Xã hội

Cô gái 9X xinh đẹp và hành trình cứu bé 14 tháng nặng 3,5kg

09/07/2016, 08:07

Bằng tình yêu thương, cô gái 9X xinh đẹp đã mang những điều kỳ diệu đến với bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5kg.

7

Thanh Tâm cho bé Yến Nhi uống sữa một cách trìu mến, ân cần

“Nhìn hình ảnh bé Yến Nhi đã hơn 14 tháng tuổi mà chỉ nặng 3,5kg, cô bé suy dinh dưỡng trông xanh xao, tiều tuỵ như trong thân hình của cụ già khiến em thực sự bị sốc. Em không nghĩ nhiều, chỉ nghĩ phải làm sao để cứu bé”…

Mở đầu cuộc trò chuyện, cô gái 9X xinh đẹp Phạm Thị Thanh Tâm (ở Sa Pa, Lào Cai) đã nói như vậy với tâm trạng xúc động khi nhắc đến bé Thào Thị Yến Nhi  (SN 7/5/2015, ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Số phận đáng thương của cô bé thiếu may mắn

Yến Nhi đã 14 tháng tuổi, nhưng cân nặng mới bằng đứa trẻ sơ sinh vừa chào đời - chỉ có 3,5kg. Do không được chăm sóc đầy đủ, Yến Nhi gầy gò, xanh xao trong thân hình da bọc xương, mắt lờ đờ, tay chân không thể cử động được.

Có lẽ ngay từ khi sinh ra, Yến Nhi đã không may mắn như những đứa trẻ khác. Anh Thào A Lư (SN 1988) - bố cháu Nhi chia sẻ: Năm 2015, vợ và con gái lớn đi chợ nhưng sau đó đã mất tích. Một mình nuôi con nhỏ cùng với hoàn cảnh khó khăn nên anh Lư thường cho con uống nước cơm hàng ngày. Thương con, anh cũng đi xin quần áo, sữa cho con nhưng chỉ bù đắp phần nào.

Anh Lư tâm sự, ngày bé Nhi chào đời ở bệnh viện Sa Pa, con đã rất yếu nên phải nuôi trong lồng kính 2 tháng. Trước đây, việc con cái do vợ anh chăm lo, xoay sở, nhưng từ khi vợ và con gái lớn mất tích, anh vô cùng bối rối. Vì sự vụng về của một người đàn ông và sự khó khăn đến cùng quẫn ở một vùng quê nghèo, người cha ấy dù vô cùng thương con, nhưng cũng không có điều kiện chăm sóc cho con một cuộc sống đủ đầy.

Nhìn hình ảnh bé Yến Nhi bị suy dinh dưỡng quá nặng, nhiều người không khỏi trách móc bố cô bé. Nhưng khi kể về người bố ấy, Phạm Thị Thanh Tâm - người trực tiếp cùng gia đình đưa bé Nhi đi viện và cùng bố bé Nhi chăm con, đã nói rằng, bố của Yến Nhi rất thương bé, nhưng không có một ai giúp đỡ nên bố em cũng không thể bỏ con nhỏ một mình để đi làm được. Bố Yến Nhi đã đưa con xuống bệnh viện 6 lần để thăm khám nhưng bác sĩ chỉ điều trị ngắn hạn rồi cho về, nên bố Yến Nhi… gần như bất lực.

8

Phạm Thị Thanh Tâm (SN 1992, ở huyện Sa Pa, Lào Cai)

“Người mẹ” xinh đẹp làm thay đổi cuộc sống

Hoàn cảnh đáng thương của Yến Nhi được một nhóm thiện nguyện biết đến. Ngay khi nhóm thiện nguyện đăng hình ảnh của cô bé trên mạng xã hội và liên hệ với cô gái 9X xinh đẹp Phạm Thị Thanh Tâm - người chuyên làm thiện nguyện, Tâm đã lên mạng và nhìn thấy hình ảnh của bé Nhi. “Lúc nhìn ảnh Yến Nhi trên mạng, thực sự em rất xót và thương con, em không thể tưởng tượng được vì sao con lại đến nông nỗi ấy. Rồi đêm đó em mất ngủ vì bị ám ảnh bởi hình ảnh của cô bé. Vậy là em kiên quyết phải đến giúp con”, Tâm tâm sự.

