Hồ sơ tài liệu

CNN: Bắc Kinh cho ông Duterte điều Washington không làm được?

01/11/2016, 11:05
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dường như đã nhận được một sự nhượng bộ lớn từ Bắc Kinh ở Biển Đông, theo Reuters 1/11.

philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những động thái thể hiện rằng, ông không còn coi trọng mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ.

Theo các thông tin mới nhất, các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa rút khỏi bãi cạn Scarborough, song không còn quấy nhiễu ngư dân Philippines đánh bắt cá trong khu vực này. Đây là một động thái được giới phân tích xem như một “thắng lợi ngoại giao” của ông Duterte trong chuyến công du Bắc Kinh hồi tháng trước, và là một trở ngại đối với chính quyền Mỹ.

“Với Bắc Kinh, Duterte đã đạt được một điều mà Washington không thể cho họ: giải pháp hòa bình cho các bế tắc ở bãi cạn Scarborough”, CNN bình luận. Song điều này được hiểu theo nghĩa đen, không được hiểu rộng hơn, hãng tin Mỹ nói thêm.

Xem thêm video Hoa hậu trái đất Philippines chỉ trích Duterte:

Trở lại thời điểm năm 2012, Trung Quốc “án ngữ” tại bãi cạn Scarborough và triển khai mạnh lực lượng bảo vệ bờ biển, xung đột với hải quân Philippines. Dường như Bắc Kinh đã cảm nhận được sự “thiếu quyết tâm” của Washington trong việc triển khai Hiệp định tương trợ Quốc phòng đối với đồng minh Philippines đã được ký từ 1951. Đây cũng là nguyên do mà Bắc Kinh đã không giữ lời khi Mỹ đứng ra làm trung gian trong một thỏa thuận đòi cả Trung Quốc và Philippines phải rút khỏi bãi Scarborough.

Trong khi Washington “tiến thoái lưỡng nan” ở bãi cạn Scarborough thì Tổng thống Philippineslại sử dụng thành công phương pháp đòn bẩy, khiến Washington hiểu rằng, họ không đủ níu kéo Manila dù hai bên có thâm niên là đồng minh. Đồng thời, việc Manila xích lại gần Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán song phương về Biển Đông cũng phù hợp với nhu cầu và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, CNN nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua (31/10), CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay: “Các tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở bãi cạn Scarborough, song họ không quấy rầy hay chặn tàu cá của chúng tôi. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngư dân Philippines, những người bị chặn không được đánh cá trong vùng ngư trường truyền thống của chính họ”, ông Delfin nói.

Đài truyền hình Philippines cũng phát đi các hình ảnh trong một phóng sự cho thấy các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hiện diện ở khu vực này, song không rượt đuổi ngư dân Philippines như những lần trước đó.

Hôm 28/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho rằng quan hệ Philippines-Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cải thiện song không đề cập tới việc rút các tàu hải cảnh khỏi khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.