Hậu trường sao

Chuyện về cầu thủ tuổi teen gây sốt tại V-League 2022

31/07/2022, 06:00

Nguyễn Phi Hoàng đang trở thành hiện tượng tại V-League 2022 khi đã sở hữu 3 bàn thắng, dù mới 19 tuổi.

Trước đó, anh cũng lập kỷ lục trở thành cầu thủ trẻ nhất được đăng ký thi đấu tại sân chơi số 1 bóng đá Việt Nam (17 tuổi).

img

Phi Hoàng đã sở hữu 3 bàn thắng tại V-League 2022, dưới màu áo CLB Đà Nẵng Ảnh: VPF

Chàng trai Quảng Bình và làn gió mới

Phút 76 trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Bình Định, đội khách sông Hàn được hưởng một quả phạt đền sau khi thủ thành Tuyên Quang phạm lỗi trong vòng cấm. Khoảng thời gian trước đó, Bình Định liên tục ép sân buộc Đà Nẵng phải co mình chống đỡ.

Cũng chính bởi vậy, người lĩnh trọng trách sút 11m cho đội khách sẽ phải chịu áp lực lớn. Thế nhưng, thay vì chọn một cái tên giàu kinh nghiệm, HLV Phan Thanh Hùng lại đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ Phi Hoàng. Không phụ sự tin tưởng của ông thầy họ Phan, tiền đạo mới 19 tuổi đã thực hiện thành công, giúp Đà Nẵng giành trọn 3 điểm.

Lý giải cho quyết định của mình, HLV Phan Thanh Hùng cho hay: “Hoàng tuy còn trẻ nhưng đã được trải nghiệm ở V-League ba mùa, ở em tôi thấy sự tự tin và quyết đoán, điều không phải cầu thủ nào cũng có. Ngoài ra, cầu thủ trẻ cần đặt vào những thử thách như vậy để nhanh chóng trưởng thành”.

Trong khi đó, bản thân chân sút sinh năm 2003 bình thản chia sẻ: “Có một chút áp lực, nhưng tôi tin mình sẽ thành công khi được lựa chọn”.

Pha lập công trên cũng là bàn thắng thứ 3 của cầu thủ quê Quảng Bình tại V-League 2022, sánh ngang với những tiền đạo “ăn cơm tuyển” như Công Phượng, Tiến Linh. Giới chuyên môn đánh giá anh là làn gió mới giúp V-League 2022 trở nên đáng xem hơn.

Thực tế, không phải tới bây giờ, Phi Hoàng mới được nhắc tới. Mùa giải 2020, anh khiến người hâm mộ có phen ngơ ngác khi lần đầu xuất hiện ở sân chơi V-League, đó là trận Đà Nẵng thắng Hải Phòng 1-0 tại vòng 12.

Thời điểm đấy, Đà Nẵng đang chịu sức ép lớn và cầu thủ xứ Quảng mới 17 tuổi, trở thành cái tên trẻ nhất từng chơi tại giải đấu số 1 Việt Nam.

HLV Lê Huỳnh Đức, người đưa ra quyết định lịch sử sau đó nhấn mạnh, ông đã theo dõi Phi Hoàng ở các cấp đội trẻ, nhận thấy ngoài khả năng chuyên môn, học trò còn có khát khao lớn cùng nền tảng thể lực ấn tượng, yếu tố bổ sung tốt cho Đà Nẵng lúc đang cần sức bật.

Thể lực tốt, tâm lý vững vàng

Thật trùng hợp, lần đầu xuất hiện và lần ghi bàn gần nhất Hoàng đều bước ra khi đội nhà đang phải gồng lên trước nỗ lực từ đối thủ. Nhưng đó dường như lại là ưu ái cho cầu thủ chưa tròn 20 này, để anh được nhắc tên cũng như thể hiện bản lĩnh.

Dù bố không ở nhà để trực tiếp quan tâm, động viên nhưng bố vẫn luôn dõi theo từng bước tôi đi. Sau mỗi trận đấu, bố vẫn gọi điện hỏi thăm và nói tự hào về tôi. Nếu không có gì thay đổi thì bố cũng sắp về Việt Nam để gia đình đoàn viên. Khi đó, tôi sẽ mời bố mẹ vào Đà Nẵng xem tôi thi đấu.

Nguyễn Phi Hoàng


“Ở tuổi 19, không nhiều cầu thủ có tâm lý vững vàng như Hoàng. Ngoài ra, em sở hữu lối chơi nhanh nhẹn, thông minh, nền tảng thể lực tốt và rất đa năng. Bên cạnh vị trí tiền đạo, em chơi được cả tiền vệ cánh, thậm chí là hậu vệ cánh. Trong tương lai, nếu may mắn được khoác áo đội tuyển U23 hay đội tuyển quốc gia, tôi tin em sẽ để lại dấu ấn”, cựu thuyền trưởng Than Quảng Ninh khen ngợi cậu học trò.

Những đáng giá của ông Hùng về Phi Hoàng rõ ràng không hề cảm tính. Bằng nhãn quan sắc bén, ông đã nhìn ra tiềm năng lớn của cầu thủ người Quảng Bình và đang hái trái ngọt từ cái cây gieo trồng.

