Chất lượng sống

Clip trẻ kêu "oắc oắc" sau khi bị chó cắn, bác sĩ nói gì?

28/02/2018, 18:54

Trên mạng xã hội xôn xao trước clip về 1 trẻ kêu "oắc oắc" nghi phát bệnh dại sau khi bị chó cắn.

dại

Trên mạng xã hội xôn xao trước clip về 1 trẻ kêu "oắc oắc" nghi phát bệnh dại sau khi bị chó cắn

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip về bé trai nghi phát bệnh dại kêu "oắc oắc" sau khi bị chó cắn. Trong clip, bé trai khoảng 7-8 tuổi có nhiều biểu hiện lên cơn dại và liên tục phát ra tiếng kêu "oắc oắc" giống hệt tiếng chó sủa. Người chia sẻ clip cho biết: "Đây là hình ảnh em bé phát bệnh dại vì bị chó cắn không dám nói với bố. Nhìn vừa sợ vừa thương".

Trước hình ảnh Clip này, BS. Nguyễn Trung Cấp, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết: "Triệu chứng của cháu bé này không phải do phát bệnh dại, còn bị chó dại cắn hay không tôi không biết".

Ông Cấp cũng cho biết, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

Khi phát bệnh dại có 2 thể bệnh chính. Đó là thể viêm não, người bệnh khởi đầu có cảm giác dị cảm nơi cắn, mất ngủ, bồn chồn. Sau đó xuất hiện kích thích, sợ nước, sợ gió. Bệnh tiến triển tăng dần đến mức không thể uống nước, có những cơn co thắt hầu họng khi uống nước, khi thấy gió hoặc thậm chí chỉ nghe thấy tiếng nước chảy, gió thổi. Bệnh nhân có tăng tiết nước bọt và không nuốt được nên thường xuyên khạc nhổ. Đồng tử giãn nên nhìn mắt bệnh nhân sáng long sòng sọc.Sau đó xuất hiện co thắt hầu họng tự nhiên, cường dương, xuất tinh tự nhiên và thường tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Hoặc thể liệt, lúc đó người bệnh sẽ liệt lan dần từ chân đến liệt cơ tròn làm rối loạn tiểu, đại tiện liệt, lan lên liệt tay đến khi lan lên liệt cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong. Lưu ý là các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Và không có trường hợp bị phát bệnh dại nào sủa như chó cả.

Ông Cấp cũng cho rằng, có một số người bị chó cắn, lo sợ quá ám ảnh nghĩ mình bị dại và ám ảnh rằng bị dại thì sẽ sủa như chó nên họ sẽ sủa gâu gâu. Những trường hợp đó được gọi là biểu hiện giả dại chứ thực tế bệnh nhân không bị dại. Một số bệnh lý không phải dại khác như bệnh nhân viêm thanh quản cũng có thể ho, nói ông ổng giống tiếng chó sủa.

"Khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt chó nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Tuy nhiên không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, và khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong nên tất cả những người bị chó dại cắn đều được khuyến cáo tiêm vaccine phòng bệnh dại. Cũng lưu ý, các biện pháp thử bằng mẹo, điều trị bằng thuốc nam đến nay chưa có biện pháp nào khẳng định được hiệu quả trong phòng, chữa bệnh dại. Trái lại hàng năm ở nước ta vẫn có hàng chục bệnh nhân chết oan vì tin lời thầy lang thử bảo không phải dại, hoặc cho thuốc chữa và bỏ không đi tiêm vaccine", ông Cấp cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.