Thời sự Quốc tế

CNN tiết lộ tin nhắn bất ngờ của ông Kim trước khi Trump rời Metropole

07/03/2019, 10:48

Nguồn tin nói rằng, cuộc đàm phán đã khép lại tại khách sạn Metropole ở Hà Nội thì một quan chức Triều Tiên tới tiếp cận phái đoàn Mỹ.

img
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị rời khỏi khách sạn Metropole sau khi cắt ngắn cuộc họp thượng đỉnh với Triều Tiên tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã vội vàng gửi cho phái đoàn Mỹ một tin nhắn từ ông Kim Jong Un, hai quan chức cấp cao chính quyền Mỹ và một người nói tóm tắt về vấn đề này.

Thông điệp này là nỗ lực cuối cùng của Triều Tiên để đạt được thỏa thuận về một số biện pháp trừng phạt nhằm đổi lấy việc phá dỡ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Nhưng thông điệp không làm rõ liệu Triều Tiên có cùng thống nhất định nghĩa mở rộng của Mỹ về quy mô của cơ sở Yongbyon hay không và các quan chức Mỹ đã yêu cầu đặc phái viên Triều Tiên làm rõ điều này.

Nguồn tin nêu trên cho biết bà Choe đã quay trở lại để hỏi ý kiến Chủ tịch Kim Jong Un và câu trả lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên là ông sẽ cho phá hủy toàn bộ những cơ sở trong tổ hợp hạt nhân này.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đi bộ quanh khuôn viên tại khách sạn Metropole

Nhưng ngay cả khi Thứ trưởng Choe trở lại gặp phái đoàn Mỹ để truyền đạt thông điệp mới, phía Mỹ vẫn không muốn tiếp tục các cuộc đàm phán và nói rằng, chỉ trong vài giờ nữa, ông Trump sẽ trở về Washington.

“Chúng tôi phải có nhiều hơn thế”, Tổng thống Trump nói khi được hỏi về khu phức hợp Yongbyon trước khi rời Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng: “Chúng tôi phải có nhiều hơn thế vì có những điều khác mà các bạn chưa nói đến, cũng như chưa viết về trong khi chúng tôi đã tìm thấy”.

Nỗ lực cuối của Bình Nhưỡng nhằm cố giữ ông Trump lại hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã cho thấy khoảng cách về mức độ sẵn sàng giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lại việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhưng theo CNN, một số quan chức Mỹ tin rằng sự tiếp cận cuối cùng từ Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy ông Kim rất muốn đạt được thỏa thuận, nhưng liệu đó có phải là thỏa thuận mà Mỹ chấp nhận hay không vẫn là một câu hỏi mở.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về những thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.