Quản lý

Có điểm đỗ, taxi bớt đón trả khách tùy tiện

30/11/2017, 07:14

Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm triển khai 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố...

9

Taxi táp vào điểm dừng trả khách giống như điểm dừng xe buýt tạo nền nếp văn minh đô thị cho tuyến phố (Ảnh chụp trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội)

Thí điểm điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố

Sáng 27/11, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt ghi nhận hàng chục lượt taxi vào dừng đỗ ở 6 điểm có biển thông báo “Taxi dừng đón trả khách” do Sở GTVT Hà Nội cắm. Mỗi lượt dừng xe không quá 2 phút. Các điểm này đều có phần kẻ vạch dừng đỗ cho xe taxi, diện tích mỗi điểm đủ cho khoảng 2 xe cùng dừng đỗ đón trả khách.

Nhiều hành khách cũng đã biết có các điểm dừng taxi nên đã ra đây chờ taxi. Tuy nhiên, do mới thí điểm nên nhiều lái xe taxi vẫn dừng đỗ tùy tiện, có hiện tượng tranh giành chỗ. Bên cạnh đó, có tình trạng xe cá nhân tranh chỗ dừng đỗ của taxi.

Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm triển khai 6 điểm dừng đỗ đón trả khách cho taxi trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trong vòng 3 tháng từ ngày 15/10 đến hết ngày 15/1/2018. Thời gian đón trả khách cho mỗi xe không quá 2 phút để đảm bảo không ùn tắc giao thông khu vực.

Tại điểm dừng đỗ đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt (bên cạnh chùa Quán Sứ) có rất nhiều taxi đi qua. Mỗi lượt, taxi qua đều cho xe tạt vào điểm dừng đỗ để trả, đón khách. Theo quan sát của PV, xe taxi Thanh Nga BKS 30A-162.56 vừa đến nơi nhưng đã có 2 xe taxi hãng Mai Linh, Thành Công cùng dừng trả khách nên không còn chỗ đỗ. Thấy vậy, tài xế taxi Thanh Nga liền phóng lên trên cho xe dừng để trả khách.

Anh Lưu Xuân Mạnh, tài xế taxi Thanh Nga cho hay: “Taxi là phương tiện công cộng, nhưng hễ ra đường là thấy tuyến phố này cấm taxi, tuyến phố kia cấm taxi theo giờ. Việc Hà Nội cho thí điểm điểm dừng đỗ taxi, chúng tôi rất ủng hộ. Từ lúc tuyến đường cắm biển, chúng tôi đã dừng đỗ đúng điểm để đón, trả khách. Tuy nhiên, tại điểm dừng đỗ chỉ được 2 xe taxi cùng dừng nên buộc chúng tôi phải cho xe đỗ phía trên”.  

Tại điểm trước số nhà 39 Lý Thường Kiệt, nhiều xe taxi chạy qua thường cho xe táp vào điểm dừng đỗ của mình. Tuy nhiên, địa điểm này ở trước quán ăn nên có nhiều xe cá nhân dừng đỗ vào điểm dành cho taxi. Tại thời điểm có mặt ở đây, PV ghi nhận, xe ô tô BKS 30A -784.79 cho xe táp vào điểm dừng đỗ của taxi hàng giờ đồng hồ để vào quán ăn mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Tương tự, trên tuyến phố Trần Hưng Đạo, tại các điểm dừng đỗ, tài xế taxi đã quen và thường cho xe táp vào lề đường đón khách. Tại điểm trước số nhà 9 Trần Hưng Đạo, nhiều xe taxi cũng đã quen với điểm dừng đỗ để đón khách.

Chị Lê Thị Lệ đứng chờ xe tại điểm đỗ taxi cho biết, chị vừa liên hoan tại quán ăn, giờ chờ taxi để về. “Việc bố trí điểm dừng đỗ này vừa giúp lái xe chấp hành, khách hàng cũng tuân thủ, quy củ hơn, tạo ra sự văn minh trong thành phố”, chị Lệ nói.

Đưa taxi hoạt động nền nếp

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc thí điểm các điểm đón taxi khu vực trung tâm thành phố như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt là cần thiết. Những vị trí được chọn cho phép đón taxi là những nơi đông người như khách sạn, nhà hàng, trường học, trước cổng các bệnh viện... Những điểm này trước đây taxi dừng đỗ rất lộn xộn, chưa được thành phố chấp thuận, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến ATGT. Nay hợp pháp hóa và xây dựng thành một điểm đón taxi đúng quy định là phù hợp và được các hãng taxi đồng tình.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho hay, việc thí điểm nhằm tạo ra nét văn minh đô thị, hướng tới các điểm dừng taxi giống điểm dừng xe buýt, tránh tình trạng taxi đỗ lộn xộn, nhiều khi đỗ cả giữa đường gây ùn tắc giao thông, tiện đâu đỗ đấy theo yêu cầu của hành khách gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Theo ông Tuyển, các nước phát triển đã triển khai cắm biển đỗ cho taxi và mang lại hiệu quả cao. “Thời gian thí điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải  taxi bố trí người hướng dẫn các lái xe còn chưa biết hoặc chưa tuân thủ. Thanh tra quận Hoàn Kiếm cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt để hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện lấn chiếm điểm dừng đỗ của xe taxi”, ông Tuyển nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trong thời gian thực hiện thí điểm sẽ yêu cầu Hiệp hội Taxi Hà Nội báo cáo kết quả hàng tháng về hoạt động của 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi. Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT sẽ cùng liên ngành tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm và báo cáo thành những điểm dừng đón để triển khai các bước tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.