Du lịch

Có gì bên dưới những thành phố ngầm ấn tượng nhất thế giới?

22/07/2019, 13:00

Những lối đi bí mật, con đường hầm cổ xưa cùng muôn vàn tin đồn và truyền thuyết ghê rợn đã khiến những thành phố ngầm này nổi tiếng trên khắp thế giới.

Derinkuyu, Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

img

Thành phố Cappadocia, nằm ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi có không dưới 36 khu phố ngầm. Ở độ sâu xấp xỉ 85 m, Derinkuyu là nơi sâu nhất. Được phát hiện vào năm 1963, mạng lưới đường hầm và phòng ngầm này bao gồm tất cả các tiện ích của một thành phố bình thường: khu nhà ở, chuồng ngựa, nhà thờ, phòng lưu trữ, nhà máy rượu vang và nó có thể chứa được hơn 20.000 người.

Đường hầm Thượng Hải, Portland, Hoa Kỳ

img

Portland có một thành phố ngầm được gọi là Đường hầm Thượng Hải. Mạng lưới phức tạp này bao gồm các lối ngầm nối liền Phố cổ Portland, còn được gọi là Khu phố Tàu, đến khu vực Trung tâm thành phố. Trước đây, tầng hầm này thuộc nhiều quán bar và khách sạn ở trung tâm thành phố được liên kết với bờ sông Willamette để các nguồn cung cấp nguyên liệu hay thực phẩm được chuyển trực tiếp từ các tàu cập cảng đến thẳng nơi lưu trữ.

Edinburgh Vaults, Edinburgh, Vương quốc Anh

img

Bên dưới đường phố thủ đô Scotland, là một thế giới tối tăm và ẩm ướt, có từ thế kỷ 18. The Vaault Edinburgh, còn được gọi là The South Bridge Vaults, là một loạt các hầm ngầm được hình thành trong 19 vòm của South Bridge. Được xây dựng vào năm 1788, thời kỳ kiến trúc phát triển vượt bậc, các hầm đã có từ thời Edinburgh là một nơi rất ấn tượng. Ban đầu được xây dựng để chứa các quán rượu, và lò luyện kim cũng là nơi bị đồn đại cất dấu các thi thể. Sau đó, khi các doanh nghiệp chuyển đi, những hầm ngầm này trở thành nơi trú ngụ của những người nghèo và nhà thổ nằm rải rác trong các căn hầm ẩm ướt.

Dixia Cheng, Bắc Kinh, Trung Quốc

img

Dixia Cheng, thành phố ngầm của Bắc Kinh, được xây dựng vào những năm 1970 với dự kiến là nơi trú ẩn tránh các cuộc đánh bom và tấn công hạt nhân. Mạng lưới đường hầm dài này bao gồm gần 100 lối vào được xây dựng với các dịch vụ hoàn chỉnh như trường học, bệnh viện và phòng ngủ trong trường hợp công dân cần tìm nơi ẩn náu trong thời gian dài. Vào năm 2000, nơi này đã được mở cửa cho công chúng tham quan. Một tour du lịch chỉ bao gồm một vòng tròn nhỏ của khu phức hợp, nhưng vẫn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Mỏ muối Wieliczka, Krakow, Ba Lan

img

Tọa lạc tại thị trấn Wieliczka, Ba Lan, Wieliczka được xây dựng vào thế kỷ 13 và là một mỏ chuyên sản xuất muối ăn liên tục cho đến năm 2007. Ngày nay nơi đây đã trở thành một trong những khu du lịch lớn rất thu hút của Ba Lan. Thành phố ngầm này đã phát triển từ một loạt các hang động tối tăm thành một mê cung phức tạp bao gồm khoảng 3000 phòng trong 9 tầng.

Réso, Montreal, Canada

img

Mê cung khổng lồ này chạy dưới các đường phố Montreal và xung quanh khu vực Downtown, thành phố ngầm này bao gồm rất nhiều cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, phòng trưng bày, các trạm dừng tàu điện ngầm, rạp chiếu phim, thư viện và thậm chí cả các tòa nhà chung cư. Các phần đầu tiên được xây dựng vào năm 1962 với mục tiêu giảm bớt lưu lượng và cung cấp một phương tiện giao thông có mái che, đặc biệt tiện dụng trong mùa đông khắc nghiệt. Kể từ khi Metro Montreal bắt đầu hoạt động vào năm 1966, nhiều kết nối đã được thêm vào và ngày nay Réso gồm 20 dặm đường hầm với hơn 120 điểm truy cập bên ngoài. Ngoài việc đi mua sắm, du khách có thể đến để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày cũng như quảng trường và trung tâm văn hóa rất đẹp.

Setenil de las Bodegas, Tây Ban Nha

img

Không giống như một số thành phố ngầm khác, Setenil de las Bodegas, là một thị trấn nhỏ ở miền Nam Tây Ban Nha, không phải là một thành phố dưới lòng đất, nhưng nó nằm bên dưới những tảng đá lớn. Nằm dọc theo một hẻm núi sông hẹp mà dòng sông bị xói mòn bởi sông Rio Trejo, những ngôi nhà được xây dựng nép vào các vách đá của chính hẻm núi. Người dân thích sống ở đây vì lý do thực tế: để tránh cái nóng mùa hè cũng như cái lạnh vào mùa đông và họ chỉ xây dựng mặt tiền của ngôi nhà, trong khi phía sau được vách đá che chắn.

Thành phố ngầm Pilsen, Cộng hòa Séc

img

Đây từng là ga tầu điện ngầm Pilsen, một mê cung dài 20 km với các lối đi, hầm và giếng được xây dựng bên dưới các đường phố trong thế kỷ 14. Những hầm này từng là không gian lưu trữ thực phẩm và như một lối thoát trong trường hợp bị tấn công. Du khách đến đây sẽ được tham gia một chuyến tham quan có hướng dẫn và khám phá hệ thống ngầm ấn tượng này; điểm nổi bật bao gồm hầm băng, tháp nước và triển lãm về đóng sách thời trung cổ. Chuyến tham quan kết thúc tại Bảo tàng Nhà máy bia, nơi bạn có thể nếm thử loại bia Pilsner Urquell nổi tiếng của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.