Thời sự Quốc tế

CNN: Công ty Pháp tìm đến Mỹ tố nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc đang rò rỉ

14/06/2021, 15:32

Đài CNN tiết lộ, Washington đã nhận được một thư kêu gọi giúp đỡ từ công ty Pháp về việc xảy ra rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc.

img

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc

Ngày 14/6, trong bài viết độc quyền, hãng CNN cho biết, công ty Framatome (Pháp) sở hữu một phần và tham gia vận hành Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã gửi thư lên Bộ Năng lượng Mỹ kêu gọi giúp đỡ.

Framatome cảnh báo lò phản ứng hạt nhân của nhà máy này đang rò rỉ khí phân hạch hạt nhân (fission gas).

Đồng thời, công ty Pháp cáo buộc cơ quan quản lý của Trung Quốc đã nâng mức giới hạn xả khí ra bên ngoài nhà máy để tránh phải đóng cửa cơ sở này.

Phía Framatome muốn tiếp cận chính phủ Mỹ để được hỗ trợ chuyên môn trong giải quyết vấn đề tại nhà máy.

Đài CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết, việc một công ty nước ngoài đơn phương tiếp cận tới tận chính phủ Mỹ và kêu gọi giúp đỡ là rất bất thường.

Hiện tại, đối tác Trung Quốc (thuộc sở hữu của nhà nước) của Framatome vẫn chưa thừa nhận vấn đề.

Nếu Washington tham gia vào sự việc trong khi vụ rò rỉ trên vẫn tiếp tục xảy ra hoặc diễn biến nghiêm trọng hơn, họ sẽ rơi vào tình thế rắc rối, theo CNN.

Sau khi nhận được thư, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) đã theo dõi tình hình liên quan tới nhà máy và tổ chức nhiều cuộc họp liên quan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận sự việc với các chuyên gia Bộ Năng lượng Mỹ, chính phủ Pháp, Trung Quốc.

Đến thời điểm này, Washington cho rằng, thực trạng của nhà máy chưa đe doạ nghiêm trọng tới an toàn của người lao động hay người dân Trung Quốc.

CNN đã liên lạc với giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông, Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ, cũng như công ty năng lượng Trung Quốc đang cùng vận hành nhà máy trên để biết thêm tình hình. Hiện tại, chưa có cơ quan nào phản hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.