Pháp đình

Cienco 4 điểm sáng về công tác an toàn, vệ sinh lao động

06/09/2014, 10:14

Cienco 4 là một trong số những đơn vị đầu trong ngành GTVT xây dựng và hoàn thiện Hệ thống quản lý ATLĐ, sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001:2007.

Mới đây, tại công trường cầu Nguyệt Viên, Ban ATLĐ Tổng công ty XDCTGT4 đã tổ chức tập huấn an toàn lao động cho gần 300 cán bộ, công nhân trên công trường Nguyệt Viên - Sông Tào.

Đúng 7h00, toàn bộ cán bộ, công nhân trên 2 công trường đã có mặt đông đủ để nắm bắt những kết quả thực hiện được, những mặt còn tồn tại trong thời gian qua, được lãnh dạo Tổng công ty và Ban ATLĐ phổ biến các kiến thức để từng bước nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho người lao động. Việc chấp hành tốt công tác tham gia tập huấn đã thể hiện ý thức làm việc của cán bộ, công nhân trên công trường.

Nhà ở cho công nhân trên công trường luôn được Ban lãnh đạo Cienco 4 quan tâm
Nhà ở cho công nhân trên công trường ở Cienco 4

Sau khi tập huấn an toàn, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty đã đi kiểm tra công trường và nơi ăn ở của cán bộ, công nhân trên 2 công trường và đánh giá sự tiến bộ, quan tâm chu đáo của lãnh đạo các đơn vị với người lao động trên công trường, động viên kịp thời để công nhân có sức khỏe tốt hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng.

Tại công trường cầu Sông Tào, đội 2 của Chi nhánh Hà Nội công nhân được ở nhà rộng rãi, có điều hòa nhiệt độ, bếp và công trình phụ sach sẽ, tivi LCD cùng internet Wifi giúp cán bộ, công nhân nắm bắt thông tin kinh tế xã hội kịp thời, đội còn tổ chức cho cán bộ, công nhân đi nghỉ mát tại Sầm Sơn để động viên tinh thần cho người lao động.

Đồng chí Ngô Văn Phước đội trưởng báo cáo, cán bộ công nhân trong đơn vị rất tích cực phấn đấu cuối tháng 8/2014 hoàn thành nhiệm vụ tại công trường và mong muốn sớm được nhận tiếp công trình mới để được đóng góp sức mình hoàn thành nhiệm vụ năm 2014 của Tổng công ty.

Công ty 479 thi công phía Nam cầu sông Tào bố trí nơi ăn ở rộng rãi, có sân tập thể thao, tại mặt cầu đã bố trí nhà che nắng rộng rãi, quy mô tạo điều kiện cho công nhân đảm bảo sức khỏe tại công trình Nguyệt Viên Công ty 473 thuê đất và nhà dân bố trí nơi ăn ở cho công nhân tiện nghi, sạch sẽ.

Công ty 246 được giao nhiệm vụ thi công phần đường của 2 cầu, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn nhưng với sự quan tâm người lao động cùng tâm huyết của lãnh đạo Công ty, đến nay đã thanh toán xong lương tháng 6/2014 cho người lao động.

Lán trại trên công trường của Cienco 4
Xây dựng lán trại trên công trường

Tại cuộc họp giao ban, các Công ty tham gia thi công đã cam kết với Đ/C Trần Văn Chín - Phó Tổng giám đốc, chủ trì cuộc họp, công trình sẽ về đích trước thời gian tổng công ty quy định là 31/10/2014 hoàn thành cầu Sông Tào, 31/12/2014 hoàn thành cầu Nguyệt Viên.

Cùng với Chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường mà Công đoàn Tổng công ty XDCTGT4 đã phát động, lãnh đạo các đơn vị cùng Công đoàn cơ sở cần đi sâu đi sát quan tâm đến môi trường làm việc, sinh hoạt cho người lao động góp phần xây dựng Tổng công ty “Phát triển bền vững”.

