Pháp luật

Cô gái đeo biển "trộm xe" ở Bắc Ninh: Hạ nhục là phạm pháp

14/12/2016, 07:54
image

Luật sư cho rằng chủ nhà trọ ở Bắc Ninh phạm tội hạ nhục người khác khi bắt cô gái đeo biển "trộm xe".

trom-xe-dap-7694-1481615858

Cô gái đeo biển trộm xe đạp ở Bắc Ninh

Liên quan đến vụ trộm xe đạp ở Bắc Ninh, chủ nhà bắt cô gái đeo biển “trộm xe đạp” đi khắp làng, chiều ngày 13/12 trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Đăng Quang, trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang và Công sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội thông tin: Chủ nhà có thể bị xử tội “làm nhục người khác”.

Luật sư Quang lý giải, khi một người chưa có bản án hiệu lực pháp luật thì chưa được coi phạm tội, mà luật sự hình sự xử người ta phạm tội thì đây là phạm tội với nhà nước. Theo đó, nhà nước mới có quyền xử người ta tuỳ theo tội, vì vậy người trộm không có tội với cá nhân.

 Ví dụ, người ta ăn cắp hay làm hỏng tài sản, gây thương tích thì phải bồi thường trách nhiệm dân sự. Còn người bắt được quả tang người phạm tội thì người bắt chỉ có quyền đưa người đó đến cơ quan công an nơi gần nhất hoặc cơ quan điều tra; không có quyền đeo biển vào ngực để dẫn người ta đi khắp làng như vậy.

Theo đó, tại Khoản 1, Điều 121 của Bộ luật hình sự qui định người nào xúc phạm đến nhân phẩm danh dự của người khác bị phạt cảnh cáo hoặc cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Vụ cô gái bị bắt đeo biển "trộm xe đạp" xảy ra tối 5/12, ở thôn Lãm Làng (phường Vân Dương, Bắc Ninh).  Một cô gái bị bắt đeo biển tự nhận mình là trộm lên người và theo chia sẻ trên mạng xã hội, chủ nhà trọ nhiều lần bị mất trộm tài sản. Bắt quả tang cô gái có hành vi ăn cắp xe đạp, họ đã bức xúc và bắt cô gái đeo biển tự nhận mình là kẻ trộm lên người.

Hành động của chủ nhà trọ đang gây phẫn nộ cộng đồng. Đa số ý kiến không đồng tình cách làm này vì cho rằng đã xúc phạm đến danh dự của cô gái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.