Xã hội

Cô gái bị xã phê “lý lịch xấu” do chưa đóng tiền làm đường

08/08/2017, 16:58

Bố mẹ chưa đóng 12 triệu tiền làm đường, cô gái ở Hải Dương bị Phó chủ tịch xã phê “lý lịch xấu”.

666-1502164945318

Lời phê của Phó chủ tịch xã

Theo đó, ngày 7/8, xuất hiện trên mạng xã hội facebook chia sẻ của anh Nguyễn Danh Cường (xã An Bình, huyện Nam Sách, Hải Dương) về việc em gái anh Cường lên xã xin xác nhận vào sơ yêu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc và bị phê với nội dung "Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương".

Anh Cường được cán bộ xã giải thích là do gia đình chưa đóng đủ tiền làm đường nên bị phê như vậy. Anh Cường cho biết thêm: “Giữa năm 2016, xã vận động đóng góp làm đường xây dựng nông thôn mới, mỗi khẩu đóng 2 triệu đồng, gia đình anh 6 khẩu, phải đóng 12 triệu đồng. Do số tiền quá lớn, nên gia đình anh chưa có tiền đóng.

"Gia đình tôi trước đến nay chưa từng có ai vi phạm pháp luật . Em gái tôi mới học xong đại học, chưa từng làm gì sai trái ở địa phương. Em tôi đi xin dấu xác nhận sơ yếu lý lịch, các bác ấy phê vào hồ sơ như vậy, thử hỏi ai dám tuyển em tôi vào làm việc? Tôi chia sẻ trên mạng xã hội, mục đích cũng chỉ để mọi người tư vấn cho tôi, việc xã phê như vậy có đúng quy định hay không?”, anh Cường chia sẻ lên mạng xã hội.

Chia sẻ của anh Cường nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Nhiều người cho rằng bút phê của Phó chủ tịch xã như vậy là không đúng với quy định về luật công chứng. Bởi sơ yếu lý lịch là xác nhận tình trạng nhân thân, lý lịch trích ngang ở địa phương, không phạm tội dân sự hay hình sự... còn chuyện người dân đóng góp không liên quan gì đến vấn đề này.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, gia đình anh Cường là đảng viên, không phải hộ nghèo hay gia đình chính sách, nhưng khi xã vận động đóng góp làm đường nông thôn mới thì không thực hiện.

"Khi gia đình anh ấy lên xin xác nhận sơ yếu lý lịch, chúng tôi có vận động đóng góp để làm tròn nghĩa vụ công dân nhưng gia đình anh ấy không chấp hành và nói: "Các ông muốn làm thế nào thì làm". Do vậy, đồng chí Phó chủ tịch xã đã hơi bực và phê vào sơ yếu lý lịch của chị N.T.Q  như vậy. Thực sự thì từ trước tới nay chúng tôi chưa từng làm việc đó", ông Khoa lý giải.

Theo hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) thì đơn vị này đề nghị UBND cấp xã không ghi việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân. Về điều này, ông Khoa cho biết xã sẽ xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho chị N.T.Q theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.