Thời sự

Có dấu hiệu xúi giục trong vụ việc quá khích ở Bình Dương

14/05/2014, 18:36

Trong 2 ngày 13 và 14/5, rất nhiều khu công nghiệp tại Bình Dương đã phải đóng cửa để đối phó, ngăn ngừa với những hành động phá hoại của bọn người quá khích.

Công an tỉnh Bình Dương vừa cho biết đã có tới 191 đối tượng quá khích đốt phá nhà xưởng, ô tô và hôi của, gây mất trật tự an ninh tại tỉnh này bị bắt.

Các đối tượng quá khích đốt cả ô tô
Các đối tượng quá khích đốt cả ô tô trong khu công nghiệp

Trong 2 ngày 13 và 14/5, rất nhiều khu công nghiệp tại Bình Dương đã phải đóng cửa để đối phó, ngăn ngừa với những hành động phá hoại của bọn người quá khích. 

Theo thống kê sơ bộ của UBND tỉnh, tính đến rạng sáng ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc…. Đặc biệt, đã có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng.

Nhiều chủ doanh nghiệp bị thiệt hại đã vội vã về TP Hồ Chí Minh, nhiều công nhân về quê chờ ổn định mới trở lại công ty. Một số công ty bị thiệt hại nặng nề, như Công ty TNHH Asama Việt Nam, Chutex, Tân Thành, Duy Hưng, Thông Dụng… 

Trước tình hình này, sáng nay, Phó Chủ tịch Bình Dương Trần Văn Nam đã có thông báo kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Được biết, các lực lượng công an vũ trang đã được triển khai để đảm bảo tài sản cho các doanh nghiệp.   

Cảnh sát đã thiết lập hàng rào bảo vệ các nhà xưởng
Cảnh sát đã thiết lập hàng rào bảo vệ các nhà xưởng

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động VN Trần Thanh Hải đã có văn bản gửi LĐLĐ các tỉnh thành phố nêu rõ, những ngày vừa qua, nhân dân, công nhân lao động khắp nơi, bằng nhiều cách khác nhau đã tham gia biểu thị lòng yêu nước, phản đối hành động gây hấn, nguy hiểm của Trung Quốc. Tuy nhiên, tại một số địa phương, CNLĐ đã có các hành động quá khích như tự ý bỏ việc, đập phá nhà xưởng, trang thiết bị ... Đây là hành động không đúng pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống CNLĐ.

Tổng Liên đoàn yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở phải đi sâu sát, chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương khi có những hành động quá khích của công nhân. Báo cáo kịp thời để ngăn chặn các đối tượng quá khích trà trộn vào kích động CNLĐ để thực hiện, xúi giục các hành động cực đoan, không phù hợp quy định pháp luật.   

Ngay khi các thông tin về cuộc diễu hành ôn hòa ở Bình Dương, Đồng Nai xuất hiện các đối tượng xúi giục, kích động đập phá, đốt nhà xưởng, xe máy, cộng đồng mạng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các hành động này. 

Hàng loạt ý kiến tham gia trên diễn đàn, trang mạng xã hội đòi hỏi chính quyền phải nhanh chóng làm rõ động cơ, xử lý nghiêm minh các đối tượng này, không ngoại trừ có thế lực phản động can thiệp, làm tổn hại đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, gây áp lực cho quá trình đấu tranh khẳng định chủ quyền với Trung Quốc.

P.Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.