Hồ sơ tài liệu

CIA thừa nhận Mỹ góp phần khiến IS lớn mạnh

10/01/2017, 20:13
image

Việc Mỹ rút quân khỏi Iraq năm 2011 đã góp phần giúp nhóm khủng bố IS lớn mạnh.

000_Was8888820-720

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan mới đây thừa nhận rằng chính việc Mỹ quyết định rút quân đội khỏi Iraq năm 2011 đã góp phần cho sự hình thành và phát triển nhanh chóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo CNN ngày 9/1.

"Tôi không nghĩ việc rút quân là lý do cho việc tạo ra IS. Tôi nghĩ đây là một yếu tố đã góp phần cho những sự kiện tiếp theo. Bởi vì chúng tôi không còn ở đó Iraq, chúng tôi không thể tư vấn và hỗ trợ cho chính quyền nước này chống lại chủ nghĩa khủng bố ngày một phát triển mạnh", ông Brennan cho biết.

Bên cạnh đó, người đứng đầu CIA cũng coi việc đưa quân đội Mỹ vào Iraq năm 2003 là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực và đổ máu tại khu vực này.

Xem thêm video:

"Nếu lúc đó chúng ta nhìn thấy viễn cảnh IS có thể bùng nổ phát triển ở Iraq rồi lan sang Syria, thì liệu chúng ta có thực hiện đường lối tương tự? Có lẽ là không", ông Brennan cho biết thêm.

Được biết, vào ngày 20/1 tới, ông Brennan sẽ rời nhiệm sở cùng với chính quyền của Tổng thống Barack Obama để chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.