Sản phẩm mới

Clip: Xem robot biết đi giống hệt con người

18/06/2015, 11:03
image

Viễn tưởng về một thế giới bị người máy "xâm chiếm" có vẻ không còn quá xa vời.

robot
DURUS - Chú Robot có khả năng di chuyển giống con người.

Trong một cuộc thi gần đây ở DARPA - Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, 2 nhóm chế tạo đến từ phòng thí nghiệm Sandia National và SRI International đã cùng cạnh tranh để xem robot của nhóm nào có thể đi bộ xa hơn.

Robot của SRI mang tên DURUS đã giành chiến thắng thuyết phục khi đi bộ quãng đường 2,05 km và chỉ sử dụng 350 watt điện trong hơn 2 giờ đồng hồ. Đối với những người không chuyên như chúng ta, đây quả là một kỳ tích thực sự ấn tượng. Trong thực tế, lượng điện áp mà robot DURUS sử dụng ít hơn đến 30 lần so với robot cứu trợ thảm họa ATLAS trong cuộc thi DARPA lần này.

Để di chuyển từ điểm A tới điểm B, trong điều kiện tiêu chuẩn, robot DURUS chỉ cần 1,5 watt điện để hoàn thành quãng đường. Con số này cao hơn nhiều so với robot “báo đốm” của DARPA chỉ với 0,5 watt. Tuy nhiên, đây là một sự cải tiến không nhỏ so với robot cứu trợ ATLAS với mức điện năng dùng cho di chuyển cho quãng đường trên lên tới 20 watt.

Các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm Sandia đánh giá rất cao kết quả ấn tượng này. Họ cho biết sẽ tìm cách cải thiện sự phân bổ năng lượng cho từng thành phần cơ khí của robot một cách có hệ thống, từ các động cơ cho đến bộ truyền động hay hệ thống dây điện của DURUS.

Họ thậm chí còn lên kế hoạch cải thiện dáng đi của robot để có những thao tác uyển chuyển và tự nhiên như con người, thay vì chỉ lắc lư qua lại như một món đồ chơi. Với một số điều chỉnh nhỏ, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sớm đạt mức năng lượng di chuyển dưới 1 watt, tạo điều kiện cho DURUS có thể đi xa tới 10km chỉ với 2,2 kW pin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.