Đời sống

Chuyện về những cán bộ xã mang quân hàm xanh ở biên giới Quảng Ninh

02/12/2020, 20:07

Những cán bộ quân hàm xanh được tăng cường xuống xã ở khu vực biên giới Quảng Ninh đã và đang góp phần quan trọng giữ vững ANTT ở cơ sở.

img
Đại úy Đỗ Văn Long, Đồn Biên phòng Pò Hèn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hải Sơn (TP Móng Cái) hướng dẫn người dân trên địa bàn phát triển mô hình trồng cây ăn quả

Không quản ngày hè oi ả hay đêm đông lạnh giá, các anh luôn gần gũi, kề vai sát cánh cùng đồng bào các dân tộc sinh sống ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng “thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc. Đó là chuyện về những cán bộ quân hàm xanh được tăng cường xuống các xã biên phòng tại khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh.

Đem no ấm cho đồng bào nơi biên cương

Trong chuyến công tác đến tuyến biên giới, hải đảo của tỉnh, những hành động, việc làm của các chiến sĩ quân hàm xanh đều để lại trong tôi những ấn tượng đẹp, nhất là những cán bộ biên phòng tăng cường xã. Các anh đã góp phần tô thắm thêm truyền thống quân dân như cá với nước.

img
Trung tá Tô Xuân Cường tham gia xây nhà ở cho gia đình ông Chíu A Sám (thôn Mạ Chạt, xã Vô Ngại)

Minh chứng cụ thể về chuyện mang cơm no, áo ấm đến cho đồng bào trên địa bàn biên phòng là câu chuyện về Trung tá Tô Xuân Cường, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô, được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Vô Ngại (huyện Bình Liêu).

Là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại huyện Bình Liêu, có nhiều năm gắn bó với đồng bào các thôn, bản biên giới, Trung tá Tô Xuân Cường đã thuộc từng nếp nhà, đường mòn, tập tục sinh hoạt của từng dân tộc nơi đây. Vì thế, đầu năm 2020, khi đang làm nhiệm vụ tại một đội nghiệp vụ của Đồn, anh được cấp trên tín nhiệm cử tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Vô Ngại.

Trên đường cùng chúng tôi xuống bản, Trung tá Cường tâm sự: "Thời điểm tôi về nhận nhiệm vụ ở xã cũng là năm cấp ủy, chính quyền địa phương đặt mục tiêu về đích chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù có được sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, nhưng do hạ tầng thiết yếu còn thiếu, nhận thức của đồng bào còn hạn chế, nên để hoàn thành được mục tiêu xây dựng NTM theo kế hoạch không phải dễ".

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, không lùi bước trước bất cứ khó khăn, gian khổ nào, từ khi về nhận nhiệm vụ mới, được phân công là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, anh Cường đã thường xuyên xuống các thôn, bản thực hiện “4 cùng” với đồng bào, đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã từng bước có các chương trình, kế hoạch hỗ trợ thiết thực người dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa mới, đẩy lùi các tập tục lạc hậu ra khỏi cộng đồng dân cư.

Một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhất từ khi Trung tá Tô Xuân Cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Vô Ngại là đã cùng tập thể triển khai có hiệu quả việc vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để làm các công trình NTM. Nhờ đó, đến nay xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chương trình NTM. Thực hiện chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, anh đã đề xuất với cấp trên rà roát, lựa chọn và vận động hỗ trợ ngày công để xây mới 2 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã.

img
Tin theo đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường xã, người dân khu vực biên giới huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) thường xuyên tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Ông Chíu A Sám (thôn Mạ Chạt, xã Vô Ngại) xúc động nói: “Tôi mất khả năng lao động, có 4 con nhỏ, cả nhà phải ở trong căn nhà dột nát từ lâu. Cả đời chỉ dám mơ ước về căn nhà vững chắc. Vài tháng trước, cán bộ Cường đến thông báo là được hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà, tôi mừng quá. Trong quá trình xây nhà, ngày nào cán bộ Cường cũng có mặt, lúc thì giúp vận chuyển cát, lúc thì kiểm tra chất lượng công trình. Tết này gia đình chúng tôi đã có căn nhà mới khang trang để ở. Gia đình tôi biết ơn cán bộ biên phòng nhiều lắm!”

