Chính trị

Có Chủ tịch Quốc hội, tổ đại biểu vẫn vắng quá nửa

18/12/2019, 15:27

“Tổ đại biểu của tôi, có những khi vắng quá nửa”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu thực trạng nhiều đại biểu vắng mặt tại các cuộc họp.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Ngày 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp Quốc hội thứ 8 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9.

Tại buổi thảo luận này, vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội (chủ yếu là các đại biểu không chuyên trách) vắng mặt trong các cuộc họp được các thành viên Ủy an Thường vụ Quốc hội đưa ra đồng thời nêu ý kiến cần có chế tài siết chặt vấn đề này.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu ý kiến: “Có hôm họp tổ vắng đến 50% số đại biểu, hoặc trên hội trường có những ngày họp nhìn vào ghế thấy trống rất nhiều”. Theo ông, cần phải có chế tài cho việc này bởi một số đại biểu vắng vì khách quan nhưng cũng có người nghỉ thì không phải lý do đó.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng nhắc đến khuyết điểm khi số lượng đại biểu vắng còn nhiều. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết ngồi ở vị trí điều hành, nhìn vào sơ đồ đại biểu hiện lên máy tính là có thể biết ghế nào trống, đại biểu nào vắng. “Tôi là lãnh đạo ngồi trên này, ai bỏ trống ghế tôi biết hết. Đoàn báo vắng 5 đại biểu nhưng nhìn ghế vắng 6-7 tôi biết ngay, tôi còn đối chiếu với báo cáo hàng ngày”, bà Ngân nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu cũng có sự kiểm soát chặt chẽ, sáng vắng bao nhiêu, chiều vắng bao nhiêu đại biểu đều nắm được và có thống kê rất chính xác. Nhưng tất cả các đại biểu vắng đều có lý do.

Bà nhận xét hai đoàn đại biểu của 2 thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vắng nhiều đại biểu nhất. “Hay như tổ đại biểu của tôi, có những khi vắng quá nửa. Tôi đã phê bình vì tổ có Chủ tịch Quốc hội ngồi mà còn thế”, bà Ngân cho hay.

Giải thích rõ hơn việc vắng đại biểu, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định có thể kiểm soát sĩ số đại biểu bằng hệ thống máy móc hoặc con người, nhưng cũng chỉ có thể tham mưu cho Chủ tịch Quốc hội có văn bản gửi trưởng đoàn nhắc nhở chứ không có chế tài gì cả.

“Theo luật, ĐBQH kiêm nhiệm có 70% làm việc khác, 30% ở Quốc hội nên phải chấp nhận thôi. Như Quốc hội Mỹ chỉ đầy đủ khi biểu quyết, còn trong các phiên thảo luận rất vắng, ai phát biểu thì có mặt thôi”, ông Phúc dẫn chứng cho rằng duy trì sĩ số đại biểu “rất khó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.