Giáo dục

Cô gái từ chối đại học hàng đầu Trung Quốc, lý do khiến ai cũng phải suy ngẫm

01/05/2021, 17:00

Mặc dù đó là Đại học Thanh Hoa, ngôi trường nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc nhưng cô gái này vẫn từ chối nhập học.

img

Trúng tuyển đại học là ước mơ của rất nhiều học sinh trong nửa đầu đời người. Đặc biệt, những người đỗ đại học với điểm số cao lại là điều đáng mơ ước. Tuy nhiên, có một cô gái được ví như thiên tài ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã quyết định không đi theo con đường thông thường. Cô ấy tên là Thiệu Nhất Giai.

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2019, Thiệu Nhất Giai đạt 719 điểm, trở thành người đầu tiên đạt điểm cao nhất ở thành phố Ôn Châu và là người thứ 2 ở tỉnh Chiết Giang.

Với thành tích “khủng” như vậy, cô dễ dàng ghi danh vào hầu hết các trường đại học ở Trung Quốc. Khi đó, Đại học Thanh Hoa ngôi trường trong mơ của tất cả học sinh Trung Quốc, đã gửi thư mời nhập học nhưng cô lại từ chối.

Thiệu Nhất Giai có một khuôn mặt khá non nớt, nhưng tính cách lại ngược lại. Khi còn học cấp 2, cô đã tỏ ra mình là một cô gái khác biệt so với đám đông.

Cô luôn là người có điểm số cao nhất lớp, khi được phân chia ngồi với một người bạn học kém bên cạnh, giáo viên đã giao nhiệm vụ: “Hãy giám sát việc học của bạn mình sau này”. Kể từ đó, cô rất coi trọng nhiệm vụ này, ngoài việc học ở trường còn chủ động kèm bạn học thêm.

Vì mất căn bản nên cậu bé này không theo được chương trình học trên lớp, Thiệu Nhất Giai đã dạy lại tất cả, sau một thời gian người bạn đã vượt lên đứng trong top 10 của lớp. Cuối cùng, cả Thiệu Nhất Giai và người bạn này đều được nhận vào các trường cấp 3 trọng điểm. Trong mắt người bạn kia, Thiệu Nhất Giai chính là ân nhân cả đời không thể nào quên.

img

Thiệu Nhất Giai có một nền tảng học vấn tốt như vậy không thể tách rời giáo dục từ phía gia đình. Cha của cô từng học tại Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh. Dưới sự giám sát và dạy dỗ nghiêm túc của cha mình, việc học luôn là điều quan trọng nhất.

Điều đáng nói nhất là, mặc dù bố mẹ của Thiệu Nhất Giai luôn hướng dẫn con gái mình học, nhưng họ không cố tình giám sát việc học của cô. Điều này thể hiện rõ nhất khi cô tìm thấy niềm vui trong học tập, cảm nhận được sức mạnh của tri thức, nên việc học có mệt đến đâu cũng không lười biếng mà từ bỏ.

Cuối cùng, sau khi kết quả thi đại học của Thiệu Nhất Giai được công bố, hầu hết các giáo viên đều không ngạc nhiên. Bởi với thành tích bình thường của cô, 719 điểm là điều rất bình thường.

img

Về lý do tại sao Thiệu Nhất Giai lại từ chối Đại học Thanh Hoa? Trên thực tế, Thiệu Nhất Giai đã có một trường mình yêu thích là trường Đại học nghệ thuật tự do thuộc Đại học Bắc Kinh.

Trường này cho phép sinh viên chọn chuyên ngành theo ý muốn. Nếu bạn không hài lòng với chuyên ngành của mình, bạn có thể thay đổi chuyên ngành, điều này đã thu hút sự quan tâm của Thiệu Nhất Giai.

Thiệu Nhất Giai biết rằng, được học ngành mà mình thích là điều rất quan trọng. Học một nghề mà bạn yêu thích ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mình sau này.

Không khó để nhận ra rằng, những người có thành tích học tập xuất sắc chỉ cần có sự hướng dẫn đúng đắn của cha mẹ, một học sinh bình thường cũng có khả năng trở nên thông minh hơn. Suy cho cùng, mỗi đứa trẻ đều có một phương pháp học phù hợp với mình nhất và chúng cần chịu trách nhiệm cho chính việc học của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.