Hậu trường sao

Cô gái 18 tuổi đổi đời sau chức vô địch US Open

02/10/2021, 06:30

Hơn hai tuần sau chức vô địch US Open 2021 (Giải Quần vợt Mỹ mở rộng), Emma Raducanu đang có những thay đổi lớn trong cuộc sống.

Cô gái trẻ mới 18 tuổi, mang hai dòng máu Romania và Trung Quốc đứng trước cơ hội nhưng cũng là thách thức ở tương lai gần.

img

Emma Raducanu và HLV Andrew Richardson. Ảnh: USTA

Gương mặt ăn khách

Đã hơn 2 tuần kể từ sau sự kiện Emma Raducanu vô địch US Open 2021, cô vẫn đang là chủ đề cực hot với truyền thông. Việc lần đầu tiên một tay vợt khởi đầu từ vòng 1 thắng được giải Grand Slam trên đất Mỹ không chỉ trở thành hiện tượng với giới quần vợt mà nó còn gây tiếng vang rộng khắp.

Cô cũng trở thành tay vợt có thứ hạng thấp nhất từng lên ngôi tại US Open.

Giải thưởng cho tay vợt vô địch giải Mỹ mở rộng là 2,5 triệu USD nhưng nếu tính cả tiền thưởng từ các vòng đấu trước đó, cô gái 18 tuổi đút túi tổng cộng tới hơn 4,2 triệu USD, một con số mơ ước.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, đây mới chỉ là sự khởi đầu, chắc chắn tương lai, cô gái tài năng này còn kiếm được nhiều hơn thế.

“Cô ấy còn trẻ, được hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, điều này làm tăng ảnh hưởng của cô ấy với công chúng. Cô ấy có một nền tảng đa văn hóa và cô ấy đã giành được thành công lớn ở Mỹ, một trong những thị trường tiêu dùng quan trọng nhất trên thế giới. Không còn nghi ngờ gì nữa, Raducanu phải trở thành một thương hiệu lớn để quảng bá cho các thương hiệu khác. Cô gái này có thể thay đổi các sản phẩm”, bình luận viên Adrian Chiles của tờ The Guardian phân tích.

Điều ấn tượng nhất đối với tôi là thông điệp của cô ấy bằng tiếng Trung dành cho khán giả Trung Quốc. Ngôn ngữ là vấn đề chính mà các ngôi sao thể thao phương Tây gặp phải khi xâm nhập thị trường Trung Quốc. Sau đây, bất kỳ thương hiệu toàn cầu nào muốn chinh phục đất nước tỷ dân này sẽ tìm tới Raducanu.
Giám đốc Công ty Tiếp thị thể thao CSM


Thực tế, ngay sau khi lên ngôi tại US Open, Raducanu đã được nhiều nhãn hàng săn đón.

Đáng chú ý nhất, cô trở thành Đại sứ cho thương hiệu trang sức xa xỉ bậc nhất thế giới - Tiffany & Co.

Hợp đồng giữa đôi bên không được hé lộ nhưng thù lao mà cô nhận chắc chắn không dưới 9 con số.

Theo tờ Elle, việc được quản lý bởi Công ty Tiếp thị thể thao danh tiếng IMG mà trực tiếp mà Phó chủ tịch Max Eisenbud là thuận lợi lớn để cô gái mang hai dòng máu Romania và Trung Quốc sớm vươn lên thành cái tên có sức hút thương mại hàng đầu.

Max Eisenbud cũng đang là người đứng sau, vạch ra chiến lược cho tay vợt xinh đẹp Maria Sharapova, thương hiệu trị giá tới 320 triệu USD.

“Raducanu có nhiều lợi thế hơn so với đàn chị. Cô ấy còn rất trẻ, sở hữu một sự nghiệp đang lên và vẻ ngoài cuốn hút một cách kỳ lạ. Nếu không có gì bất ngờ, cô ấy có thể kiếm về hoảng 30 triệu USD trong vòng 2 năm tới. Chúng ta cùng chờ Raducanu đem đến điều tuyệt vời cả trong lẫn ngoài sân đấu”, Elle bình luận.

Trong khi đó, ông Liu Lingling, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tư vấn và kinh doanh thể thao Trung Quốc nhận định, nhà vô địch US Open 2021 đang đi đúng hướng, nhất là động thái tiếp cận thị trường Trung Quốc, quê hương của mẹ cô.

“Nhà vô địch US Open liên tục trả lời các kênh truyền hình tiếng Trung những ngày qua. Cô cũng mở tài khoản Weibo, giao lưu với người hâm mộ bằng tiếng Trung và được chào đón rất nồng nhiệt. Điều này dễ hiểu bởi một nửa dòng màu trong cơ thể cô tới từ đất nước này. IMG có kinh nghiệm làm ăn tại Trung Quốc từ đầu những năm 1990 và chắc chắn họ biết cách biến cô thành con gà đẻ trứng vàng ở thị trường giàu tiềm năng bậc nhất thế giới”, ông Liu nói trên The I.

