổi nhưng đã là niềm hy vọng của TTVN tại ASIAD 2018

Tiểu thư Hà Thành bỗng dưng mê bắn súng

Từ nhỏ đã hiếu động và ham mê các trò vận động, mới chỉ mấy tuổi, Thu Thủy đã là học viên quen thuộc của trường Thể thao năng khiếu thể dục thể thao Hà Nội ở nhiều môn khác nhau.

Lúc đầu cũng chỉ nghĩ cho con tập cốt để vui khỏe, bố mẹ Thủy đều choáng khi cô con gái cưng lại muốn tập luyện, thi đấu thể thao lâu dài, muốn trở thành một VĐV thực thụ. Càng bất ngờ hơn bởi môn được Thủy nhắm tới lại là bắn súng, chứ không phải các môn phổ thông và khi ấy cũng chưa có kỳ tích và hiệu ứng Xuân Vinh. Như lý giải của Thủy thì tất cả bắt nguồn từ ấn tượng với những hình ảnh giương súng bóp cò đầy kỳ công, oai hùng, khác biệt của các xạ thủ.

Chiều con, 4 năm trước, bố mẹ đành đưa Thủy tới đội tuyển bắn súng Hà Nội xin được tập  thử. Và đến lượt các HLV, trực tiếp là thầy Đặng Nam phải kinh ngạc, vì lâu lắm rồi mới có một gia đình chủ động đưa con tìm đến với môn vốn vừa vất vả, khó khăn, dễ gây nhàm chán, ít người biết đến.

Gia đình Thủy thời điểm ấy dĩ nhiên chỉ suy nghĩ đơn giản là chiều theo ý thích có thể mang tính tức thời của con. Trong khi đó, các HLV dù rất mừng, cũng chỉ  để thử xem Thủy thế nào, với không nhiều niềm tin.

Lý do của sự nghi ngại ấy còn xuất phát từ thực tế tiểu thư con nhà giàu của Thủy, nhất là khi cô bé còn quá ít tuổi. Với Thủy, lần đầu tiên môn bắn súng mới có một trường hợp mỗi buổi tập đều được mẹ đưa đi đón về bằng xe hơi.

Chinh phục “đỉnh” Đông Nam Á chỉ sau 3 năm

Thời gian đầu diễn ra vô cùng khó khăn, khác xa với hình dung của cô bé Thủy vốn quen được chiều chuộng. Từ việc tập đứng tại chỗ, cầm súng, ngắm bắn cùng các kỹ năng cơ bản của môn bắn súng. Từ chuyện phải vừa đảm bảo lịch tập luyện chặt chẽ vừa lo học văn hóa tại trường. Nhịp sinh hoạt, cuộc sống của Thủy bị đảo lộn hoàn toàn.

Thậm chí, bố mẹ từng khuyên Thủy  dừng lại vì thấy con vất vả quá và chính xạ thủ mới này cũng có thời điểm chán nản. Thế nhưng, qua nửa năm, mọi chuyện đã dần ổn thỏa, khi ngoài quyết tâm và nỗ lực của bản thân, sự động viên chỉ dạy tận tình của các thầy, Thủy đã sớm bộc lộ tố chất hiếm có đối với môn bắn súng.

Bước ngoặt đối với sự nghiệp của xạ thủ trẻ này chính là khi được tập trung chuyên sâu cho súng ngắn. Hình mẫu thành công của chú Xuân Vinh tại Olympic, cùng sự phù hợp đặc biệt với súng ngắn, đã giúp cho cô bé có được động lực phấn đấu lớn lao, luôn hoàn thành các bài tập có cường độ và độ khó cao.

Thủy đã tiến bộ không ngừng, mà như đánh giá của các thầy là thấy rõ qua mỗi giải đấu, từng giai đoạn, thậm chí tuần sau đã khác tuần trước.  

Sau đúng 2 năm miệt mài rèn giũa, xạ thủ sinh năm 2002 đã hội đủ các yếu tố cần thiết để có thể tự tin thi tài tại các giải đấu trong lứa tuổi trẻ. Ngay giải trẻ quốc gia 2016, Thủy lập tức nổi lên như một hiện tượng  mới của làng “nổ” Việt với một màn trình diễn vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Theo HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Thị Nhung, ngoài thành tích cực tốt, Thủy còn chứng tỏ khả năng phát triển chính ở tư duy và phong thái tranh tài “lớn trước tuổi”.  Thủy cũng lập tức được đặc cách triệu tập lên Đội tuyển trẻ Việt Nam.

Thêm một năm luyện tài, khả năng của Thủy đã đạt vượt ra khỏi tầm quốc gia, đạt tới đỉnh cao khu vực, với cột mốc là tấm HCV kèm theo một kỷ lục tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Cũng kể từ đó, dù vẫn tập huấn cùng đội trẻ song trên thực tế, Thủy đã được đưa vào diện đầu tư trọng điểm của bắn súng Việt Nam.

Đấu cặp cùng “chú” Vinh tranh Vàng ASIAD

ASIAD 2018 giống như một giấc mơ có thật đối với tay súng 15 tuổi. Cô bé tiểu thư con nhà giàu chỉ sau 4 năm giờ đã “bay” thẳng tới đấu trường đỉnh cao châu lục, dù trước đó chưa từng dự tranh một giải quốc tế nào với ĐTQG.

Cùng với sức trẻ, tài năng đang nở rộ của mình, Thủy đã được chọn vào danh sách 18 xạ thủ đến Indonesia tranh tài. Qua cân nhắc về mọi mặt, các nhà tuyển trạch đã thống nhất chọn nữ tuyển thủ 15 tuổi này đấu cặp với nhà vô địch Olympic 44 tuổi Hoàng Xuân Vinh ở nội dung mới nam nữ phối hợp. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung khẳng định, đó là một sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý, có thể tận dụng tối đa đẳng cấp bản lĩnh của “chú” Vinh cùng khả năng tạo đột phá, gây bất ngờ của “cháu” Thủy.

Những buổi đấu tập, bắn thử của cặp chú cháu này đã cho kết quả rất tốt. Và bắn súng Việt Nam có thể hi vọng tranh chấp huy chương, kể cả Vàng.

Ngoài việc “song kiếm hợp bích” cùng “chú” Hoàng Xuân Vinh nội dung 10m súng ngắn hơi nam nữ, Thu Thủy còn được tin tưởng giao phó tranh tài ở nội dung 10m súng ngắn hơi cá nhân nữ.

Trước kỳ Á vận hội và cơ hội lịch sử của mình, Thu Thủy thừa nhận mình có chút hồi hộp nhưng cũng đang có sự hưng phấn và sẵn sàng ở mức cao nhất. Sức trẻ và việc không phải chịu áp lực thành tích, chính là lợi thế lớn nhất của “nhân tố bí ẩn” tuổi 15 này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.