CIENCO4 và chặng đường 55 năm đổi mới, bứt phá

26/12/2017 18:55

Ngày mai (27/12), Tập đoàn Cienco4 kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (27/12/1962 – 27/12/2017).

CIENCO4 và chặng đường 55 năm đổi mới, bứt phá 1

Dự án đường QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới do CIENCO4 làm nhà đầu tư và tổ chức thi công

Đây là dịp tôn vinh những cống hiến, những mất mát hy sinh to lớn của thế hệ cha anh và những thành quả lao động của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân lao động Tập đoàn qua các thời kỳ, để thế hệ trẻ hôm nay tự hào tiếp bước những con người Cục công trình Anh hùng, ra sức đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp phát triển GTVT nước nhà, vì những cung đường - những công trình huyền thoại cho đất nước và vì một CIENCO4 phát triển bền vững.

Bản lĩnh trước thời gian

Tập đoàn CIENCO4, tiền thân là Cục Công trình - Bộ GTVT được thành lập ngày 27/12/1962 tại Hà Nội và nhanh chóng trở thành lực lượng chủ lực của ngành xây dựng GTVT. Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ khốc liệt, với lực lượng hơn 35.000 cán bộ, công nhân, TNXP của Cục công trình liên tục có mặt trên khắp các mặt trận GTVT của tuyến lửa Khu IV, đặc biệt là hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, mở những tuyến đường để chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Đội ngũ cán bộ, công nhân, TNXP Cục công trình đã không quản mình trong bom lửa đạn với tinh thần quả cảm “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” cùng với quân dân cả nước lập nên những chiến công chói lọi, tô thắm truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc. Trong cuộc chiến tranh vĩ đại ấy, có 668 người con của Cục công trình đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

Phát huy truyền thống Anh hùng, bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước, CIENCO4 đã phấn đấu vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, quản lý điều hành khoa học, nhiều công trình, dự án quan trọng khắp cả nước. Gần 55 năm gắn bó với Nghệ An, mảnh đất sâu nặng nghĩa tình, CIENCO4 đã để lại nhiều công trình giao thông mang đậm dấu ấn như: Cảng Cửa Lò, cầu Bến Thủy, cầu Dinh, cầu Thái Hòa, QL46, cầu Nam Đàn, cầu Rộ, đường Hồ Chí Minh về quê Bác, đường ven Sông Lam, cầu Bến Thủy 2, đường tránh TP.Vinh,… các dự án đầu tư đang phát huy tác dụng và đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Trên chặng đường 55 xây dựng và phát triển, CIENCO4 đã được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;  Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc Lập và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngoài ra, CIENCO4 được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng “Sao vàng chất lượng Quốc tế” do Tổ chức BID thế giới trao tặng; Giải thưởng “Bạch kim ngôi sao vàng chất lượng Quốc tế” do Tổ chức BID thế giới trao tặng; Giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc” và giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc” do Hội đồng Thương Mai châu Âu bình chọn, trao tặng cho CIENCO4 và cá nhân Tổng giám đốc CIENCO4 ba năm liên tục 2014, 2015 và 2016;…

Thực hiện đường lối đổi mới, Tập đoàn đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân để tiếp nhận và làm chủ các công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại. Củng cố bộ máy điều hành sản xuất kinh doanh, xây dựng quy chế quản lý, quản trị DN, xây dựng hệ thống quản lý chất, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trong những năm qua, CIENCO4 luôn đạt được những thành tích nổi bật, hoàn thành nhiều công trình, dự án lớn trọng điểm của quốc gia đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, có những công trình trở thành điểm sáng về tổ chức thi công.

Về công nghệ thi công, CIENCO4 là đơn vị chủ lực đi đầu của ngành GTVT, với nhiều công nghệ thi công mới, hiện đại như: Công nghệ thi xây dựng cầu dây văng, công nghệ đúc hẫng với khẩu độ lớn 150m, công nghệ thi công cầu vòm bê tông cốt thép thường, công nghệ thi công dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đà giáo ván khuôn cố định hoặc di động, công nghệ xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc đẩy, công nghệ chế tạo và lao lắp dầm Super T, công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lên tới 2m với độ sâu đến 100m, cọc ống thép SPSP.

Trong lĩnh vực thi công đường bộ và sân bay: Công nghệ xử lý nền đất yếu bằng các phương pháp cọc cát, bấc thấm, công nghệ thi công mặt đường bê tông xi măng bằng máy rải chuyên dụng; Công nghệ thi công hầm: Công nghệ thi công hầm qua núi bằng phương pháp khoan nổ vi sai, công nghệ thi công bảo vệ mái dốc bằng phương pháp phun bê tông ướt và bê tông khô, công nghệ thi công hầm đường bộ bằng phương pháp đổ bê tông trực tiếpthi công khung chống và đào đất trong khung vây với chiều sâu đào lớn nhất lên tới 32m; công nghệ như khoan hầm metro bằng công nghệ TBM, công nghệ thi công dầm phân đoạn SBS, công nghệ thi công tường vây Barrette, công nghệ thi công cảng nước sâu, công nghệ thi công cọc CDM đường kính lớn, công nghệ thi công cọc trung gian Kingpost,...

