Quân sự

Chuyên viên OPCW lật lại cáo buộc “tấn công hóa học” ở Douma, Syria

18/05/2019, 08:49

Theo chuyên gia Ian Henderson của OPCW, cáo buộc “tấn công hóa học” ở Douma, Syria là không xác thực.

img
Phần còn lại của quả bom chứa khí clo bị cáo buộc được sử dụng trong cuộc tấn công tại Douma hồi tháng 4/2018. Ảnh: Bellingcat

Hãng tin Sputnik cho biết, chuyên gia Ian Henderson của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã thừa nhận, những kết luận trong báo cáo chính thức của Tổ chức này về “vụ tấn công hóa học” ở thành phố Douma của Syria là không tương ứng với thực tế và mâu thuẫn với kiểm nghiệm kỹ thuật.

Trước đó, trong tuyên bố ngày 1/3, OPCW đã báo cáo về kết quả điều tra vụ việc ở thành phố Douma, miền Đông Ghouta ngày 7/4/2018, trong đó nói rằng: Trong cuộc tấn công đã sử dụng “hóa chất độc hại...có thể là clo”.

Cụ thể, tài liệu khẳng định rằng có những bình khí clo được ném xuống từ trên không và đây là lý do một số nước phương Tây cáo buộc rằng máy bay Syria đã không kích và dùng chất độc hóa học.

Tuy nhiên, xác nhận của ông Henderson đã phản bác dữ liệu đó.

img
Douma bị tàn phá nặng nề sau vụ tấn công ngày 16/4/2018 của liên quân do Mỹ dẫn đầu, nhằm đáp trả lại vụ tấn công hóa học bị cáo buộc trước đó. Ảnh: AP

“Qua tiến hành quan sát hai địa điểm xảy ra sự vụ, cùng với phân tích tiếp theo, thấy rằng các bình khí rất có thể đã được đặt sẵn nằm trên mặt đất chứ không rơi từ trên không”, chuyên gia Henderson nói.

Tài liệu mới được công bố lưu ý rằng nhóm chuyên gia do Henderson dẫn đầu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm mô phỏng tình huống.

Họ đi đến kết luận rằng, tại một địa điểm nơi bị cáo buộc xảy ra vụ “tấn công hóa học”, hình dáng các bình chứa “khí độc” không trùng với dấu vết thiệt hại trên mái nhà bê-tông tại hiện trường.

Bên cạnh đó, khi phân tích vị trí thứ hai, nơi “phát hiện” một quả bom chứa khí độc trên chiếc giường trong căn phòng, van đóng của nó vẫn còn nguyên.

“Đây là điều không thể nếu như quả bom nặng được thả rơi xuyên qua trần nhà”, ông Henderson viết trong báo cáo.

Theo đánh giá kỹ thuật này, nhóm của ông Henderson không thể tin chắc rằng những bình khí tại nơi xảy ra vụ việc quả thực đã bị ném xuống từ trên không.

“Kích thước, đặc điểm, hình dạng bên ngoài của các bình chứa và cảnh tượng thiệt hại tại hiện trường không tương xứng với những gì chúng tôi phân tích. Trong các vụ việc này, giả thiết hiện trường đã được sắp đặt là lời giải thích hợp lý duy nhất cho những gì quan sát được”, ông Henderson kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.