Y tế

Cô gái trẻ ung thư xương được đi lại bình thường trên đôi chân kim loại

09/03/2020, 18:31

Cô gái trẻ ung thư xương được đi lại bình thường sau ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam thay toàn bộ xương đùi kim loại.

img
Cuộc phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi kim loại cho cô gái 24 tuổi

Cô sinh viên thiếu may mắn mắc ung thư xương

Đang là sinh viên năm cuối của trường Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông., cô gái H. Lê Thị H, (24 tuổi, quê tại Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa) đã không may mắn khi phát hiện ra mình mắc ung thư xương. Vài tháng trước nhập viện, chân phải của H thỉnh thoảng bị đau dọc theo thân xương đùi, đau tăng lên vào buổi tối hay khi vận động nặng... dù đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Đến khi tình cờ về quê, H. đến bệnh viện tỉnh chụp Xquang xương đùi, được phát hiện có hình ảnh bất thường ở đầu dưới xương đùi, H được chuyển lên lên bệnh viện tuyến cao hơn để được chẩn đoán và điều trị tiếp. Tại BV K, sau chụp chiếu, các bác sỹ chẩn đoán H mắc ung thư xương.

Ngay lập tức H. được truyền hóa chất tiền phẫu 3 đợt. Vào tháng 10/2019, em được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đầu dưới xương đùi phải và tiếp tục truyền hóa chất hậu phẫu 6 đợt.

Tuy nhiên, sau khi điều trị hóa chất hậu phẫu, vùng chỏm xương đùi có vùng tổn thương mới, H. được hội chẩn lại giữa các bác sĩ chuyên ngành ung thư cơ xương khớp và được quyết định phẫu thuật tháo bỏ toàn bộ xương đùi, thay thế bằng xương đùi nhân tạo.

Trước ca phẫu thuật căng thẳng, H. khóc: “Lâu lắm rồi em không tự đi lại được, nhiều khi em chỉ biết khóc một mình vì làm bố mẹ và mọi người lo lắng, em không tự chăm sóc được bản thân, nếu chân không thể đi lại được, không biết cuộc sống của em sẽ như thế nào”.

Được tự đi trên đôi chân "kim loại"

Theo PGS.TS Trần Trung Dũng, Đại học Y Hà Nội, xương đùi là xương dài nhất và nặng nhất của cơ thể, chịu trọng lực của toàn bộ thể khi cơ thể đi lại và vận động. Không những thế, xương đùi trực tiếp tham gia vào cấu tạo của khớp háng và khớp gối – hai khớp lớn và cũng phức tạp nhất cơ thể. Khi xương đùi có vấn đề không thể bảo tồn được (như bị ung thư) thì thay toàn bộ xương đùi là điều rất khó để thực hiện. "Tuy nhiên, sau khi hội chẩn kỹ càng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân để em không còn mặc cảm mà vững tin tiếp tục sống với những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ”, BS. Dũng chia sẻ.

Ngày 2/3, ekip Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện SaintPaul cùng PGS.TS Trần Trung Dũng đã thực hiện thành công thì thứ hai của ca phẫu thuật: thay toàn bộ xương đùi bên phải cho bệnh nhân H.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện trong vòng 3 tiếng đồng hồ, toàn bộ xương đùi ung thư đã được lấy ra để thay xương đùi bằng dụng cụ kim loại, đồng thời tiến hành thay khớp háng và khớp gối toàn phần và khâu phục hồi lại các điểm bám gân cơ.

Sau 5 ngày sau mổ, vết thương của H. đã ổn định, không chảy dịch, còn đau ít vết mổ, vì lượng máu mất trong phẫu thuật không nhiều nên em H.sức khỏe bình phục rất tốt.

Ca phẫu thuật cắt bỏ tổn thương ung thư và thay toàn bộ xương đùi kim loại là ca phẫu thuật được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, cũng mở ra hy vọng bảo tồn chi thể cho các bệnh nhân bị ung thư xương nói chung, ung thư xương đùi nói riêng. Sau ca phẫu thuật, H. đã trở thành người đầu tiên tại Việt Nam bước đi bằng chân có xương đùi kim loại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.