Pháp đình

Clip người đàn ông bị hành hạ dã man: Có dấu hiệu cố ý gây thương tích

18/11/2022, 10:55

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích và tội hành hạ người khác.

Có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích và tội hành hạ người khác

Liên quan 2 đoạn clip người đàn ông bị hành hạ dã man được lan truyền trên mạng xã hội Facebook, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) đã có chia sẻ quan điểm xung quanh vụ việc này.

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, các nạn nhân đã có hậu quả thương tích xảy ra. Cụ thể, anh Tr. bị đánh gây thương tích lỗ tai phải, gãy 4 cái răng, dập môi và gối phải. Còn anh B. bị đánh gây thương tích vùng bả vai phải, gãy 1 cái răng.

img

1 trong 2 nạn nhân bị hành hạ dã man. (Ảnh chụp màn hình)

Mặc dù cả anh Tr. và anh B. đều không yêu cầu xử lý hình sự, nhưng với hậu quả thương tích như trên thì cơ quan chức năng là công an khi tiếp nhận thông tin trình báo của anh Tr. và anh B. phải tiến hành đưa đi giám định tỷ lệ thương tật.

Việc này là theo quy định Bộ Luật tố tụng hình sự tại Điều 206 “Các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định” để làm căn cứ có khởi tố vụ án hình sự hay không? Bởi, với hành vi của các đối tượng là có dấu hiệu hình sự về tội cố ý gây thương tích người khác.

Luật sư Lễ dẫn giải, theo Bộ luật Hình sự tại Điều 134, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11%, nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: Dùng hung khí nguy hiểm; có tổ chức; có tính chất côn đồ, thì cơ quan công an phải khởi tố vụ án.

Hoặc tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 10% thì khởi tố vụ án theo yêu cầu bị hại theo Điều 155 Bộ luật tố tụng Hình sự quy định”.

Ngoài ra, hành vi của các đối tượng còn có dấu hiệu phạm tội hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Bởi các anh Tr., anh B. là những người làm công cho chủ ghe (chủ ghe là mẹ của tài công ghe, tài công là người trực tiếp gây thương tích đối với nạn nhân).

Luật sư Lễ lý giải thêm: “Khi đi biển, các anh Tr. và anh B. hoàn toàn lệ thuộc vào tài công về vật chất, về tinh thần nên nạn nhân không thể tự mình bảo vệ trên biển, đến khi về đến đất liền mới trình báo công an.

Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên thì bị xử lý theo tội hành hạ người khác”.

img

Hình ảnh người đàn ông bị bấm kềm vào ngón tay cái. (Ảnh chụp màn hình)

Vẫn có thể tiến hành giám định thương tích dù vết thương đã lành

Luật sư Lễ cho rằng, theo quy định Bộ luật tố tụng Hình sự tại Điều 206, các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định: tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ.

Do đó, việc giám định tỷ lệ thương tật đối với các nạn nhân là cần thiết.

Vấn đề đặt ra là, sau nhiều tháng không giám định, nếu các vết thương đã lành thì còn giám định tỷ lệ thương tật được không?

Luật sư Hồ Nguyên Lễ nhấn mạnh: “Việc giám định đối với yêu cầu “Tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ” là giám định bắt buộc theo quy định Bộ luật tố tụng Hình sự tại Điều 206, nên dù vết thương đã lành vẫn có thể tiến hành giám định để làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật”.

Hai bên từng thỏa thuận bồi thường

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 15/11, trên mạng xã hội xuất hiện 2 clip ghi lại cảnh 1 người đàn ông bị hành hạ dã man xảy ra trên tàu cá ở ngoài biển, nghi ở tỉnh Cà Mau.

Theo đó, đoạn clip thứ nhất dài 2 phút 45 giây, ghi lại cảnh người đàn ông mặc áo thun xanh, môi bị sưng húp, bị 2 người đàn ông khác hành hạ dã man.

Người đàn ông bị hành hạ, nhiều lần xin tha nhưng người hành hạ vẫn tiếp tục thực hiện những hành động dã man.

Đoạn clip cũng cho thấy những người xung quanh không có động thái can ngăn mà còn tham gia đánh, hăm dọa nạn nhân.

Ở clip thứ 2 dài 2 phút 4 giây, ghi lại cảnh nạn nhân ở trần bị 1 thanh niên dùng cây kềm bấm vào tai.

img

Nạn nhân bị dùng kềm bấm vào dái tai. (Ảnh chụp màn hình)

Theo báo cáo bước đầu của UBND huyện Trần Văn Thời, trong sự việc này, có 2 bị hại là ông T.V.Tr. (SN 1975, ngụ ấp 18, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) và anh L.V.B. (SN 1992, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Cả 2 đều là ngư phủ.

3 nghi can liên quan được xác định, gồm: N.C.T. (SN 1988, ngụ khóm 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; N.V.T. (SN 1988, ngụ ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) và N.V.H. (SN 1984, ngụ khóm 7, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Cả 3 người này đều là ngư phủ.

Chia sẻ với báo chí, bà Võ Thị Lệ (66 tuổi, ngụ xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang), là mẹ ruột của ông T.V.Tr., 1 trong 2 nạn nhân cho biết bà bị sốc khi xem clip con trai bị đánh dã man.

“Cách đây khoảng 3 tháng, con bà được bồi thường 150 triệu đồng”, bà Lệ chia sẻ thêm.

Cũng theo thông tin từ gia đình ông Tr., ngoài ông Tr. được bồi thường 150 triệu đồng, anh L.V.B. bị đánh nhẹ hơn được bồi thường 50 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.