Bất động sản

“Cò đất” tung hoành, làng quê nhốn nháo phân lô bán nền

06/09/2022, 13:28

Đất nông nghiệp được “chế biến” thành đất ở, phân lô bán nền bất chấp vị trí đất "chó ăn đá gà ăn sỏi" khiến làng quê Quảng Ngãi nhốn nháo.

Nhận diện khu dân cư “bánh vẽ”

Trong vai người cần mua đất, PV dạo một vòng quanh xã Nghĩa Thuận, cách trung tâm TP.Quảng Ngãi chưa đầy 15 phút bằng xe máy đủ thấy thị trường BĐS ở đây lâu nay "nóng" thế nào. Đất đội giá, trong khi giới “cò đất” lùng sục các khu vực đất lúa, hoa màu nhằm chuyển sang đất ở, tách thửa phân lô hô bán rầm rộ.

img

Họa phân lô bán nền đang khiến nhiều vùng quê tại tỉnh Quảng Ngãi nhốn nhào với giá đất tăng bất thường.

Tại khu đất rộng khoảng 2.000m2 nằm sát trụ sở UBND xã Nghĩa Thuận nay “lột xác” với đường giao thông bê tông, điện chiếu sáng để cắm cọc phân thành 20 lô đất. Dù đã diễn ra hàng chục giao dịch mua bán, song tại đây hiện chỉ có 1 ngôi nhà mọc lên, số lô đất còn lại vẫn là đất trống.

Bà H. nhà gần khu đât cho biết, trước đây chủ cũ làm nhà ở trên diện tích đất ở được cấp là 200m2, còn lại là đất trồng cây hằng năm khác. Từ khi người khác đến mua và phân lô bán với giá ban đầu từ 170-220 triệu đồng/lô. Qua 2 năm, nay các lô đất này đội giá lên trên 300 triệu đồng/lô. Chỉ có một người có nhu cầu thực sự mua làm nhà ở, còn lại họ mua đi bán lại.

img

Với diện tích chưa đầy 3.000m2, song sau khi qua tay "cò đất" thì nơi đây bỗng chốc biến thành khu dân cư Thuận Kỳ.

Cũng tại xã Nghĩa Thuận, vừa qua giới cò đất “tung tin” về dự án “KDC Thuận Kỳ” có quy mô gần… 3.000m2, được chủ sử dụng đất tách thành 22 lô đất liền kề với diện tích từ 100-130m2/lô. Tại đây giới cò đất đầu tư thêm 4 tuyến đường bê tông xẻ rọc lô đất cùng điện năng lượng mặt trời và cắm cọc hô bán.

Theo giới thiệu, chủ sở hữu khu đất trên là Công ty địa ốc Babylon có trụ sở tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, là chủ đầu tư và phân phối độc quyền.

Tương tự tại các xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thắng… câu chuyện dự án “bánh vẽ” cũng được các cá nhân mua đất nông nghiệp rồi chuyển mục đích sử dụng và tách thửa rao bán đã tạo nên cơn sốt đất trong thời gian dài.

img

Giới "cò đất" đã biến những vùng quê yên bình tại Quảng Ngãi trở thành tâm điểm của các dự án đất nền "bánh vẽ".

Cách TP.Quảng Ngãi hơn 20km và nằm ở địa thế không thực sự thuận lợi, song qua “bơm thổi” giới cò đất đã biến vùng quê yên bình thượng nguồn sông Trà Khúc là xã Nghĩa Lâm trở thành tâm điểm của cơn sốt đất nền. Ngày nào, cò đất ở tỉnh Quảng Ngãi và nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Đà Nẵng cũng liên tục lui tới thực hiện các giao dịch, tạo nên cơn sốt đất còn rôm rả hơn cả các sàn bất động sản ở các đô thị lớn.

Tại thôn 4, xã Nghĩa Lâm, một vùng quê vốn khá yên bình nhưng nay đã xuất hiện các “dự án” khu dân cư với mỗi khu có diện tích chưa đầy 2.000m2. Theo đó, tại khu đất được cắm cọc phân ra 14 lô đất riêng lẻ với diện tích từ 100-130m2, được “cò đất” quảng cáo là “siêu phẩm đất nền ven sông”. Cách đó không xa, một “dự án” khác cũng được giới cò đất tung bán với cái tên mỹ miều “Khu dân cư Nghĩa Lâm”. Theo đó, khu đất rộng chưa đầy 1.000m2 được hô biến thành 7 lô đất nền.

Kẻ khóc, người cười!

Bà Thắm, nhà ở thôn 4 (xã Nghĩa Lâm) cho biết, từ khi các cò đất về đây, vùng đất quê bà trở nên “có giá”, chủ đất nào muốn bán là “chưa đầy nốt nhạc” cò đất sẽ tiếp cận và sẵn sàng xuống tiền.