Gắn an toàn vệ sinh lao động với đảm bảo an toàn giao thông trong mỗi công trình, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 luôn đi đầu xây dựng môi trường lao động tốt nhất cho mỗi người lao động. Quan điểm xuyên suốt của Lãnh đạo Công ty “Tiến độ thi công được đặt lên hàng đầu” và “An toàn lao động là cốt lõi” nên ngay sau khi có Chương trình Quốc gia bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tổng công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, chỉ đạo công tác đảm bảo ATVSLĐ nhằm thống nhất ý chí và hành động trong cả hệ thống chính trị từ Tổng công ty đến cơ sở.... Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm vai trò quản lý nhà nước cho đội ngũ lãnh đạo đơn vị, nâng cao nhận thức người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ, hạn chế được các tai nạn, sự cố trong lao động sản xuất.

Tổng công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các quy định của Tổng công ty đến mọi người lao động. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý an toàn lao động - sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuât quốc tế OHSAS 18001:2007. Thường xuyên chỉ đạo các ban điều hành dự án, đơn vị thành viên về đảm bảo các biện pháp án toàn khi thi công trên các công trình.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tổng công ty đã tổ chức 14 cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất và xử lý các vi phạm về ATVSLĐ, an toàn thi công, vệ sinh môi trường trên các công trường của tổng công ty; Hưởng ứng và triển khai tốt Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 do Bộ GTVT phát động; Tập huấn được 6 đợt ATVSLĐ tại nhiều gói thầu quan trọng như: Gói thầu số 5 Nhật Tân - Nội Bài; Gói thầu số 9 - Long Thành, quốc lộ 46… nội dung và cách thức tập huấn thường xuyên được đổi mới để việc tập huấn đạt kết quả cao hơn, người lao động dễ hiểu và dễ thực hiện hơn. Một số ban an toàn lao động dự án đã chủ động tổ chức tập huấn an toàn lao động tại công trường, điển hình như: Ban an toàn lao động Gói thầu 3A Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Tại các đơn vị thành viên, nhiều đơn vị đã chú trọng đến việc lập biện pháp tổ chức thi công đảm bảo an toàn trên các công trình như: thi công trụ có lắp dựng sàn đạo, sàn công tác và hệ thống lan can, lưới bảo hộ; hệ thống thang lên xuống đã được cải tiến,… Bên cạnh đó, các đơn vị còn chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thiết bị, tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị; thực hiện đăng ký, đăng kiểm an toàn thiết bị; quy định phụ cấp bảo quản thiết bị cho công nhân vận hành. Công tác lập kế hoạch bảo hộ lao động, trang bị dụng cụ phòng hộ cho người lao động được các đơn vị quan tâm, thực hiện tốt. Một số đơn vị còn thực hiện tốt chủ trương của Tổng công ty về việc trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan môi trường và tạo bóng mát, chống bụi, điển hình như Công ty Cổ phần 479 tại dự án cầu Đồng Khê - Hải Phòng.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ tại Cienco 4 vẫn còn những tồn tại như: thiếu người cảnh báo giao thông; xe máy thiết bị, máy xúc, máy đào làm việc không có người đảm bảo giao thông; tình trạng mất an toàn khi làm việc trên cao vẫn còn xảy ra do không tuân thủ biện pháp thi công… Vì vậy nhằm đảm bảo cao nhất an toàn cho người lao động, bắt đầu từ ngày 15/6/2014, Tổng công ty đã yêu cầu tất cả các Ban điều hành dự án phải tiến hành tổ chức tập huấn ATLĐ cho tất cả các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động làm việc trên công trường định kỳ 1 lần/1 tháng.

Công tác an toàn lao động được quan tâm đặc biệt trên các công trình
Công tác an toàn lao động được quan tâm đặc biệt trên các công trình

Bên cạnh đó, tổng công ty tiếp tục phối hợp với Cục An toàn lao động - Bộ LĐTBXH tổ chức tập huấn đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ công tác ATVSLĐ cho các đối tượng: lãnh đạo phụ trách, cán bộ phụ trách, cho ban điều hành và các đơn vị khu vực Hà Nội. Đồng thời, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho cán bộ và công nhân lao động tại các dự án.

Cienco 4 cũng là một trong số những đơn vị đầu trong ngành GTVT xây dựng và hoàn thiện Hệ thống quản lý ATLĐ, sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001:2007.

Hà An
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.