Y tế

Cô bé 12 tuổi liên tục ăn tóc suốt 2 năm, bố mẹ có con nhỏ cần đặc biệt chú ý

03/07/2020, 01:00

Thói quen ăn uống kỳ lạ của một số đứa trẻ không phải hoàn toàn là do rối loạn ăn uống, trong một số trường hợp đó là dấu hiệu tâm lý bất ổn.

Ngày 22/5 vừa qua, bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để loại bỏ dị vật bên trong. Nằm trên bàn mổ là cô bé 12 tuổi có tên là Lan Lan. Trong ca phẫu thuật này, bác sĩ đã lấy ra một cục đá bằng rau và tóc, có kích cỡ to bằng nắm tay người lớn từ dạ dày của cô bé.

Mẹ Lan Lan cho biết con rằng mình đi khám suốt 2 năm qua vì thường xuyên bị đau bụng, kén ăn, suy dinh dưỡng. Những bác sĩ trước đây vì không xác định đúng tình trạng của cô bé nên đã cho thuốc về đường ruột nên nó không có tác dụng. Sau một thời gian, tình trạng của cô bé ngày càng trở nặng thì người mẹ mới vội vã đưa con gái mình đến khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Tây An kiểm tra.

img

Khối lượng tóc khổng lồ trong bụng của Lan Lan.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Tiêu hóa đã tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện ra có một lượng lớn tóc bên trong. Những sợi tóc này cuộn thành một quả bóng lớn và chỉ có thể phẫu thuật mới gắp bỏ ra ngoài được.

Các bác sĩ cho biết Lan Lan không phải là bệnh nhân nhỏ tuổi đầu tiên phải phẫu thuật do dạ dày có vấn đề. Tuần trước, bệnh viện cũng tiếp nhận một bệnh nhân 6 tuổi khác trong tình trạng ăn đá cuội, buộc phải phẫu thuật để lấy ra.

Ca phẫu thuật của Lan Lan diễn ra thành công, một cục đá dài khoảng 8 cm, nặng 300gr, được bọc bên ngoài và tóc, vụn thức ăn và nhiều vật thể lạ khác.

Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ và bố mẹ của Lan Lan đã trò chuyện với nhau để tìm hiểu nguyên nhân. Hóa ra là suốt 2 năm qua, cô bé thường bị bố mẹ phê bình vì chuyện học kém nên thường xuyên bị áp lực tâm lý. Khi đang buồn chán, cô bé thường cho tóc vào miệng của mình nhai và vô tình nuốt phải. Thói quen này kéo dài suốt 2 năm qua, là nguyên nhân dẫn tới các cơn đau dạ dày không rõ nguyên nhân.

Trương Thắng, bác sĩ phẫu thuật cho Lan Lan nói: "Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ em. Chúng thường có những sở thích đặc biệt như ăn các vật lạ như than, tường vôi, tóc, giấy... Trong số đó, hiện tượng ăn tóc được gọi là hội chứng Lapunzel. Hội chứng này được đặt theo tên của nhân vật chính Rapunzel Raponzel trong truyện cổ Grimm".

Bác sĩ Trương còn nói thêm trước đây mọi người thường nghĩ rối loạn ăn uống là do thiếu các nguyên tố vi lượng như kẽm hoặc sắt. Thế nhưng bây giờ ngày càng có nhiều bác sĩ tin rằng việc ăn tóc là do yếu tố tâm lý.

Phương pháp điều trị của căn bệnh này là cắt tóc ngắn, bổ sung các nguyên tố vi lượng vào trong bữa ăn và quan trọng nhất là điều trị tâm lý cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.