Y tế

Cô gái 22 tuổi thoát liệt nhờ mổ thành công khối u não to như trứng vịt

29/05/2023, 20:31

Bị liệt hoàn toàn do khối u não to như quả trứng vịt, cô gái P.T.T.T. 22 tuổi, ở An Giang đã hồi phục nhờ phẫu thuật bằng robot thành công.

Nhiều ca u não trẻ tuổi

Ngày 29/5, Bệnh viện ĐK Tâm Anh TP.HCM thông tin, tại đây đã phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân P.T.T.T. (22 tuổi, ở An Giang) bị khối u thân não có kích thước lớn. Trước đó, T. nhập viện vào khoa Cấp cứu trong tình trạng yếu liệt với biểu hiện tri giác lơ mơ, không ăn uống được, ăn uống vào bị sặc, tiếp xúc chậm, không trả lời được, không đi lại được hoàn toàn.

img

Nữ bệnh nhân 22 tuổi bị liệt do khối u thân não lớn như quả trứng vịt phục hồi ngoạn mục sau phẫu thuật

Tại Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện ĐK Tâm Anh, kết quả chụp cộng hưởng từ cho kết quả, T. có khối u có kích thước khoảng 6x5cm, dạng u lớn, nằm ở vị trí hố sau ngay vùng thân não, vốn là vị trí khó phẫu thuật, dễ làm tổn thương các chức năng thần kinh sau mổ. Cũng chính điều này khiến các bác sĩ thăm khám cho T. trước đây “ngại” can thiệp.

Tuy nhiên, với hệ thống Robot mổ não thế hệ mới, các bác sĩ Khoa ngoại Thần kinh đã quyết định phẫu thuật cho T. Sau 4 giờ ê-kíp phẫu thuật đã bóc tách lấy nguyên khối u trong não, bệnh nhân hồi tỉnh, phản ứng tốt, tri giác cải thiện. Ca phẫu thuật thành công giúp T. phục hồi tự sinh hoạt, ăn uống được…

ThS.BS CKII. Chu Tấn Sĩ, Trưởng Khoa ngoại Thần kinh cho biết: “Nếu mổ bằng phương pháp truyền thống, khó đánh giá về các bó sợi thần kinh sẽ đi qua trong khi mổ. Do vùng thân não quan trọng, trong quá trình mổ bác sĩ chỉ cần sai lầm một chút thôi, bệnh nhân sẽ có thể yếu liệt hoặc mất đi tính mạng. Với phương pháp phẫu thuật bằng robot là độ chính xác rất cao trong vị trí phẫu thuật, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh, đường mổ nhỏ, phù hợp với các ca can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chuẩn xác đến từng milimet”.

Cũng tại đây, bệnh nhân H.H.A. (26 tuổi, trú tại TP.HCM) cũng được phẫu thuật khối u não lớn khoảng 3cm bằng hệ thống robot. Được biết, trước đó anh H.A. có xuất hiện yếu chi, đau đầu ngày càng tăng, gây khó khăn trong sinh hoạt và làm việc. Cuối năm 2022, anh A. bất ngờ bị run, yếu chân nên đi khám cơ xương khớp ở phòng khám y học cổ truyền. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết bệnh không phải bắt nguồn từ chân mà từ não.

Tại BV ĐK Tâm Anh, anh A. được phát hiện tổn thương sâu trong não thất bên trái với khối u kích thước 2x3cm (lớn hơn trứng cút), làm tắc đường lưu thông dịch não tủy, tăng áp lực nội sọ lớn khiến bệnh nhân mờ mắt, rối loạn trí nhớ. Anh A. được bác sĩ chỉ định phẫu thuật não lấy khối u.

Trong 2 giờ, bác sĩ vừa lấy khối u, vừa tái thông dịch não tủy cho người bệnh. Sau mổ, triệu chứng run yếu chi và đau đầu của bệnh nhân giảm. Sau 3-4 ngày, bệnh nhân có thể đi được và xuất viện vào ngày thứ 5. Bệnh nhân tiếp tục theo dõi vết mổ và cắt chỉ sau ngày thứ 10.

Phẫu thuật thần kinh, sọ não nhiều thách thức

Theo BS. Chu Tấn Sĩ cho biết, u não, u màng não, u tuyến yên, đột quỵ xuất huyết não, phù não… là những bệnh thuộc nhóm nguy hiểm nhất bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Việc phẫu thuật điều trị các bệnh lý này đặt ra nhiều thách thức lớn về hiệu quả và yêu cầu hạn chế tối đa di chứng hậu phẫu, bởi bộ não và hệ thần kinh trung ương chi phối gần như mọi chức năng của cơ thể từ đi lại, ngôn ngữ, thị lực đến tư duy, suy nghĩ, trí nhớ…

Di chứng có thể gặp của phẫu thuật thần kinh là làm tổn thương các bó sợi thần kinh hay mô não lành, khiến người bệnh bị yếu, liệt, thậm chí tàn phế sau phẫu thuật. Đây là vấn đề cân nhắc lớn của mỗi phẫu thuật viên khi quyết định thực hiện 1 ca mổ, đôi khi họ không vượt qua được những lo lắng về di chứng mà chấp nhận “bó tay”.

“Trước đây, các phương pháp mổ não kinh điển như hệ thống định vị Navigation, kính vi phẫu… không thể thấy được các bó sợi thần kinh trước hoặc trong quá trình mổ, dẫn đến nguy cơ cao phạm phải, cắt đứt chúng hoặc làm tổn thương các mô não lành xung quanh. Hậu quả là có thể để lại di chứng nặng nề cho người bệnh.

Nhưng với hệ thống Robot Modus V Synaptive thế hệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở mức tinh vi đã giúp khắc phục được các hạn chế nói trên và mang lại cuộc sống mới cho nhiều bệnh nhân không may mắn khi mắc các bệnh lý thần kinh – sọ não. Đây là Robot mổ não duy nhất tại Việt Nam”, BS. Chu Tấn Sĩ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.