Hỏi - Đáp

Có được từ chối ra tòa làm chứng không?

18/04/2019, 06:17

Nếu tòa đã triệu tập bạn đến vì nếu bạn vắng mặt sẽ gây trở ngại cho việc xét xử thì bạn phải đến.

img
Một nhân chứng trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (ảnh minh họa)

Hỏi: Tôi chứng kiến một vụ đánh nhau gây thương tích giữa hai người sống cùng khu phố. Công an đến lấy lời khai và tôi đã ghi lời khai vào biên bản của công an. Vừa qua, tòa án có gửi giấy triệu tập tôi tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng của vụ án. Xin hỏi, tôi không muốn đến dự tòa có được không? Nếu tôi không đến thì có bị xử lý không?

Trần Văn Khánh (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)


Trả lời: Theo quy định của pháp luật hình sự, người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng triệu tập đến làm chứng. Người làm chứng có nghĩa vụ có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt gây trở ngại cho việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải. Người làm chứng khai báo gian dối hoặc từ chối khai báo, trốn tránh việc khai báo mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Đối với trường hợp của bạn, bạn đã được cơ quan tố tụng xác định là người làm chứng. Nếu bạn đã có lời khai của người làm chứng đầy đủ và có đơn đề nghị tòa xét xử vắng mặt người làm chứng thì tòa sẽ xem xét. Việc vắng mặt của bạn tại tòa phải có lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của bạn không gây trở ngại cho việc xét xử. Việc vắng mặt của bạn tại tòa sẽ do tòa quyết định. Nếu tòa đã triệu tập bạn đến vì nếu bạn vắng mặt sẽ gây trở ngại cho việc xét xử thì bạn phải đến. Nếu không bạn sẽ bị dẫn giải theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.