Xã hội

Cò đất lộng hành ở Quảng Ngãi: Lập đoàn kiểm tra từng xã, rà từng lô đất

14/09/2022, 18:09

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra về nạn phân lô bán nền trên địa bàn.

Theo ông Vinh, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện nhanh chóng tiến hành rà soát các nội dung liên quan như tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san đất nền, nâng đất ở… tại một số địa phương như Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền…

Đồng thời, UNND huyện cũng ban hành văn bản chỉ đạo tất cả các địa phương cấp xã trên địa bàn huyện khẩn trương rà soát toàn bộ tình hình giao dịch chuyển nhượng đất, phân lô tách thửa làm báo cáo gửi UBND huyện.

img

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh thừa nhận có xảy ra tình trạng phân lô tách thửa, rao bán đất nền trên địa bàn huyện.

“Riêng với 3 xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền, UBND huyện đã quyết định thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBD huyện Trần Thiên Thanh làm tổ trưởng và các cơ quan chuyên môn cùng Chủ tịch UBND các xã kiểm tra, xác định, làm rõ diện tích đất này đã chuyển mục đích từ thời gian nào, tách thửa khi nào và kiểm tra xem việc làm này có đảm bảo các quy định của pháp luật hay không. Đồng thời, có tham mưu UBND huyện hướng xử lý triệt để vấn đề này để báo cáo UBND tỉnh”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, công tác quản lý, giám sát việc nâng đất ở, phân lô tách thửa ở địa phương thời trong thời gian qua tương đối chặt chẽ và không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây thông tin phản ảnh của người dân về tình trạng phân lô, tách thửa là có. Bên cạnh đó, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo nên huyện sẽ tiến hành kiểm tra.

“Qua kiểm tra sơ bộ, nắm tình hình dư luận xã hội, UBND huyện nhận thấy có một số trường hợp ở TP.Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng vào mua đất của người dân các xã cánh tây của huyện và tự ý phân lô, rao bán. Đây là thực trạng có xảy ra trên địa bàn. Riêng với việc tách thửa huyện sẽ kiểm tra lại và có báo cáo cụ thể khi đoàn kiểm tra hoàn thành việc kiểm tra”, ông Vinh nói.

Như Báo Giao thông đã có bài phản ảnh trước đó: “Cò đất” tung hoành, làng quê nhốn nháo phân lô bán nền”, phản ảnh tình trạng giới cò đất “đổ bộ” về các xã cánh tây huyện Tư Nghĩa như Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm, Nghĩa Điền, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ… mua đất của người dân địa phương với diện tích từ vài trăm đến vài nghìn m2 và chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện chừa đường, phân lô tách thửa và rao bán rầm rộ tạo nên cơn sốt đất ảo trên địa bàn và nhiều hệ lụy khác.

img

Một "dự án" đất nền được cò đất "xào chẻ" từ việc mua đất nông nghiệp của người dân và cắm cọc phân lô rao bán.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo “hỏa tốc” yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, khẩn trương tổ chức kiểm tra, có biện pháp kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng “phân lô bán nền”. Đồng thời, yêu cầu huyện Tư Nghĩa tăng cường công tác quản lý các giao dịch mua bán, chuyển quyền sử dụng đất, các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa không đúng quy định pháp luật.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay tình trạng mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn huyện Tư Nghĩa diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó tập trung tại các xã: Nghĩa Lâm, Nghĩa Điền, Nghĩa Thắng, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.