Tim Lopez, Giám đốc Công ty Tiếp thị thể thao CSM khẳng định, lối chơi tuyệt đẹp và tính cách hấp dẫn sẽ biến Raducanu thành một thương hiệu vàng: “Cô ấy đã là gương mặt trang bìa cho ấn bản tháng 10 của Tạp chí Vogue Anh. Các nhãn hàng lớn trong mọi lĩnh vực, từ thời trang đến xe hơi, chăm sóc sức khỏe đang xếp hàng trước cửa IMG, công ty quản lý của cô ấy. Sinh ra ở Canada, mang quốc tịch Anh nhưng lại có gốc gác Đông Âu và Trung Quốc, cô ấy sẽ nhanh chóng trở thành một trong những vận động viên thể thao có thị trường nhất hành tinh”.

Hướng tới sự nghiệp đỉnh cao

img

Emma Raducanu sở hữu gương mặt khả ái. Ảnh: Getty

Ngày 4/10 tới, Emma Raducanu sẽ tham dự Indian Wells, giải đấu đầu tiên sau khi vô địch US Open 2021. Tuy nhiên, ngay trước thềm sân chơi này, cô đã gây tranh cãi bằng việc chia tay HLV Andrew Richardson, người đồng hành cùng cô trên đất Mỹ.

Nhiều ý kiến chỉ trích cô gái 18 tuổi “bạc bẽo” nhưng hãy nghe cô nói về thày mình để thấy sự tôn trọng của cô.

“Andrew là một HLV rất giỏi. Ông ấy rất có kinh nghiệm, biết phải làm gì trong mỗi trận đấu dưới góc nhìn của một người chơi. Ông ấy truyền tải các nguyên tắc cơ bản cho tôi và tôi hiểu rằng để làm tốt được những thứ này cũng sẽ mất một khoảng thời gian dài. Nhưng tôi cần một người đã trải qua, chiến thắng các giải Grand Slam. Tôi cảm thấy mọi thứ vẫn còn rất mới mẻ”.

Vài nét về Emma Raducanu
Quốc tịch: Vương quốc Anh.
Nơi ở hiện tại: London.
Sinh ngày 13/11/2002 tại Toronto, Canada.
Tỷ lệ thắng trong sự nghiệp: 75,82%.
Tay thuận: Tay phải.
Thứ hạng thế giới: 22.
Danh hiệu đáng chú ý:
US Open 2021.


Chuyên gia phân tích của chuyên trang Ủy ban Olympic Quốc tế Nick McCarvel nhấn mạnh, động thái của Raducanu là cần thiết nếu cô muốn bước lên đỉnh cao sự nghiệp, tiếp tục giành chiến thắng.

“Emma cần một HLV ở cấp độ cao nhất, một người có khả năng hoạch địch chiến lược cho cô. Việc này rất bình thường và phù hợp với quy luật phát triển trong thể thao. Chúng ta không nên chỉ trích cô ấy vì điều này”.

Ông Nick McCarvel cũng đánh giá cao những bước đi không hề vội vàng của tay vợt trẻ quốc tịch Anh.

“Sau US Open, cô ấy không tham gia các giải đấu khác để thể hiện mình. Cô ấy không bị ánh hào quang cuốn vào và đang làm chủ bản thân hoàn hảo. Với thể lực và sự chuẩn bị tốt, tôi tin Raducanu có thể giành chiến thắng. Nếu kịch bản này xảy ra, đồng thời cô ấy có thể sẽ lọt top 8 tay vợt xuất sắc nhất năm để tham dự ATP Finals diễn ra ở Guadalajara, Mexico (giải đấu dành cho 8 tay vợt hàng đầu thế giới). Tất nhiên, mọi thứ vẫn còn ở phía trước”.

Ở góc nhìn khác, những lùm xùm sau việc chia tay HLV Andrew Richardson hay bỏ không thi đấu vòng 4 Wimbledon 2021 (Giải quần vợt Anh mở rộng) trước đó đang khiến nhà vô địch US Open phần nào phải chịu áp lực.

Theo tờ Euro Sports, Raducanu buộc phải thích nghi với điều này, nhất là khi danh tiếng và sự giàu có đến với cô quá nhanh.

“Những cạm bẫy trong quần vợt chuyên nghiệp luôn rất nhiều và nó có thể hủy hoại bạn. Sharapova xinh đẹp, tài năng nhưng luôn bị soi mói chuyện đời tư. Việc chìm đắm trong giàu sang cũng khiến cô đánh mất mình trên sân và dần tụt lùi. Naomi Osaka cũng đang vật lộn để đương đầu với sức ép từ dư luận khi sự kỳ vọng vào cô ở mỗi giải đấu luôn tối đa”, Euro Sports dẫn chứng.

“Mọi người cần cho cô gái vừa tạo nên kỳ tích một cơ hội để củng cố những gì cô ấy đã làm và không tạo ra áp lực quá sớm. Về phần mình, cô phải tập trung chăm sóc sức khỏe tinh thần, sau đó là sức khỏe thể thao. Chỉ khi thực sự khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, cô mới có thể duy trì phong độ. Ai cũng hiểu rằng, mọi thứ cô gái mang hai dòng máu đang có tất cả nhờ thành tích trên sân và muốn duy trì cô buộc phải có những chiến thắng”, Euro Sports phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.