Thời sự Quốc tế

CNN: Trung Quốc bí mật xây cơ sở quân sự ẩn trong cảng container UAE

20/11/2021, 10:04

Theo hãng tin CNN và báo Wall Street Journal, Trung Quốc đã xây dựng một cơ sở quân sự ngầm bên trong cảng thương mại Khalifa.

Mỹ theo dõi suốt 1 năm, phát hiện nhiều chi tiết đáng ngờ

Cảng này nằm cách thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) khoảng 80km.

Tờ Wall Street Journal là tờ báo Mỹ đầu tiên đưa tin, khẳng định dự án xây dựng tại cảng này đã bị ngưng. Sau đó, hãng tin CNN dẫn 2 nguồn thạo tin cũng cho biết, ít nhất tại thời điểm này, công trình bên trong cảng container Khalifa đã phải tạm dừng sau khi chịu áp lực từ các nỗ lực ngoại giao của Mỹ.

Theo CNN, các quan chức cấp cao và nhiều nghị sĩ hàng đầu Quốc hội Mỹ đã theo dõi sát sao dự án này trong ít nhất 1 năm trở lại đây vì cho rằng có một căn cứ quân sự ẩn trong cảng thương mại Khalifa.

img

Cảng container Khalifa của UAE. Ảnh - Abu Dhabi Ports

Tuy Trung Quốc và UAE đều khẳng định đây là dự án đơn thuần vì mục đích thương mại nhưng các quan chức tình báo Mỹ quan sát thấy, nhiều tàu được nguỵ trang thành tàu thương mại - giống như cách thức điển hình quân đội Trung Quốc thường sử dụng để thu thập thông tin tình báo - ra vào cảng, hãng tin CNN dẫn 2 nguồn tin thân cận cho biết.

Còn theo tờ The Wall Street Journal (WSJ), một số hình ảnh vệ tinh chụp cảng Khalifa cho thấy nhiều chi tiết đáng ngờ về công trình xây dựng bên trong cảng container, do hãng tàu Trung Quốc Cosco xây dựng và vận hành.

Trong đó có chi tiết như hoạt động đào bới, được cho là nhằm xây tòa nhà nhiều tầng và một khu vực bị che đậy nhằm tránh sự giám sát của bên ngoài.

Theo CNN, vài tháng gần đây, giới chức và nghị sĩ Mỹ liên tục có tác động ngoại giao liên quan tới dự án này, thậm chí còn định huỷ đơn hàng bán chiến đấu cơ tiên tiến và các loại vũ khí, đạn dược tiên tiến của Mỹ cho UAE.

WSJ cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi trực tiếp với Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi hai lần, trong tháng 5 và tháng 8.

“Lần cuối kiểm tra, chúng tôi đã thuyết phục thành công để phía UAE chấm dứt dự án này. Tuy nhiên, đây là vẫn là vấn đề nóng”, nguồn tin của CNN cho biết.

Trước thông tin trên, từ phía UAE, người phát ngôn Đại sứ quán UAE tại Washington (Mỹ) khẳng định, vương quốc này chưa bao giờ có thoả thuận, kế hoạch, bàn bạc, hoặc có ý định cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự hay tiền đồn, đại loại vậy.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận. Đại sứ quán Trung Quốc chưa có phản ứng.

"Đây vẫn là vấn đề nóng"

Trước đó 4 năm, hải quân Trung Quốc đã xây căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên tại Djibouti, nằm trong cảng thương mại do Trung Quốc quản lý ở Doraleh. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phát triển các cảng thương mại tại Pakistan và Sri Lanka.

Phía Mỹ coi các động thái trên của Trung Quốc rõ ràng là hành động muốn xây dựng những vị trí vững chắc để phục vụ tiếp cận quân sự.

Từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến lãnh đạo đương nhiệm Joe Biden đều tìm cách gây áp lực, buộc UAE phải đình chỉ dự án tại cảng Khalifa liên quan tới Trung Quốc.

Hiện nay, dù công trình xây dựng bí mật bên trong cảng đã gần như dừng lại nhưng giới chức Mỹ cho rằng, sự hiện diện ngày càng sâu rộng của Trung Quốc tại UAE vẫn có thể tiềm ẩn nguy hiểm với kế hoạch bán máy bay F-35, máy bay không người lái Reaper và một số loại vũ khí đạn dược tiên tiến khác, với trị giá 23 tỉ USD của Mỹ cho UAE.

“F-35 là viên ngọc quý của chúng tôi. Chúng tôi cần phải bảo vệ công nghệ của mình và an ninh cho tất cả các đối tác” – Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mira Resnick chia sẻ hồi đầu tuần.

UAE là đối tác quan trọng của Mỹ trong nỗ lực chống khủng bố ở khu vực. Hiện tại, Mỹ đang có hàng nghìn quân đồn trú tại căn cứ không quân của UAE, cách thủ đô Abu Dhabi chỉ khoảng 30 km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.