Hỏi - Đáp

Có dễ xử phạt người đi xe máy trên vỉa hè?

13/07/2016, 13:02

Chị bạn than thở, vừa phải đi nộp phạt cho cô con gái đi xe máy điện do lỗi chưa đăng ký biển số...

xe-may-viahe-(3)

Có dễ xử phạt người đi xe máy trên vỉa hè?

Chị bạn tôi than thở, vừa phải đi nộp phạt cho cô con gái đi xe máy điện do lỗi chưa đăng ký biển số. Chị bảo, có cái xế hộp còm, sợ bị mất nhiều tiền nộp phạt nên chỉ chú ý những lỗi sẽ bị phạt nặng từ ngày 1/8 tới theo Nghị định 46 mới về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nên không để ý quy định từ ngày1/7, xe máy điện lưu thông cũng phải có biển số.

Nghe chuyện, anh bạn trong nhóm nói: “Từ ngày 1/8, nhiều lỗi vi phạm khi đi xe máy cũng bị phạt nặng, xử nghiêm hơn đấy, kể cả lỗi đi trên vỉa hè”. Cô bạn khác có con nhỏ giật mình: “Chết dở, em chuyên đi muộn vì sáng ra còn lấn bấn con cái. Thành ra, tắc đường toàn phải leo lên vỉa hè mà đi, không thì có mà cả tiếng cũng chưa đến được cơ quan. Chiều về cũng thế”.

Đúng là, ùn tắc vào giờ đi làm buổi sáng và tan tầm buổi chiều đã trở thành “đặc sản” của Hà Nội. Phố to thì ùn, phố nhỏ tắc cứng. Phần vì xe đông, lại đổ ra đường vào khung giờ nhất định; Phần vì ô tô, xe máy không đi theo trật tự. Chiều về, cứ thử đi đường Chùa Bộc sẽ thấy, con phố ngắn, đường nhỏ nhưng ô tô to, ô tô nhỏ, rồi xe buýt to dàn hàng ngang, chen nhau, hết cả đường cho xe máy, xe đạp. Ai liều thì lách qua giữa các ô tô, ai run cứ ì ạch đi sau hít khói.

Và ai quen đường thì leo lên vỉa hè, vỉa hè biến thành làn đường mới. Hàng chục xe máy nối đuôi nhau trèo lên vỉa hè lồi lõm, lách qua xe của các cửa hàng và cả người đi bộ, gây nguy cơ va chạm cao và dễ phá vỉa hè. Biết đi vậy sẽ không an toàn nhưng nếu không, lượng xe ấy dồn lại lòng đường càng tắc cứng, không biết bao giờ mới nhanh thoát.

“Quy định thế, chứ chắc gì đã phạt được. Hàng chục xe ùn ùn đi như thế, bắt ai, phạt ai, chưa kể không cho đi càng tắc, mấy chú cảnh sát càng vất vả”, cô bạn tôi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.