Showbiz

Có dễ tước danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh?

31/05/2021, 10:55

Nghệ sĩ Hoài Linh vẫn dính nhiều chỉ trích từ dư luận nhưng không có kết luận chính thức nào từ cơ quan chức năng rằng, anh vi phạm pháp luật.

img

Nghệ sĩ Hoài Linh là trường hợp được đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2016 (Ảnh:TT)

Hoài Linh đang là cái tên “nóng” được nhắc đến nhiều trước lùm xùm “om” tiền từ thiện hơn 6 tháng. Theo lời giải thích của anh, vì dịch bệnh nên kế hoạch thực hiện từ thiện buộc phải dời lại. Thế nhưng, lời trần tình của nam danh hài gây nhiều tranh cãi và cũng không khiến anh bớt bị chỉ trích thêm.

Thậm chí, Bộ VH,TT&DL còn nhận được một đơn đề nghị của bà N.T.T.H xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của nam danh hài. Bộ đã có công văn gửi đến Sở VHTT TP HCM xem xét và giải quyết cho đúng thẩm quyền. Đại diện Bộ VH,TT&DL cũng thông tin với báo chí, hiện chưa có kết luận nào từ cơ quan chức năng kết luận nghệ sĩ Hoài Linh vi phạm pháp luật, vì vậy không có việc tước danh hiệu của ông.

Việc tước danh hiệu thực tế đã được quy định rõ ràng trong Luật thi đua khen thưởng. Cụ thể, điều 97 Luật Thi đua khen thưởng có quy định, cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật thì có thể bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Việc tước danh hiệu vinh dự nhà nước do Chủ tịch nước quyết định.

img

Hiện tại, chưa có bất cứ kết luận nào từ cơ quan chức năng rằng nghệ sĩ Hoài Linh vi phạm pháp luật

Nghị định 91/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng cũng có quy định về vấn đề này. Cụ thể, khoản 1, Điều 79 quy định cụ thể “Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước”.

Việc nghệ sĩ Hoài Linh chậm giải ngân tiền từ thiện đồng bào miền Trung cho đến nay khiến dư luận tranh cãi. Thế nhưng, chưa có bất cứ kết luận nào từ cơ quan chức năng để cho thấy nam danh hài có vi phạm pháp luật hay không.

Trên thực tế, Hoài Linh không phải nghệ sĩ đầu tiên mà khán giả có những đề xuất, đòi thu hồi danh hiệu. Trong quá khứ, từng có nghệ sĩ dính bê bối cũng bị khán giả đòi tước danh hiệu là diễn viên Kiều Thanh.

img

Kiều Thanh từng bị cho rằng vi phạm Luật Hôn nhân & Gia đình nhưng không có kết luận của toà án nên không thể tước danh hiệu của cô

Năm 2018, sau lời thừa nhận sống chung với người chưa ly hôn vợ, cô khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người cho rằng, Kiều Thanh vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng trong Luật Hôn nhân & Gia đình 2014. Thế nhưng, do không có kết luận từ cơ quan chức năng và nữ diễn viên cũng không có kết luận nào tòa án nên không thể tước danh hiệu của cô.

Hoài Linh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2016. Anh là trường hợp được đặc cách danh hiệu, bỏ qua một số tiêu chí như số huy chương đạt được qua các kỳ hội diễn. Hoài Linh cũng là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được phong tặng danh hiệu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.