Thế giới giao thông

CNN: Hơn 1 vạn việc làm ngành hàng không có thể thất nghiệp vì Covid-19

16/03/2020, 06:25

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các hãng hàng không ở nhiều nơi trên thế giới đã buộc phải tiến hành điều chỉnh nhân sự.

img
Các phi công mới tốt nghiệp của United Airlines tạm thời cũng đang chưa có việc làm - ảnh tư liệu minh họa

Các chuyên gia, tổ chức trong lĩnh vực hàng không thế giới vừa đưa ra cảnh báo nghiêm túc rằng, hơn 10.000 người ở các hãng hàng không trên toàn cầu có thể mất việc khi đại dịch Covid-19 lan từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hơn 10.000 người sẽ thất nghiệp

Lưu lượng hành khách hàng không đang giảm mạnh trên toàn thế giới vì dịch bệnh Covid-19. Điều đó có nghĩa là hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực hàng không có thể sẽ sớm phải nghỉ việc, ít nhất là tạm thời.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các hãng hàng không ở nhiều nơi trên thế giới đã buộc phải tiến hành điều chỉnh nhân sự bằng cách yêu cầu nhân viên nghỉ phép với mức lương giảm hoặc hoàn toàn không có lương hỗ trợ.

Theo CNN, một số công ty dù chưa đến mức phải cho nhân viên nghỉ việc nhưng họ cũng đã phải thực hiện chiến thuật đóng băng việc tuyển dụng các nhân sự mới ở nhiều cấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của các hãng hàng không trong việc lấp đầy công việc cần phải có ngay cả khi khủng hoảng dịch bệnh qua đi.

“Tất cả các hãng hàng không dù lớn hay nhỏ đều đã hoặc sẽ phải xem xét làm một cái gì đó trong bối cảnh dịch Covid-19 tạo ra hậu quả quá lớn này. Xét về an toàn chiến lược, đó là kế hoạch tốt, bởi bạn không thể biết chắc dịch bệnh sẽ phát triển theo chiều hướng nào”, ông Michael Boyd, một chuyên gia, cố vấn trong lĩnh vực hàng không nói.

Theo ông Michael Boyd, hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc là ví dụ cực đoan nhất cho đến nay. Cathay Pacific đã phải tạm thời cắt giảm 40% các chuyến bay và yêu cầu tất cả 33.000 nhân viên của mình tự nguyện luân phiên nhau đăng ký nghỉ phép ba tuần không được trả lương từ đầu tháng 2 cho đến cuối tháng 6 tới. Cathay vốn đã phải vật lộn vì các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm ngoái.

Cắt giảm bay, dừng tuyển dụng, thắt chặt chi tiêu

img
Nhân viên của hãng hàng không United Airlines

Cuối tuần qua, hãng Lufthansa chính thức tuyên bố giảm 50% công suất bay trong những tuần tới, đồng thời thông báo rằng đại diện của công ty đang đàm phán với các công đoàn ngành hàng không để tìm ra cách tránh sa thải cũng như việc phải giảm giờ làm cho nhân viên. Do không chịu được áp lực công việc và việc phải mưu sinh, tại Lufthansa đã có những nhân viên tự nguyện xin nghỉ phép không lương.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như Công ty Cathay Pacific, Emirates (hãng hàng không có trụ sở tại Dubai) hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu du lịch quốc tế, cũng đã kêu gọi các nhân viên thay nhau nghỉ việc không lương. “Tác động của dịch bệnh buộc chúng tôi phải thực hiện những thay đổi. Khi người ta giảm nhu cầu đi lại thì công ty phải giảm việc. Điều đáng buồn là nguồn lực lao động lại dư thừa hơn mức cần thiết trong tất các lĩnh vực kinh doanh hàng ngày của chúng tôi”, đại diện hãng nói.

Đầu tuần này, hai hãng bay United Airlines (UAL) và JetBlue (JBLU) ở Mỹ đều tuyên bố cắt giảm lịch trình bay vì nhu cầu thấp hơn mức bình thường ghi nhận trong gần 3 tháng qua và cả hai cho biết họ sẽ phải điều chỉnh quy mô nhân sự.

United Airlines (đã cắt giảm 20% các chuyến bay ở nước ngoài và 10% các chuyến bay trong nước và Canada) cho biết, các nhân viên của hãng có thể được nghỉ tự nguyện không được trả lương hoặc giảm thời gian làm việc. United Airlines cũng đã chính thức dừng các chiến dịch tuyển dụng. Một khóa đào tạo gồm 23 phi công vừa tốt nghiệp trước đó được dự kiến sẽ bắt đầu làm việc cho United Airlines trong tuần này cũng đã bị treo lại và chưa có bất cứ phi công mới nào được giao việc.

United Airlines, hãng bay gần đây đã mở một học viện đào tạo phi công cho riêng mình cho biết, họ vẫn hy vọng đào tạo và thuê mướn khoảng 10.000 phi công trong 10 năm tới, tuy nhiên, cho tới lúc này thì chưa ai có thể dám chắc chắn về tham vọng này.

JetBlue, hãng hàng không giá rẻ, nhiều khuyến mãi của Mỹ cũng đã phải cắt giảm 5% lịch trình chung cho biết, họ đang dừng tuyển dụng cho cả hai vị trí thành viên tổ bay và các nhân viên làm việc ở những trung tâm hỗ trợ. Bên cạnh đó, JetBlue cũng sẽ phải xem xét chính sách cho nghỉ việc tự nguyện và hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, hiện có 2,95 triệu nhân viên hàng không trên toàn thế giới. Khoảng 462.000 trong số đó là ở Hoa Kỳ.

Một quan chức trong Bộ Lao động Hoa Kỳ nói, ngay cả việc giảm 5% việc làm của hãng hàng không trên toàn cầu cũng sẽ dẫn đến hậu quả là có khoảng 150.000 người thất nghiệp trên toàn thế giới và hơn 20.000 nhân viên ngành hàng không khác tại Hoa Kỳ.

Trong quá khứ, 3 tháng sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, các hãng hàng không ở Mỹ đã phải cắt giảm 62.000 việc làm, chiếm 11% số việc làm trong ngành hàng không quốc tế tại thời điểm đó.

Theo một số nhận định lạc quan, “độ sâu” và ảnh hưởng của đợt cắt giảm việc làm trong ngành hàng không trong thời điểm dịch Covid-19 này sẽ không lớn bằng ảnh hưởng của vụ 11/9. Bởi các hãng hàng không ngày nay có đội ngũ nhân viên ít hơn nhiều (được tinh giản nhờ công nghệ phát triển và kỹ thuật quản trị tốt hơn) so với số lượng nhân viên mà họ đã có năm 2001.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.