Hỏi - Đáp

Dùng căn cước công dân gắn chip tích hợp, vì sao vẫn phải mang GPLX?

15/08/2022, 10:35

Nhiều người băn khoăn, đã có căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp giấy phép lái xe (GPLX) thì có cần mang theo GPLX khi ra đường.

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc với nội dung: Khi GPLX đã tích hợp vào CCCD gắn chip thì người tham gia giao thông có cần mang theo GPLX nữa không hay chỉ cần mang theo CCCD?

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Luận bàn về nội dung này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, thời gian qua, việc GPLX được tích hợp vào CCCD gắn chip nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc liên kết các dữ liệu chuyên ngành khác với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc này sẽ giảm được một số thủ tục hành chính cũng như một số bước trung gian gây phiền hà cho người dân như thủ tục liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại GPLX, cơ quan có thẩm quyền có thể làm các thủ tục liên quan đến GPLX tại bất cứ nơi nào (thường trú, tạm trú) mà không cần làm các thủ tục xác nhận như trước đây.

Ngoài ra, việc thay đổi nơi ở của công dân được cập nhật vào cơ sở dữ liệu dân cư, do vậy các vụ việc hành chính của công dân (bị xử phạt, thông báo vi phạm…) cũng sẽ rất thuận lợi cho người dân và công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Về điều kiện tham gia giao thông, tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ cụ thể như sau: - Giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, CCCD gắn chip); Đăng ký xe; GLPX đối với người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định (đối với ô tô); Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

"Như vậy, người dân vẫn phải mang theo GPLX khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thẻ CCCD gắn chip tích hợp GPLX không có tác dụng thay thế GPLX trong trường hợp CSGT yêu cầu xuất trình", luật sư Diệp Năng Bình nói.

img

Người dân vẫn phải mang GPLX khi đã tích hợp vào CCCD khi tham gia giao thông (ảnh minh họa)

Đại diện Đội CSGT số 15 (Công an TP Hà Nội) cho biết, trong quá trình lực lượng chức năng yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình GPLX thì người dân vẫn phải xuất trình giấy tờ này.

"Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người lái xe phải mang theo GPLX, CCCD gắn chip tích hợp GPLX chỉ giúp giảm thủ tục hành chính như cấp đổi, cấp mới, cấp lại chứ không thể thay thế chức năng của GPLX thông thường", đại diện Đội CSGT số 15 cho biết.

Đại diện Đội CSGT số 15 cũng cho hay, điều này cũng phù hợp với thực tế, bởi bằng mắt thường thì lực lượng chức năng không thể biết được CCCD gắn chíp có tích hợp GPLX của người đó hay không, nên công dân vẫn phải mang theo GPLX khi tham gia giao thông.

Đối với ô tô, phạt tiền từ 200-400 nghìn đồng (Điểm a, Khoản 3, Điều 21, Nghị định 123/2021/CP-NĐ) người điều khiển ô tô có GPLX nhưng không mang theo khi tham gia giao thông. Đối với xe máy phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 2, Điều 21, Nghị định 123/2021/CP-NĐ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.