Hạ tầng

Có cầu Đại Ngãi, cảng Trần Đề, Sóc Trăng sẽ “thay da đổi thịt”

17/06/2019, 14:34

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin rằng, khi có cầu Đại Ngãi, cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng sẽ “thay da đổi thịt", sẽ có tiền đề phát triển tốt hơn.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng tiếp xúc cử tri xã Tuân Tức . Ảnh: Gia Minh

Sáng 17/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tuân Tức (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng).

Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri đặt ra

Cử tri Nguyễn Văn Thông (ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị) phản ánh, các tuyến lộ liên xã hiện nay có chiều rộng 3m chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của bà con, cần sớm được nâng cấp mở rộng để các xe tải lưu thông dễ dàng, thuận tiện.

“Đối với việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, có sự giám sát chặt chẽ của ngành chức năng để bảo đảm chất lượng công trình, tránh tình trạng làm phía trước, hư hỏng phía sau”, ông Thông phản ánh và mong muốn Bộ GTVT sớm khởi công cầu Đại Ngãi góp phần phá thế ốc đảo cho vùng ĐBSCL nói chung, tạo điều kiện cho Sóc Trăng nói riêng phát triển mạnh mẽ.

Cùng đồng tình, cử tri Nguyễn Thanh Năm (ngụ ấp Tân Định, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị) kiến nghị xem xét sớm nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên xã, liên huyện để xe lớn đi lại an toàn, góp phần giảm thiểu TNGT.

Theo cử tri Năm, gần đây, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ việc tài xế sử dụng ma túy, khiến nhiều người thiệt mạng, chúng ta cần phải có chế tài răn đe nghiêm khắc đối với tình trạng này.

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, nhiều cử tri phản ánh về các nội dung như: việc tăng giá điện, vật tư nông nghiệp, tham nhũng, chế độ cho người có công, cải cách giáo dục,…

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri xã Tuân Tức. Ảnh: Gia Minh

Bộ trưởng giải đáp kịp thời những thắc mắc của cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của bà con cử tri và cho rằng, địa phương nào tập trung đầu tư phát triển giao thông, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư tìm đến, kinh tế - xã hội sẽ phát triển tốt hơn các nơi khác.

Đối với hệ thống các tuyến đường xã, huyện, tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng chính quyền cần tập trung nguồn lực để giúp cho hệ thống giao thông được kiện toàn, kết nối tốt.

“Giao thông nông thôn tốt thì hỗ trợ mạnh mẽ cho xóa đói giảm nghèo, vì nhân dân cần phải có những con đường để buôn bán lúa gạo, trái cây, thủy hải sản và đi lại. Mong rằng chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến việc này”, Bộ trưởng Thể lưu ý và cho rằng, giao thông nông thôn hiện nay (các đường liên xã, liên huyện) còn nhỏ hẹp, gây khó khăn cho người dân khi tham gia lưu thông. Trách nhiệm nâng cấp các tuyến đường này thuộc về địa phương.

“Hiện nay, đối với góc độ Trung ương, chúng tôi tập trung đầu tư đồng bộ kể cả cầu và đường, làm tới đâu phải dứt điểm tới đó để khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại được an toàn”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đối với những tuyến đường vừa làm xong đã hư hỏng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND các cấp chỉ đạo ngay cơ quan điều tra chọn một vài công trình để thanh tra, kiểm tra đột xuất và kịp thời xử lý nghiêm sai phạm, tránh gây lãng phí, bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, địa phương cần nghiên cứu, khi đầu tư nâng cấp đường mới phải thảm nhựa để có những con đường đạt chất lượng.

Nói về chế tài xử phạt vi phạm đối với lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện. Bộ trưởng Thể thông tin, chúng ta vừa ban hành Luật Phòng, chống tác hại bia, rượu. Đồng thời, Quốc hội cũng đã chỉ đạo sửa đổi Nghị định 46, tăng cường xử phạt các hành vi liên quan đến ma túy, liên quan đến việc tài xế lái xe kéo dài gây ảnh hưởng TNGT.

“Riêng việc sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, Luật Giao thông đường bộ đã quy định sẽ tước GPLX 2 năm. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị sửa Luật Giao thông đường bộ. Đến năm 2020, chúng tôi sẽ ban hành Luật Giao thông đường bộ mới, trong đó, có việc nâng khung xử phạt để xử nghiêm vi phạm về trật tự ATGT, đảm bảo tính răn đe”, Bộ trưởng Thể thông tin.

img
Cử tri phản ánh, kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Gia Minh

Có cầu Đại Ngãi, có cảng Trần Đề, Sóc Trăng sẽ phát triển mạnh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu ở Trần Đề chúng ta làm một cây cầu ra biển (mực nước âm khoảng 12m) thì tại vị trí đó, nếu chúng ta làm cảng thì sẽ không cần nạo vét luồng. Sẽ tạo ra một cảng lớn để xuất nhập hàng hóa của vùng ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng.

"Khi đó, những khu vực dọc bờ biển đang bị ảnh hưởng do mặn xâm nhập sẽ thành các khu, cụm công nghiệp tạo việc làm cho người dân trong khu vực ổn định cuộc sống”, Bộ trưởng Thể lý giải và cho biết thêm, hiện nay, Bộ GTVT đã làm việc với một số tập đoàn tư nhân trong nước và họ sẵn sàng bỏ kinh phí ra khoảng 40.000 tỷ để hình thành cụm cảng Trần Đề.

Riêng dự án cầu Đại Ngãi đã khởi động một lần (cách đây 3 năm). Tuy nhiên, do có một số khó khăn nên nhà nước không bố trí được 3.000 tỷ đồng, dẫn đến nhà đầu tư cũng không thiết tha.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận thấy, cầu Đại Ngãi là một công trình rất quan trọng. Khi cầu hoàn thành, chắc chắn bà con ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang đi TP.HCM sẽ rút ngắn được khoảng 70km, đồng thời giúp chia sẻ giao thông trên tuyến QL1. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư 8.040 tỷ đồng. Chính phủ Nhật Bản cũng xem đây là một trong những dự án ưu tiên của Nhật Bản cho ODA Việt Nam.

“Nếu có cầu Đại Ngãi, có cảng Trần Đề tôi tin rằng Sóc Trăng sẽ từng bước “thay da đổi thịt”, sẽ phát triển tốt hơn”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng sẽ có buổi tiếp xúc cử tri ở xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.