Thời sự

Có cần thiết 10 năm đổi GPLX một lần?

27/08/2014, 09:26

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu kéo dài thời hạn đổi GPLX. Thời hạn này thậm chí có thể kéo dài tới hết độ tuổi lao động.

Người dân chờ làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại TP HCM Ảnh: DT
Người dân chờ làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại TP HCM


Nên bỏ quy định GPLX 10 năm cấp đổi một lần 


Chỉ đạo tại buổi họp bàn nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) những tháng cuối năm 2014 diễn ra chiều 25/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Phải đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp (DN) để đưa ra các giải pháp. Phải làm sao để người dân, DN được hưởng dịch vụ công ngành GTVT với chi phí hợp lý và chất lượng tốt nhất.


Cũng từ quan điểm nhất quán này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Thời hạn hiệu lực của GPLX ô tô hạng B1 hiện đã được tăng lên 10 năm so với trước đây, nhưng liệu có thể tăng thêm nữa không? Việc đổi GPLX hiện tại chỉ là hình thức vì yêu cầu cũng đơn giản, chỉ cần giấy khám sức khoẻ là xong. Như vậy, có cần thiết phải đổi GPLX 10 năm/lần để tốn kém tiền của, thời gian, công sức của người dân hay không? “Quan điểm của tôi là cấp GPLX hết độ tuổi lao động. Sau đó, khoảng 3-5 năm sẽ cấp đổi một lần nếu người sử dụng có nhu cầu và có đủ sức khỏe theo yêu cầu”, Bộ trưởng nêu rõ. 

"Theo đánh giá của Bộ Nội vụ về công tác CCHC 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT là một trong bốn Bộ thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành CCHC”.

 

Trần Văn Lâm

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT 

Trên thực tế, thời hạn cấp đổi GPLX chỉ là một trong những ví dụ được người đứng đầu Bộ GTVT nêu ra khi đề cập đến việc đơn giản hoá, CCTTHC. Nói đến công tác đặc biệt quan trọng này, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, thời gian qua, các cục vụ thuộc Bộ đã chủ động cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, DN, tuy nhiên để đáp ứng được yêu cầu, phải quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa. Đây là cuộc đấu tranh cam go giữa lợi ích của một số người, một nhóm người thậm chí của một người với lợi ích của người dân, DN.

“Không chờ tổng thể mới cải cách, đơn giản hoá mà cái gì có thể làm được thì làm ngay, cái gì bỏ được, bỏ luôn. Từng đơn vị phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, gắn trách nhiệm người đứng đầu”, Bộ trưởng nói.


Yêu cầu tập trung thực hiện CCHC, CCTTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cũng cho rằng, các cơ quan chức năng phải quyết liệt, công khai minh bạch, thực hiện đột phá công tác này. Làm tốt CCHC, CCTTHC là góp phần chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. “Phải thành lập ngay tổ rà soát thủ tục hành chính của Bộ do Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm Tổ trưởng. Từng đơn vị cũng phải có tổ rà soát riêng của mình do thủ trưởng đơn vị là người đứng đầu. Trong tháng 9 phải hoàn tất việc rà soát TTHC”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tổng rà soát để loại thủ tục "hành" dân


Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga, tổng số TTHC đã được Bộ GTVT công bố là 508 thủ tục. Các thủ tục này đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 


Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, lĩnh vực đường bộ có 108 thủ tục. Trong thời gian tới, ông Huyện đề xuất cắt giảm bốn TTHC và giảm thời gian thực hiện 27 TTHC. “Hiện đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nên không cần thủ tục mở tuyến, công bố tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh/nội tỉnh”, ông Huyện cho biết.


Cũng theo ông Huyện, trong thời gian tới, thời gian làm nhiều TTHC sẽ được giảm thiểu. Điển hình như thủ tục cấp mới, cấp lại Giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 sẽ giảm từ 25 ngày xuống còn 15 ngày, chấp thuận xây dựng mới cơ sở đào tạo lái xe ô tô giảm từ 10 ngày xuống còn năm ngày… Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đã giảm thời gian làm thủ tục đổi GPLX từ 25 ngày xuống còn năm ngày với các Sở GTVT không trực tiếp quản lý GPLX đó. 


Phía Cục Đăng kiểm VN, Cục trưởng Trần Kỳ Hình cho biết, hiện Cục đang thực hiện 46 TTHC, trong đó có  40 thủ tục đã được công khai trên cơ sở dữ liệu Quốc gia. “Từ nay đến cuối năm, Cục sẽ rà soát rút ngắn thời gian thực hiện từ năm ngày xuống ba ngày đối với một thủ tục hành chính về phương tiện thủy nội địa; Đơn giản hóa cấp giấy chứng nhận và thông báo trên mạng thông tin điện tử đối với xe cơ giới nhập khẩu để người dân và các cơ quan sử dụng cơ sở dữ liệu” - ông Hình nói.


Góp ý tại buổi họp bàn, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói: “Chúng tôi không e ngại nhiều thủ tục hành chính, cần thiết vẫn phải làm. Quan trọng là phải công khai, minh bạch, rõ ràng”. 

Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.