Cienco5 khẳng định bước đi bền vững

30/08/2014, 10:12

Để đạt được những mục tiêu đề ra, lãnh đạo Tổng công ty đã và đang tiến hành nhiều giải pháp về đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, tài chính; Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy...

TIN LIÊN QUAN

 

CIENCO5 thi công nền đường
CIENCO5 thi công nền đường


Những điểm mốc đáng nhớ


Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 là đơn vị kế thừa truyền thống Ban Xây dựng 67 anh hùng. Ra đời trong kháng chiến chống Mỹ (ngày 23/4/1967) làm nhiệm vụ mở đường, giữ đường trên các tuyến trọng điểm miền Tây Quảng Bình phục vụ vận chuyển chi viện chiến trường miền Nam. Những năm tháng chiến tranh ác liệt, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ Ban Xây dựng 67 đã ngã xuống dưới mưa bom bão đạn để giữ cho mạch máu giao thông luôn thông suốt. Những cống hiến to lớn đó đã tô điểm truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP ngành GTVT. 


Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Ban Xây dựng 67 chuyển sang làm nhiệm vụ xây dựng và khôi phục các tuyến QL1A, 9, 14, 19, 24 trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên và được đổi tên thành Xí nghiệp Liên hiệp Công trình 3, sau đó là Liên hiệp các Xí nghiệp Xây dưng giao thông Khu vực 5. Năm 1992, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ GTVT quyết định tách các đơn vị Xây dựng cơ bản của Liên hiệp các XNXDGT Khu vực 5 để thành lập Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5. Đến năm 1995, Tổng Công ty được thành lập lại theo QĐ 90/TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Ngày 6/1/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 24/TTg về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - TCT Xây dựng Công trình giao thông 5. Ngày 13/01/2014, Bộ GTVT đã ra Quyết định số 123/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt giá khởi điểm và danh sách nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện phương án CPH Công ty mẹ - Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (CIENCO 5). Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 đã tổ chức thành công Đại hội Cổ đông lần thứ Nhất vào ngày 29/5/2014, hoàn tất tiến trình CPH, mở ra thời kỳ mới trong SXKD của Tổng Công ty. 
 

Cienco5 thi công cầu theo công nghệ đúc hẫng cân bằng
Cienco5 thi công cầu theo công nghệ đúc hẫng cân bằng

Vượt khó để phát triển bền vững


Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SXKD, CIENCO 5 gặp không ít khó khăn, thử thách. Nhất là giai đoạn trước năm 2005. Do nhiều đơn vị thành viên làm ăn thua lỗ đã dẫn đến mất cân đối tài chính trầm trọng. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương cùng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của HĐQT, Ban TGĐ và tập thể CBCNV-LĐ nên CIENCO5 từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, những năm gần đây, hoạt động SXKD trên lĩnh vực xây dựng giao thông của CIENCO5 có mức tăng trưởng khá. Giá trị sản lượng tăng bình quân hàng năm 24,3%, thu tài chính tăng 30,8%, đảm bảo công ăn việc làm, giữ vững ổn định đời sống cho hơn 10.000 CBCNV.

Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tổ chức tiếp thị, đấu thầu và triển khai thực hiện nhiều dự án có giá trị Lớn như mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước theo hình thức BOT; Xây dựng kè ven sông Túy Loan - Đà Nẵng; Dự án Nam Sông Lô, Cù Hinh, Sân bay Cam Ranh; Dự án đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng, tuyến Phan Thiết - Mũi Né; Gói thầu số 4 thuộc dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Gói thầu số 6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… Hầu hết các dự án đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng được các chủ đầu tư đánh giá cao.


Mặt khác, thời kỳ những năm 2005 - 2010, hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản của CIENCO 5 có những chuyển biến tích cực và mang lại lợi nhuận cao, góp phần giải quyết khó khăn nặng nề về tài chính, ổn định SXKD. 


Hiện nay, Tổng công ty đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án lớn như nâng cấp QL1A qua Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gói thầu số 8 QL14 qua Tây Nguyên, Gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các dự án cầu Cửa Đại (Hội An), cầu Châu Ổ (Quảng Ngãi). Trong đó riêng cầu Cửa Đại sẽ được hợp long vào đầu tháng 9 này và phấn đấu sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 3/2015.


Ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty XDCTGT5 cho biết, đến thời điểm hiện nay, Tổng công ty có 40 đơn vị là những công ty con, công ty liên kết, công ty tự nguyện làm thành viên của Tổng công ty. Ngoài ra, CIENCO5 thành lập và ban hành quy chế hoạt động ba xí nghiệp thi công trực thuộc, ba ban quản lý điều hành dự án, hai ban điều hành liên danh và VPĐD Tổng Công ty tại Hà Nội. Cũng theo ông Bạch Ngọc Du, năm 2014 CIENCO5 đang phấn đấu đạt được giá trị tổng sản lượng 4.346,247 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2015 con số đó sẽ tăng lên 4.750 tỷ và năm 2016 là 6.750 tỷ đồng. 


Để đạt được các mục tiêu Tổng công ty đã đề ra, lãnh đạo Tổng công ty đã và đang tiến hành nhiều giải pháp về đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, tài chính; Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường liên kết với các đối tác chiến lược có thế mạnh và uy tín để cùng phát triển, đẩy mạnh xây dựng phương pháp quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện và hiệu quả. 


Ông Hà Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty khẳng định, Tổng công ty luôn coi việc xây dựng công trình giao thông là “nghề” chính và sẽ thực hiện công cuộc cải cách đầu tư toàn diện. Từ nay đến năm 2016 ngoài tiếp tục thực hiện các dự án dở dang, Tổng công ty sẽ đầu tư vào các dự án BOT, BOO, BT và các dự án có nguồn vốn nước ngoài, đảm bảo tỷ trọng đầu tư cho các dự án giao thông chiếm 70% giá trị tổng sản lượng; 30% còn lại thuộc về các dự án kinh doanh bất động sản trọng điểm.


Ngoài SXKD, Tổng công ty cùng với các đơn vị thành viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm viếng, tu bổ thường xuyên phần mộ của 1.185 liệt sỹ Ban XD67… với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. 


Những thành quả nói trên đã khẳng định sự chuyển động bền vững của CIENCO5. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế đất nước, CIENCO5 cũng rơi vào khó khăn, tuy nhiên Tổng công ty vẫn luôn giữ vững được nhịp độ phát triển của mình. Ông Bạch Ngọc Du nói: “Chúng tôi luôn tự hào vì được kế thừa truyền thống Ban Xây dựng 67 anh hùng. Chính niềm tự hào đó đã giúp cho CBCNV Tổng Công ty luôn có ý thức vượt lên khó khăn. Cho dù trong hoàn cảnh nào thì 10 nghìn CBCNV của Tổng Công ty vẫn luôn xứng đáng với sự nghiệp anh hùng mà cha anh đã để lại” .

Trần Trình Lãm
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.