Chuyện dọc đường

Có đường đẹp làm gì cũng dễ!

20/09/2014, 07:02

Trong câu chuyện với lãnh đạo các tỉnh có tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi qua, cảm nhận chung là sự phấn khởi về một cơ hội, vận hội mới để các địa phương này tạo ra sự đột phá...

TIN LIÊN QUAN

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khi được hỏi, người đứng đầu chính quyền tỉnh Yên Bái cười giòn giã: “Cái đấy ai cũng thấy rõ quá rồi, chú hỏi làm gì nữa!”. Lãnh đạo một trong 5 tỉnh nằm trên tuyến cũng chỉ có thể giải đáp câu hỏi của phóng viên bằng một lời cảm thán: “Quá tuyệt vời… Quá tốt rồi!”.


Phải cố gắng gạn hỏi để có sự xác nhận rõ hơn về những điều “rõ quá rồi” hay “quá tuyệt vời” ấy, chúng tôi mới tìm được những lý giải chi tiết hơn. Chẳng hạn như với tỉnh Vĩnh Phúc vốn xưa nay đã rất thuận lợi về giao thông, ngay cạnh cửa ngõ Thủ đô và từng là “ngôi sao” về thu hút đầu tư, nhưng chỉ sau khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác tạm thời, số nhà đầu tư đăng ký đã tăng chóng mặt. Không những thế, tâm lý của những nhà đầu tư hiện có cũng rất phấn khởi và có nhiều dự tính lớn hơn. 


Như tỉnh Yên Bái vốn xưa nay vẫn “ẩn mình” trong những cánh rừng trầm mặc và vẫn bị coi là một trong số những tỉnh nghèo, giờ cũng đang khấp khởi với những dự định mới khi tuyến đường cao tốc đi qua được hoàn thành. Lợi ích đối với một người dân bình thường nhất, đấy là từ nay sẽ chỉ mất chưa đến hai giờ đồng hồ để từ Yên Bái xuống đến Hà Nội thay vì phải mất cả buổi lóc cóc tàu xe như trước đây.

Có đường cao tốc, hàng hóa làm ra cũng dễ tiêu thụ hơn vì giao thông đã thuận lợi. Khi ấy những đặc sản của Yên Bái như: Mật ong Văn Chấn, rượu thóc La Pán Tẩn, rau dớn Mường Lò, chè Suối Giàng hay như quả táo mèo… sẽ dễ dàng và nhanh chóng đi đến các tỉnh bạn, thậm chí là qua biên giới. 


Đối với Lào Cai, thụ hưởng lợi ích rõ nhất từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lẽ là du lịch Sa Pa. Theo thông tin chúng tôi có được, trong khoảng 6 tháng, từ khi tuyến đường này được khai thác tạm thời 175km, du lịch Sa Pa đã tăng trưởng đến 60% về số lượng du khách. Đấy là chưa nói đến những tiềm năng thúc đẩy khu kinh tế cửa khẩu và phát triển các loại dịch vụ khác…


Nhìn xa hơn, đây là tuyến đường quốc tế kết nối từ cảng Hải Phòng với cửa khẩu Lào Cai tiếp tục nối sang tỉnh Vân Nam để tạo ra một hệ thống cao tốc xuyên Á, nối Đông Nam Á với Trung Quốc và xa hơn thế sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế cho cả vùng kinh tế phía Bắc, cả nước và khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. 


“Có đường đẹp rồi thì làm gì cũng dễ” - đấy cũng là câu cửa miệng của một lãnh đạo tỉnh khi được phóng viên đặt câu hỏi về ý nghĩa của con đường này.

Ngọc Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.