Hỏi - Đáp

Cô gái trẻ bị sàm sỡ trong thang máy chung cư cao cấp, xử lý thế nào?

07/03/2019, 19:12

Được mời lên làm việc, nhưng đối tượng sàm sỡ cô gái trẻ trong thang máy chung cư cao cấp bất hợp tác, vậy sự việc sẽ được xử lý thế nào?

img
Quá trình giằng co, chị V. bị trầy xước tay

Theo đơn trình báo của chị Phan Hồng V. (20 tuổi, trú tại chung cư Golden Palm, sinh viên của một trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội), khoảng 22h tối 4/3, chị cùng em gái đi về nhà bằng thang máy. Trong thang máy có 4 người, hai chị em chị V. và 2 người đàn ông khác.

Khi một người lớn tuổi và em gái chị V. rời thang máy, người đàn ông còn lại xin số điện thoại của chị V. để làm quen nhưng chị đồng ý. Thang máy đến tầng căn hộ nhà chị V., người đàn ông chặn cửa, không cho chị ra và có những hành vi động chạm vào cơ thể chị.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chị V. đã trình báo vụ việc với Ban quản lý tòa nhà và Công an phường Nhân Chính.

Điều đáng nói, sau khi xảy ra sự việc trên, người đàn ông đã nhắn tin đe dọa, cho rằng chị đưa clip sự việc trong thang máy lên mạng xã hội thì “không hay ho gì”.

Theo trích xuất từ camera, khi chỉ còn 2 người trong thang máy, đối tượng nam mặc áo kẻ caro, sơ vin lịch sự, tiến lại gần cô gái trẻ đang đứng gần cửa thang máy. Liền sau đó, đối tượng tiến sát người về phía cô gái..., khiến chị này phải dùng 2 tay đẩy ra.

Không dừng lại ở đó, đối tượng này ôm ghì cô gái, đưa mặt sát về phía mặt nạn nhân giống như hành động cố gắng hôn cô gái. Sự việc diễn ra trong vài giây. Sau đó có hình ảnh cô gái tát đối tượng. Đối tượng nam để cho cô gái ra ngoài, đến cửa thang máy, đối tượng lại tóm tay cô gái giữ lại.

Theo chị V., Công an phường Nhân Chính hẹn chị cùng đối tượng nam trong clip lên trụ sở để làm việc vào chiều 6/3. Tuy nhiên, buổi làm việc phải trì hoãn vì nam đối tượng không lên làm việc.

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm:

Trường hợp mà chị V. gặp phải diễn ra không phải là ít tại các tòa nhà chung cư cao tầng hiện nay. Điều này khiến không ít người hoang mang, lo sợ.

Về nguyên tắc, sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an phường sở tại sẽ yêu cầu chị V. viết tường trình lại toàn bộ diễn biến vụ việc, đồng thời truy tìm đối tượng mà chị V. tố giác để xác minh.

Vụ việc của chị V. có dấu hiệu của tội quấy rối tình dục. Tuy nhiên, dù được pháp luật lao động quy định nhưng hành vi quấy rối tình dục lại không được pháp luật hình sự thừa nhận.

Vì thế, nếu quá trình điều tra, cơ quan công an có đủ căn cứ xác định đối tượng nam có hành vi quấy rối hoặc xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, theo Bộ luật dân sự 2015 thì danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Trong trường hợp này, chị V. có quyền làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền như Tòa án nhân dân, Công an ... để được giải quyết và có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm.

Còn theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Thậm chí, nếu hành vi của đối tượng gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát, đối tượng có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Bên cạnh đó, không loại trừ hành vi sờ mó, đụng chạm, ôm hôn nhằm mục đích hiếp dâm. Nếu cơ quan công an đủ căn cứ thì kể cả đối tượng chưa thực hiện được hành vi này cũng sẽ phạm tội hiếp dâm. Trường hợp chứng minh được điều này, đối tượng sẽ bị khởi tố tội hiếp dâm.

“Tuy nhiên, có thể thấy trường hợp này là diễn ra nơi công cộng, mà lại trong thang máy như vậy việc thực hiện hành vi là rất khó”, luật sư Cường nhận định.

Liên quan đến việc đối tượng không chịu đến làm việc theo triệu tập của cơ quan công an, luật sư cho biết, nếu mời 1 lần mà không đến, cơ quan công an sẽ đến tận nơi đối tượng cư trú để xác minh. Nếu đối tượng vẫn cố tình không hợp tác, trong khi cơ quan công an có đủ căn cứ, đối tượng sẽ bị khởi tố, bắt giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.