Đường bộ

Có bắt buộc được chủ xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng?

09/01/2021, 11:06

TP.HCM vừa đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu quy định bắt buộc chủ xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng.

img

Do thu phí không dừng chỉ là loại hình dịch vụ nên không thể bắt buộc chủ xe dán thẻ - Ảnh minh họa

Liên quan đến kiến nghị của UBND TP.HCM với Bộ GTVT về việc ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ôtô dán thẻ đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản trả trước, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) khẳng định chưa thể bắt buộc được chủ xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng.

"Hiện còn nhiều xe ở vùng sâu, vùng xa, xe không có nhu cầu qua trạm thu phí thì chủ xe không có nhu cầu dán thẻ. Hiện chỉ quy định bắt buộc các xe thuộc cơ quan nhà nước phải dán thẻ thu phí không dừng. Trong Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định là xe được miễn phí dán thẻ lần đầu, sau năm 2021 xe dán thẻ sẽ mất phí", ông Huy cho biết.

Giải thích thêm, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định bắt buộc chủ xe ô tô phải dán thẻ thu phí tự động không dừng.

"Hơn nữa, đây chỉ là một dịch vụ nên người dân có quyền lựa chọn nên không thể bắt buộc. Cũng giống như việc chúng ta đang trả lương qua tài khoản cũng chỉ khuyến khích mà không bắt buộc được người dân phải sử dụng dịch vụ", ông Toàn nói.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM hiện có 5 trạm thu phí, bao gồm An Sương - An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí Phú Mỹ Hưng, trạm thu phí BOT Phú Hữu (chưa tổ chức thu phí. Tình hình triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các trạm trong thời gian qua đem lại hiệu quả tích cực tiết kiệm thời gian, hạn chế ùn tắc.

Tuy nhiên, số xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp nên chưa thể phát huy hết hiệu quả trong nâng cao năng lực thông hành qua trạm thu phí. Ở trạm An Sương - An Lạc, chỉ có 5,4% tổng số lượt phương tiện sử dụng ETC. Trạm cầu Phú Mỹ thì có khoảng 27%.

Thực tế, nước ta chưa có quy định bắt buộc các xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Hệ thống thu phí ETC ghi nhận nhiều xe có mở tài khoản nhưng không nộp tiền. Thủ tục thực hiện cũng chưa được thuận tiện.

Đặc biệt, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn thành phố với trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố chưa đồng bộ.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu, ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ôtô dán thẻ đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản trả trước (quy định giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng, cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.