Ngay trong ngày 28/6, Tâm cùng vài người bạn đến gặp chính quyền xã để đặt vấn đề và làm các thủ tục đưa bé đi bệnh viện.

Phạm Thị Thanh Tâm (SN 1992, ở huyện Sa Pa, Lào Cai). Cô tốt nghiệp ngành Kế toán, trường Cao đẳng Kinh tế Cộng đồng Lào Cai và hiện tại đang giúp bố mẹ quản lý chuỗi khách sạn của gia đình tại Sa Pa. Ngoài công việc, Thanh Tâm chia sẻ, cô còn có tâm huyết đi đến những vùng khó khăn làm từ thiện, phần nào chia sẻ và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn. 

Tâm kể lại, ban đầu gặp chính quyền, chủ tịch xã rất hợp tác và nói sẽ tạo điều kiện giúp đỡ, nhưng khi hỏi về thủ tục thì chủ tịch xã nói phải họp rồi đưa lên huyện, xin xác nhận nhưng Tâm không đồng ý vì cho rằng bé Yến Nhi đã không còn sức lực nên không thể chờ đợi nữa, nếu không cứu kịp thời có thể sẽ rất nguy hiểm.

“Em cũng quả quyết nói với chủ tịch xã rằng, với tất cả những trường hợp khó khăn như thế này thì chính quyền phải quan tâm, chăm sóc và bảo vệ, vậy thì khi cá nhân em và mọi người ở đây đứng lên giúp đỡ thì coi như chính quyền địa phương trao trọng trách giúp đỡ cho chúng em, em cần đưa bé đi ngay, nếu không chính quyền địa phương đang làm chậm trễ việc cứu bé. Rồi khi có nhiều người xác nhận em từng làm từ thiện tại rất nhiều điểm trường của Sa Pa thì chủ tịch xã đồng ý cho làm thủ tục ngay để đưa Yến Nhi đi viện”, cô gái trẻ kể lại.

Tâm cũng cho hay, ngay khi xong thủ tục, mọi người đến nhà Yến Nhi, vừa nhìn thấy bé, Tâm đã bị sốc và bật khóc. Lúc đó suy nghĩ duy nhất trong em là phải đưa bé đi bệnh viện, không suy nghĩ nhiều đến những việc sau đó. “Cũng có người nọ, người kia ngăn cản và cho rằng, giờ tình trạng của con nguy kịch như thế mà đưa đi, nhỡ có việc gì thì em phải chịu trách nhiệm. Nhưng em không nghĩ gì cả, chỉ nghĩ duy nhất việc cứu con thôi, em nói dù có chuyện gì xảy ra em cũng chịu trách nhiệm”, cô gái nói với giọng đầy quả quyết.

Nhập Bệnh viện Sản nhi Lào Cai chiều 28/6, bác sĩ chẩn đoán bé Nhi bị suy dinh dưỡng nặng và có nguy cơ bị bại não. Thương con quá, Tâm lại xin chuyển cho bé lên Bệnh viện Nhi T.Ư để mong có được kết luận chính xác.

Vậy là chiều 29/6, Tâm lại cùng với anh Thào A Lư và người bạn của mình với sự hộ giám của một y sĩ đã đưa bé xuống Hà Nội.

Cô bé bất hạnh và tình yêu thương của rất nhiều bà mẹ

Kể từ khi xuống Bệnh viện Nhi T.Ư, Tâm luôn ở bên cạnh chăm sóc cho bé Yến Nhi, lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. Đêm về, khi mọi người cố ngủ để giữ sức, nghỉ ngơi, thì Tâm lại thấp thỏm dậy pha sữa và cho Yến Nhi ăn, rồi trằn trọc suy nghĩ làm sao để có thể giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Trước đây, em đi làm từ thiện rất nhiều, chủ yếu là xây trường, làm đường, phát áo mùa đông, ủng, gạo và lương thực, thực phẩm cho các điểm trường hay những vùng còn khó khăn. Còn bé Yến Nhi là một trường hợp rất đặc biệt, vì em có một thời gian ở bên con, chăm sóc cho con”, Tâm nói.