Nhờ việc đầu tư, áp dụng các công nghệ, máy móc kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, nhiều công trình lớn, phức tạp về kỹ thuật được thực hiện có hiệu quả, như: Cầu dầm cáp hỗn hợp tại  Cầu An Đông (Ninh Thuận); công nghệ ván khuôn trượt – MSS lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam  tại Cầu Thanh Trì (Hà Nội); thi công trụ cầu cao gần 100m ở cầu Pá Uôn; cầu dây văng Phước Khánh với chiều cao gần 140m so với mặt nước là trụ cầu cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay; công nghệ cầu vòm bê tông cốt thép không gian 3 chiều có khẩu độ nhịp lớn nhất Việt Nam  tại cầu Cổ Cò (Đà Nẵng),…

CIENCO4 và chặng đường 55 năm đổi mới, bứt phá 2

CIENCO4 là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành GTVT về việc áp dụng công nghệ, máy móc hiện đại trong quá trình thi công các công trình giao thông

Đến nay, thương hiệu CIENCO4 đã gắn liền với những tuyến đường, cây cầu, bến cảng, sân bay lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo của của đất nước như: Đường Vành Đai 3 – Hà Nội, cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Nhật Tân; Nội Bài - Lào Cai; Long Thành - Dầu Giây; cầu Kỳ Lam, dự án hầm đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng QL1A, hầm nút giao Thanh Xuân, Trung Hòa (Hà Nội); nút giáo QL5 với cầu Thanh Trì; dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện; Dự án hầm Mertro CP1A Bến Thành – Suối Tiên,…

Bứt phá sau cổ phần hóa

Từ một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, CIENCO4 đã chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 2/6/2014, tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty mở rộng thị trường, tiếp cận được với các dự án quy mô lớn sử dụng vốn vay của ADB, WB, JICA,… Đồng thời, CIENCO4 đã tiến hành đổi mới toàn diện công tác quản trị, điều hành, hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động của doanh nghiệp cổ phần; Xây dựng, bổ sung, sửa đổi hệ thống quy chế quản lý phù hợp, có hiệu quả với mô hình tổ chức, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Bên cạnh đó, CIENCO4 đã tăng cường thực hiện vai trò của công ty cổ phần trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, tăng cường áp dụng những chuẩn mực giá trị kinh doanh hiện đại có hiệu quả cao; tập trung đầu tư phát triển các công ty, đơn vị phụ thuộc mạnh về quy mô, đủ về tiềm lực thiết bị, công nghệ, tài chính để nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về trình độ kỹ thuật, công nghệ.

Xác định toàn cầu hóa là xu thế tất yếu, CIENCO4 đã chủ động linh hoạt nắm bắt, vận dụng chính sách kinh tế mới của nhà nước để thực hiện có hiệu quả hội nhập quốc tế, chủ động liên doanh với nhà thầu nước ngoài thực hiện các dự án lớn. CIENCO4 cũng đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài để gửi cán bộ, kỹ sư, người lao động có trình độ sang nước bạn để đào tạo nâng cao, trao đổi kinh nghiệm về quản lý điều hành, kỹ thuật công nghệ để thực hiện mục tiêu phát triển lâu dài của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, CIENCO4 đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải miền Trung để đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành, công nhân kỹ thuật lành nghề, đồng thời phối hợp với các Trường, Trung tâm đào tạo  mở các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, quản lý…

CIENCO4 và chặng đường 55 năm đổi mới, bứt phá 3

CIENCO4 đã được trao nhiều giải thưởng quốc tế danh giá

Để mở rộng môi trường hợp tác phát triển, CIENCO4 đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều nhà đầu tư tài chính, xây dựng có uy tín lớn như: Vinacapital, Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Sumitomo Mitsui (Nhật Bản), Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan). Đây là những đối tác sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, giúp tìm kiếm nguồn tài chính cho các dự án và trực tiếp hỗ trợ nguồn vốn đầu tư vào các dự án do CIENCO4 làm chủ đầu tư.

Trong công tác chăm lo đời sống người lao động, CIENCO4 đã thống ban hành quy định về xây dựng nhà ở công nhân, công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh công nghiệp trên các công trình thi công. Đồng thời luôn duy trì các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với nhiều hoạt động sôi nổi như giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co, tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng,...

Bên cạnh các hoạt động chăm lo người lao động, CIENCO4 cũng luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội từ thiện vì công đồng. Từ năm 2010 đến nay, CIENCO4 đã hỗ trợ các hoạt động xã hội với tổng số tiền ủng hộ lên đến hơn 70 tỷ đồng. Điển hình là các hoạt động ủng hộ Quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Cục công trình tại Quảng Bình; Nghĩa trang liệt sỹ Cục công trình tại xã Nam Hương, Hà Tĩnh;..

Những dấu mốc trên chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển

- Ngày 27/12/1962, Bộ GTVT thành lập Cục Công trình, tiền thân của CIENCO4

- Năm 1976, Cục Công trình đổi tên thành Xí nghiệp Liên hợp công trình I

- Năm 1982, Xí nghiệp Liên hợp công trình I đổi tên thành Liên hiệp các xí nghiệp Xây dựng công trình giao thông 4

- Năm 1991, Bộ GTVT quyết định tách lực lượng xây dựng cơ bản trong Liên hiệp Xây dựng công trình giao thông 4, thành lập Tổng công ty Xây dựng công trình miền Trung.

- Tháng 12/1995, Tổng công ty Xây dựng miền Trung được đổi tên thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4.

- Từ tháng 2007 - 2010, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con.

- Tháng 6/2010, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

- Tháng 6/2014, Tổng công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần được đổi tên thành Tổng công ty cây dựng công trình giao thông 4 – CTCP

- Tháng 4/2017, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 –CTCP chuyển đổi thành mô hình Tập đoàn với tên gọi Công ty CP Tập đoàn CIENCO4.

 

Hồng Phương