Xã hội

Clip: Thủy điện Đạ Dâng vận hành, tàn phá cà phê hạ lưu

26/04/2019, 06:20
image

Từ tháng 2/2019, thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) vận hành phát điện khiến dân 2 xã Mê Linh và Phi Tô (huyện Lâm Hà) bị ngập rẫy cà phê và lúa.

img
Cây cà phê bị tàn phá, nhưng huyện lại chỉ đạo hỗ trợ thiệt hại lúa

Đầu tháng 2/2019, Nhà máy thủy điện Đạ Dân- Đạ Cho Mo thực hiện phát điện với lưu lượng 3-6,2m3/s, xả nước về hạ lưu theo suối Đạ Cho Mo, gây ngập úng một số diện tích lúa mới xạ xong và hoa màu ven suối tại buôn Chuối, xã Mê Linh và Thôn Phi Sour, xã Phi Tô…

Tuy nhiên sau gần 3 tháng, ngày 23/4/2019. UBND huyện mới có Công văn chỉ đạo 443/UBND-NNPTNN chỉ đạo: Thực hiện hỗ trợ giá trị thiệt hại sản lượng vụ đồng xuân năm 2018-2019 cho các hộ dân là 36 tạ/ha và giá lúa là 8.000 đồng/kg.

Thực tế, khi xây dựng thủy điện phải có các quy định bảo đảm các công tác an toàn cho hạ lưu khi phát điện, xảy ra thiệt hại cho hạ lưu thủy điện phải đền bù, chứ không thể nói là hỗ trợ như văn bản của UBND huyện Lâm Hà. Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo hỗ trợ thiệt hại về lúa, còn những thiệt hại về ngập nhà dân, giao thông, đặc biệt thiệt hại cây cà phê là cây lâu năm thì không UBND huyện không hề chỉ đạo.

Dưới đây là clip thiệt hại cà phê do Báo Giao thông ghi lại:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.