Góc nhìn

Cô gái Afghanistan có “đôi mắt biết nói” đối mặt 14 năm tù

29/10/2016, 16:12
image

Afghan Girl được nhiều người ví như “nàng Monalisa” của nhiếp ảnh thế giới.

Nhiếp ảnh gia người Mỹ và tấm hình chụp Gula năm 1
Nhiếp ảnh gia người Mỹ Steve  McCurry và tấm hình chụp Gula năm 12 tuổi

Sharbat Gula - cô gái người Afghanistan, nhân vật trong bức ảnh nổi tiếng Afghan Girl (Cô gái Afghanistan) được đăng trên trang bìa tạp chí National Geographic (tạp chí nổi tiếng thế giới của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ) năm 12 tuổi có thể phải đối mặt với án tù 14 năm, theo Independent 26/10.

Những năm 1980, đa phần người Afghanistan chạy tị nạn sang Pakistan bởi cuộc nội chiến tàn phá đất nước. Gula chỉ là một trong khoảng 3 triệu người Afghanistan tị nạn thời điểm đó. Khi được nhiếp ảnh gia người Mỹ Steve  McCurry chụp ảnh năm 1984, Gula mới 12 tuổi; và trở thành biểu tượng lên án cuộc nội chiến ở quê hương.

Afghan Girl được nhiều người ví như “nàng Monalisa” của nhiếp ảnh thế giới. Với Afghan Girl, tên tuổi Steve McCurry nổi tiếng khắp thế giới. Với hàng chục giải thưởng lớn nhỏ, ông là tác giả nhiều cuốn sách nhiếp ảnh và một lượng đồ sộ những bức ảnh giá trị. Hàng trăm nghìn bức ảnh của ông, mỗi bức đều ẩn chứa một câu chuyện kể về vô số cuộc đời và những xứ sở đói nghèo, bạo loạn, chiến tranh.

>>>Xem thêm video:

Năm 2002, 18 năm sau khi chụp Afghan Girl, Steve McCurry đã tìm lại được nhân vật nhưng cuộc gặp lại đã khiến ông day dứt, bởi Gul sống trong nghèo khó ở Pakistan.

Hôm 26/10, Gula bị Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan (FIA) bắt tại nhà riêng ở Peshawar (Pakistan) với cáo buộc sử dụng thẻ căn cước Pakistan giả trong suốt nhiều năm qua. Theo giới chức, Gula không có khả năng sở hữu tấm thẻ này vì cô là người Afghanistan.

Sau khi hay tin Gula bị bắt, McCurry đăng lại ảnh bìa năm 1985 lên Instagram kèm ghi chú: “Hai tiếng trước, tôi được một người bạn cho hay, Sharbat Gula vừa bị bắt. Chúng tôi đã liên lạc với đồng nghiệp và bạn bè ở khu vực đó để xác minh. Tôi cam kết tận lực giúp đỡ tài chính và luật pháp cho Gula và gia đình. Tôi phản đối hành động này của chính quyền. Cô ấy đã phải chịu đựng nhiều đau khổ trong đời và việc bắt giữ Gula đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền”.

Nếu bị FIA kết tội, Gula có thể sẽ phải nộp phạt từ 3.000 -5.000 USD và chịu khung hình phạt cao nhất là 14 năm tù giam.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, năm 2015, khoảng 250.000 người tị nạn đã trở về quê hương từ Pakistan, mặc dù Afghanistan vẫn chưa thoát khỏi xung đột và giao tranh. Ngày nay, hàng trăm nghìn người vẫn tìm cách tị nạn sang châu Âu thay vì tìm đường đến những khu trại đã chật kín người ở Pakistan hồi những năm 1980.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.