Ông Chu Xuân Thắng (thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại) chia sẻ: "Bà con ở đây đồng đất nhiều, nhưng thiếu vốn, kỹ thuật, nên làm nhiều cũng chỉ đủ ăn. May nhờ cán bộ Cường đến hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng, nên giờ cuộc sống khá hẳn. Bà con ở đây ai cũng coi cán bộ Cường như người trong gia đình mình”.

Góp sức xây dựng "thế trận biên phòng toàn dân" vững chắc

Cùng với việc góp phần mang cơm no, áo ấm đến cho đồng bào, đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường xã còn thiết thực xây dựng "thế trận biên phòng toàn dân", bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đại úy Đỗ Văn Long, Đồn Biên phòng Pò Hèn, tăng cường làm Phó Bí Đảng ủy xã Hải Sơn (TP Móng Cái); Thiếu tá Vi Tiến Nghiệp, cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức, tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Cái Chiên, huyện Hải Hà; Đại úy Nguyễn Duy Tuấn, cán bộ Đồn Biên phòng Cô Tô được tăng cường Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến...

Trong chuyến ra công tác tại đảo Cô Tô gần đây, chúng tôi có dịp gặp Đại úy Nguyễn Duy Tuấn, cán bộ Đồn Biên phòng Cô Tô, tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến. Trò chuyện với chúng tôi, anh vẫn nhớ như in những thử thách ngày mới về xã. Đại úy Tuấn kể: “Ngày mới nhận nhiệm vụ ở xã, em cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về công tác tổ chức chính quyền, đoàn thể. Để khắc phục, em đã dành thời gian nghiên cứu các văn bản luật, quy định của địa phương nhằm nhanh chóng bắt nhịp công việc...”.

Hằng ngày Đại úy Tuấn dành 50% thời gian đến địa bàn, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương về thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ gần gũi, gắn bó với nhân dân, nhiệt tình với công việc, anh nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của bà con, mọi vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được anh nắm bắt kịp thời, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương tìm hướng giải quyết hiệu quả.

img
Đại úy Nguyễn Duy Tuấn, Đồn Biên phòng Cô Tô, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến (huyện Cô Tô) xuống địa bàn vận động người dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên phòng

Đại úy Tuấn đã tham mưu cho xã củng cố một tổ tàu thuyền đoàn kết, bao gồm 40 phương tiện tham gia và 5 tổ tự quản tại 5 thôn của xã Đồng Tiến với 127 gia đình tham gia; 1 tổ tự quản ANTT tại bến đò xã. Thông qua các tổ tự quản này, ngư dân đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình ANTT trên địa bàn, trên vùng biển, góp phần quan trọng để Cô Tô vươn lên mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh.

Đánh giá về hiệu quả của đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường xã trên địa bàn, ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, cho biết: Đội ngũ các cán bộ biên phòng tăng cường xã trên địa bàn huyện đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ tinh thần trọng dân, gần dân, cán bộ biên phòng tăng cường đã tạo được sự tin yêu, gắn bó của nhân dân, từ đó thiết thực xây dựng thế trân biên phòng toàn dân ngày cảng vững chắc, tạo môi trường hoà bình, ổn định để địa phương vươn lên phát triển mọi mặt.

img
Chốt kiểm soát, phòng chống dịch của Đồn Biên phòng Bắc Sơn, xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) được duy trì hiệu quả nhờ sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ cán bộ tăng cường xã.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh thì khái quát: Sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo trong tình hình mới”, đến nay Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử trên 200 lượt cán bộ biên phòng tăng cường các xã tuyến biên giới làm phó bí thư đảng ủy xã.

Đội ngũ này đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, gắn với củng cố quốc phòng - an ninh ở cơ sở.

Từ năm 2018 đến nay, cán bộ biên phòng tăng cường xã đã tham mưu duy trì hoạt động 271 tổ tự quản ANTT với 3.149 hộ, 438 phương tiện tàu, thuyền, 3.602 thành viên tham gia quản lý, bảo vệ 96 cột mốc/117,7km đường biên giới và các bến cảng, bến bãi; giới thiệu 467 đảng viên phụ trách 1.690 hộ; vận động các doanh nghiệp xây dựng 20 căn nhà với tổng giá trị 1,2 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu thường xuyên 69 học sinh có hoàn khó khăn với số tiền 828 triệu đồng...

Qua những hoạt động này, hình ảnh người cán bộ quân hàm xanh luôn được đồng bào các dân tộc ở địa bàn biên phòng của tỉnh tin yêu, đùm bọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.