“Hồi giờ bà con ở đây chỉ lo làm đồng, con cái đi làm nhà máy xí nghiệp, ai nghĩ đất cát có ngày tăng giá vù vù như vậy. Từ Tết đến giờ, ngày nào cũng có người đến xem đất. Chỉ cần dân gật đầu là họ đem tiền ra đặt cọc, viết giấy ngay tại bàn”, bà Thắm nói.

img

Qua "xào chẻ" của giới đầu tư, những khu đất nông nghiệp có diện tích vài nghìn m2 với khoảng 200m đất ở đã được "thổi" thành khu dân cư.

Tại các thôn như thôn 1, thôn 2 của xã này, cơn sốt đất cũng không kém cạnh. Giới cò đất săn lùng cả những vị trí “chó ăn đá, gà ăn sỏi” kéo theo nhiều câu chuyện “kẻ cười, người khóc”.

Bà N.T.N.A, thôn 1, xã Nghĩa Lâm kể: Ông Lâm, có thửa đất rộng hơn 2.000m2, được cò đất mua với giá gần 1 tỷ đồng. Theo nhiều lần thổi giá bất thành, khu đất này lại quay về với mức giá thật chưa đầy 500 triệu đồng. Theo bà A. người mua cũng chính là một cò đất ở cùng xã, ông này mua qua nhiều tay cò khác nhau nên mới có giá gần 1 tỷ đồng. Sau ra hàng không được, bị ngân hàng dí nên đành bán tháo với giá rẻ. Người mua lại mảnh đất này cũng chính là ông Lâm. Chủ đất lời còn giới cò đất lại “gãy cánh”.

Cùng tại xã Nghĩa Lâm, ông Sang, chủ thửa đất 600m2 đã sang tay cho một cò đất với giá 800 triệu đồng. Trong các cuộc trà dư tửu hậu, giọng ông Sang lúc nào cũng cười vang nói về “chiến tích” bán được lô đất hời không ngờ.

Ông Sang cho biết, mảnh đất đó trước gia đình ông có làm nhà ở, nhưng do quá xa trung tâm và sát núi nên ông dời ra trung tâm thôn sống. Bao năm qua canh tác không được vì đất cằn cỗi hoa màu không phát triển nên ông chuyển sang trồng keo lấy gỗ.

“Sau mỗi vụ 5 năm mới bán được cây keo, nhưng chưa đến 10 triệu đồng. Ngờ đâu họ hỏi mua nên tôi bán ngay. “Đất chó ăn đá, gà ăn sỏi” có ai ngờ bán được giá… trên trời thế đâu. Giờ họ bán lại 100 triệu chắc gì tôi mua. Nhìn ai cũng thấy “bể” nhưng cò đất vẫn cứ thổi và giá đội lên mỗi ngày”, ông Sang nói.

img

Nhiều khu vực ở các xã như Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thuận, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa đang bị "cò đất" biến tướng thành các dự án phân lô bán nền.

Tuy nhiên, theo các hộ dân trên địa bàn, người trúng đất chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại hầu hết đều đang gánh họa phân lô nền, thổi giá. Cò đất, nhà đầu tư toàn là người ngoại địa phương, họ đổ về với mục đích gom đất nông nghiệp, xin cơ chế để chuyển lên đất ở, rồi làm giá, lướt sóng, đẩy sốt đất “bong bóng”. Thực tế, người mua đất chẳng ai về ở, trong khi người dân ở địa phương có nhu cầu thật lại không thể mua đất vì giá bị “thổi cao”, chưa kể cảnh làng xóm, người thân nhốn nháo vì tranh nhau đất đai, nguy cơ mất an ninh trật tự…

Quản lý nghiêm, “cò đất” sẽ mất dạng

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, việc các cá nhân tự ý “gom” đất ở vùng nông thôn, đầu tư thêm hạ tầng rồi phân lô bán nền gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội . Bởi, trong cơn “say tiền” trước cơn sóng đất nền người dân sẵn sàng bán tất cả tài sản dẫn đến mất nơi ở, an ninh trật tự đảo lộn. Thậm chí nhiều người dùng chính tiền bán đất để đi… buôn đất, khi đó người “cầm cục than hồng” cuối cùng vẫn là người dân địa phương.

img

Trước tình trạng "cò đất" đang "múa" ở các vùng nông thôn, tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo UBND huyện Tư Nghĩa vào cuộc.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo “hỏa tốc” yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, khẩn trương tổ chức kiểm tra, có biện pháp kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng “phân lô bán nền”. Đồng thời, yêu cầu huyện Tư Nghĩa tăng cường công tác quản lý các giao dịch mua bán, chuyển quyền sử dụng đất, các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chỉ đạo UBND huyện Tư Nghĩa kiểm tra thực trạng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn.

“Các địa phương sẽ báo cáo về tỉnh trước ngày 15/9 tới, địa phương nào sai sẽ bị kiểm điểm xử lý. Chắc chắn khi đó nhiều dự án bánh vẽ, phân lô trái quy định sẽ bị nghiêm trị, các điểm nóng này mới có thể hạ nhiệt”, một cán bộ UBND tỉnh nói.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay tình trạng mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn huyện Tư Nghĩa diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó tập trung tại các xã: Nghĩa Lâm, Nghĩa Điền, Nghĩa Thắng, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.