Tâm cũng vui mừng chia sẻ, lúc mới nhập viện, Yến Nhi vẫn phải thở oxy, rất yếu, vừa có biểu hiện suy dinh dưỡng nặng vừa có biểu hiện của trẻ bại não chậm phát triển. Bây giờ thì bé tiến triển tốt hơn nhiều, hồng hào, khoẻ mạnh hơn, bú sữa tốt, nhanh nhẹn hơn, tăng 1kg.

Vui hơn nữa, trong những ngày tháng bé nằm viện, có rất nhiều ông bố, bà mẹ trên khắp cả nước đọc được tin đã tìm đến thăm và góp chút tình thương dành cho bé. Có mẹ lặn lội từ Quảng Ninh xa xôi lên, có mẹ tranh thủ giờ nghỉ trưa vào thăm con và trực tiếp cho con bú, để con có thể cảm nhận được tình yêu thương của mẹ.

“Trong những ngày ở viện, em đều ở bên cạnh và thức chăm con. Em thấy tình cảm mọi người dành cho con rất lạ. Có người đứng chờ đợi rất lâu chỉ để được chăm con, mọi người đều coi con như con ruột. Chưa từng lập gia đình, cũng chưa có kinh nghiệm chăm em bé, nhưng khi nhìn thấy Yến Nhi, em rất yêu con và nghĩ đó như đứa con của mình. Mọi thay đổi tích cực của con đều khiến em rất vui”, Tâm nói.

Sau 1 tuần điều trị, đến ngày 5/7, bé Yến Nhi xuất viện và được cho về quê.

Nhắc đến dự định của mình, Tâm nói muốn nhận bé Yến Nhi làm con nuôi, hiện cô đang nhờ người tìm giúp một căn phòng ở Sa Pa để có thể tiện đi lại chăm sóc Yến Nhi. “Về chuyện nuôi Yến Nhi, em đã tâm sự và được mẹ ủng hộ. Nhưng bố em lại chưa đồng ý, vì bố nghĩ đến tương lai của em sau này, có thể em sẽ vướng bận khi có Yến Nhi. Em biết nếu nhận con nuôi trước mắt sẽ khó khăn, vất vả nhưng em tin tình cảm yêu thương dành cho con sẽ giúp em vượt qua, tìm mọi cách để Yến Nhi có tương lai tốt hơn”, cô gái xinh đẹp quả quyết.

Hiện, Tâm đang phụ giúp bố mẹ trong việc quản lý các khách sạn của gia đình tại Sa Pa, công việc rất bận rộn. Cô gái trẻ nói không thể bỏ công việc, làm trái ý bố và làm xáo trộn cuộc sống gia đình, nhưng với Yến Nhi, cô sẽ lo cho con đến cùng.

“Em muốn thuê một căn phòng ở Sa Pa cho Yến Nhi ở. Trước mắt, khi chưa sắp xếp được công việc, có một vài mẹ sẽ chia nhau chăm sóc Yến Nhi, sau đó về lâu dài, em sẽ thuê một người vú nuôi chăm con. Ngày em đi làm nhưng buổi tối, em sẽ về ngủ với con và cho con ăn đêm. Với bố của Yến Nhi, em sẽ cố gắng tìm giúp một công việc phù hợp”, cô gái xinh đẹp kể về dự định của mình và không quên quả quyết rằng, “dù chưa có gia đình, dù chưa từng chăm trẻ con nhưng em rất tự tin rằng mình có đủ khả năng và kinh nghiệm chăm con, bởi thứ quan trọng nhất em có là tình yêu thương con vô bờ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.