Để hình dung rõ hơn về những gì tiền đạo sinh năm 2003 làm được, hãy nhìn sang Quang Hải, Công Phượng. Hai ngôi sao thuộc hàng lớn nhất bóng đá Việt Nam những năm qua nhưng phải tới 20 tuổi mới lần đầu góp mặt tại V-League.

Dù vậy, chàng trai miền Trung rất khiêm tốn khi nói về bản thân: “Tôi thấy mình còn nhiều khiếm khuyết và cần phải học hỏi, rèn luyện nhiều hơn. Trước mắt, tôi phải tập chơi chân phải nhiều hơn để chơi được ở cả hai cánh, tôi thích những mẫu cầu thủ đa năng. Bên cạnh đó, tôi cũng phải tập để thực hiện những quả tạt đạt độ chính xác cao nhất”.

Trưởng thành nhờ nỗ lực và tự lập

Phi Hoàng sinh ra và lớn lên ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, vùng đất vốn không có truyền thống bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những đứa trẻ thôn dã, đá bóng là thú vui không thể thiếu vào những buổi chiều.

“Năm 9 tuổi, tôi theo anh trai (11 tuổi) ra sân bóng đầu làng để xem các anh chơi. Xem rồi thấy thích nên xin chơi cùng và từ đó hai anh em cứ mỗi chiều lại cùng nhau đi đá bóng. Nói là sân chứ thực ra chúng tôi chơi trên một bãi cát rộng, kể cả mưa rào chúng tôi vẫn đá hăng say. Hình ảnh đó chắc chắn tôi nhớ mãi”, Hoàng kể.

Mê bóng đá nên khi có người quen ở Đà Nẵng nói đội bóng sông Hàn đang tuyển sinh, hai anh em đã xin mẹ đưa đi thi. Vậy là ba mẹ con mang tay nải bắt xe đò vào Đà Nẵng.

“Cả hai anh em tôi đều đỗ, tôi vào đội U13 và anh tôi vào đội U15. Tuy nhiên, sau đó anh tôi chuyển hướng ra ngoài đi làm, chỉ còn tôi theo đuổi con đường này tới giờ”, Hoàng chia sẻ.

Thông thường, những cậu bé mới bước chân vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp sẽ gặp trở ngại trong việc thích nghi bởi cuộc sống phải tự lập hoàn toàn. Thế nhưng, Hoàng cho hay anh chưa bao giờ cảm thấy khó khăn khi bắt đầu hành trình mới ở tuổi 13.

“Bố tôi đi lao động ở nước ngoài từ năm tôi học lớp 4 nên ở nhà chỉ có ba mẹ con. Vì thế anh em tôi buộc phải tự lập, ngoài giờ học phải giúp đỡ mẹ, bảo ban nhau học hành. Thiếu tình cảm, sự động viên từ bố là thiệt thòi với anh em tôi, bù lại tôi cảm thấy mình như trưởng thành hơn cùng các bạn. Cũng nhờ vậy, tôi không quá bỡ ngỡ với cuộc sống mà mình phải tự làm mọi thứ”, tiền đạo 19 tuổi bộc bạch.

Bà Phạm Thị Hương, mẹ Phi Hoàng cho hay, lúc đưa con đi thi bà không thể ngờ có ngày con lại được chơi bóng chuyên nghiệp, được nhiều người biết tới. Nhưng với bà, điều hạnh phúc nhất là chứng kiến cậu út ngày một rắn rỏi, biết ước mơ và theo đuổi ước mơ.

“Nhà tôi đi làm ăn xa, ba mẹ con nương tựa vào nhau. Cuộc sống không quá khó khăn nhưng nhiều lúc nghĩ thấy buồn tủi. May là hai anh em Hoàng đều ngoan, hiểu chuyện nên tôi cũng được an ủi phần nào. Người mẹ nào cũng mong con mình thành công nhưng tôi vẫn nói rằng con chưa được bằng lòng với những gì đang có, phải cố gắng nhiều hơn”, bà Hương nói.

Đương nhiên, nếu chỉ nhờ đức tính tự lập, Hoàng không thể thành tài. Anh cho biết thêm, kể từ khi bước chân vào con đường bóng đá, anh đã xác định mình phải làm được điều gì đó khiến bố mẹ tự hào, suy nghĩ này tiếp thêm động lực cho anh hàng ngày.

“Tôi vùi đầu vào tập luyện, tập không ngừng nghỉ. Khi các bạn nghỉ tôi vẫn tập, không có thầy hướng dẫn tôi tự tập. Kể cả thời điểm này, dù đã lên đội 1 nhưng tôi luôn giữ thói quen trên. Những hôm đội nghỉ tôi vẫn xách giày ra sân rèn thêm các kỹ năng và tập thể lực. Tôi hiểu rằng, nếu mình đứng yên, mình sẽ bị bỏ lại phía sau”, Hoàng tâm sự.

Khi được hỏi về tương lai, chàng trai Quảng Bình đáp: “Hiện tại, tôi chỉ tập trung cống hiến cho CLB Đà Nẵng, nơi nuôi tôi trưởng thành. Còn sau này nếu có cơ hội khoác áo đội tuyển, tôi sẽ nỗ lực nắm bắt và thể hiện thật tốt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.