Vận tải

Chuyện về nữ kiểm soát viên 3 lần điều hành chuyên cơ Tổng thống Mỹ

08/03/2020, 17:02

Chị Đỗ Thanh Thủy - Kíp phó không lưu tại Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Nội Bài có tới 3 lần điều hành chuyên cơ Tổng thống Mỹ.

img
Chị Thuỷ quan sát các chuyến bay tại Đài chỉ huy (phòng Kiểm soát tại sân, được thiết kế hình tròn với những vách kính trong suốt bao quanh đảm bảo cho các KSVKL có thể nhìn bao quát về phía sân bay nằm trên đỉnh Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài)

Kiểm soát viên không lưu phục vụ chuyến bay chuyên cơ được lựa chọn phải là người có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay; Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên đồng thời không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ.

Câu chuyện của chị Thuỷ với phóng viên bắt đầu khi chị vừa xuống ca trực. “Các kiểm soát viên không lưu (KSVKL) trong ca trực đều tập trung cao độ, tuyệt đối không được sử dụng điện thoại di động, không được làm việc riêng bởi chỉ một sơ suất nhỏ có thể dẫn tới sự cố khôn lường”, chị Thuỷ vừa cười vừa giải thích với phóng viên vì đã để phải chờ lâu.

Trước khi gặp chị, PV đã được giới thiệu đây là người đã 3 lần điều hành các chuyến chuyên cơ của Tổng thống Mỹ.

“Tôi đã tham gia điều hành chuyên cơ của các Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Barack Obama, Donald Trump. Điều hành chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ rất khác biệt. Tôi thực sự rất ấn tượng với công tác chuẩn bị của nước bạn khi Tổng thống của họ tới Việt Nam”, chị Thuỷ nói và chia sẻ thêm: Phía Mỹ thường có các đoàn tiền trạm làm việc về nhiều vấn đề từ an ninh tới dịch vụ sân bay. Dịch vụ nào đáp ứng được yêu cầu thì họ sử dụng. Dịch vụ hay trang thiết bị nào chuyên biệt và cần thiết thì họ sẽ tự chở đến để phục vụ riêng cho Tổng thống của họ.

“Có lần phía Mỹ đưa ra yêu cầu chính họ sẽ trực tiếp điều hành chuyên cơ Tổng thống của họ. Đương nhiên là yêu cầu này không được chấp thuận. Họ không được tham gia vào dây chuyền điều hành mà chỉ được đứng trên đài chỉ huy và cùng quan sát để thấy rằng chuyến chuyên cơ chở Tổng thống của nước họ được Việt Nam đảm bảo an toàn tuyệt đối”, chị Thuỷ tiết lộ.

Nữ kiểm soát viên nhiều năm kinh nghiệm này cũng chia sẻ chị đặc biệt ấn tượng với Tổng thống Barack Obama.

“Khi phục vụ chuyên cơ vị Tổng thống này, các đặc vụ Mỹ liên hệ hay tiếp xúc với đội ngũ KSVKL đều rất thân thiện Họ thậm chí còn tặng phù hiệu của họ cho chúng tôi”, chị Thuỷ nói và cho biết thêm: Phía Mỹ đưa ra yêu cầu về công việc cao, nhưng họ cũng rất trân trọng mình.

Trong công việc, phía Mỹ rất cẩn thận, chắc chắn trong từng phần việc, trao đổi kỹ lưỡng, đảm bảo mọi yêu cầu dịch vụ, sân bay, không lưu đều phải theo đúng tiêu chuẩn của đặt ra.

Trong nghề KSVKL không được phép căng thẳng, kể cả tình huống khẩn nguy trong lòng rất lo lắng về sự an toàn của chuyến bay nhưng cũng không được phép căng thẳng, phải thật bình tĩnh, tỉnh táo để điều hành chuyến bay.

Phía Mỹ luôn có một số đặc vụ ở trên đài chỉ huy, kiểm soát không lưu, nhưng các đặc vụ này cũng rất thân thiện và tạo ra cho mình tâm lý thoải mái khi điều hành bay chuyên cơ chở Tổng thống của nước họ, vì thế chúng tôi không thấy có vấn đề gì căng thẳng.

img
Nữ kiểm soát viên không lưu hào hứng nói về nghề, về những kỷ niệm đặc biệt của mình trong những lần điều hành bay. Theo chị, những chuyến bay chuyên cơ của Tổng thống Mỹ dù đặc biệt cỡ nào thì cũng phải theo quy trình điều hành của Việt Nam

Một chi tiết đáng chú ý được chị Thuỷ tiết lộ là phía Mỹ luôn có 2 máy bay Không Lực Một tháp tùng Tổng thống. Tất nhiên, chỉ có 1 máy bay được Việt Nam cấp giấy phép chuyên cơ và KSVKL chỉ phục vụ duy nhất máy bay đó theo quy chế chuyên cơ.

Khi máy bay sắp hạ cánh, đặc vụ Mỹ sẽ thông báo cho KSVKL đâu là chuyên cơ chính, vì vậy KSVKL sẽ tập trung điều hành chuyên cơ theo thông báo của đặc vụ Mỹ, kể cả trên chuyên cơ đó có VIP hay không.

“Tổng thống Mỹ ngồi trên chuyên cơ nào thì đó là vấn đề an ninh của nước họ. Với mình, khi được thông báo chuyến bay, số hiệu, thời điểm cụ thể thì chỉ phục vụ 1 chuyên cơ Không Lực Một”, chị Thuỷ cho hay.

Cũng theo chị Thuỷ, chuyên cơ của Tổng thống Mỹ rất đặc biệt, nhưng với các kiểm soát viên không lưu, dù đặc biệt cỡ nào thì cũng phải theo quy trình điều hành của Việt Nam. Phân cách từ đường dài tiếp cận tới đài chỉ huy phải đảm bảo theo quy định. Việc điều hành máy bay di chuyển, ra các huấn luyện không đều được sao nhãng.

“Khi đặc vụ Mỹ đứng bên cạnh thì càng phải thể hiện sự chuyên nghiệp và kỹ năng cao nhất để cho họ thấy rằng Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cho chuyến bay chở Tổng thống của họ”, chị Thuỷ tự tin chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.