Y tế

Có gì đặc biệt ở máy đo thân nhiệt của Giảng viên Đại học Quy Nhơn?

27/03/2020, 17:33

Nhóm giảng viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ Đại học Quy Nhơn đã sáng tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc.

img
Máy đo thân nhiệt từ xa được đặt tại sảnh tòa nhà hành chính của Trường ĐH Quy Nhơn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhóm giảng viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ Đại học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã sáng tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc.

Chiếc máy đo thân nhiệt không tiếp xúc giúp nhân viên y tế không tiếp xúc gần người được đo, tránh nguy cơ lây bệnh. Máy đo gồm các bộ phận như cảm biến hồng ngoại để đo thân nhiệt, cảm biến khoảng cách và hệ thống điều chỉnh lên xuống cho phù hợp với chiều cao của người sử dụng.

Đặc biệt, máy hoạt động dựa trên cảm biến khoảng cách, sau khi người được đo tiếp xúc gần với máy, máy sẽ tự động bật hệ thống cảm biến nhiệt độ và màn hình led sẽ hiển thị nhiệt độ của người sử dụng, nếu người đo có nhiệt độ cao hơn bình thường máy sẽ báo đèn đỏ và đổ chuông thông báo cho nhân viên y tế biết.

Đối với máy rửa tay sát khuẩn tự động thì được thiết kế gồm các bộ phận gồm: Máy bơm tăng áp, mạch lập trình điều khiển trung tâm, mạch điều khiển công suất máy bơm, mạch giao tiếp âm thanh, cùng một số phụ kiện như béc phun, hệ thống cảm biến… Hiện tại, mô hình thử nghiệm đầu tiên máy đo thân nhiệt từ xa được đặt tại sảnh tòa nhà hành chính của Trường ĐH Quy Nhơn.

img
Máy sát khuẩn tự động

Theo thạc sĩ Nguyễn Đình Luyện, giảng viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ Đại học Quy Nhơn, ưu điểm của máy là người sử dụng không chạm tay trực tiếp vào dụng cụ đựng nước, cho cảm giác yên tâm và an toàn hơn khi sử dụng. Chủ yếu là hệ thống bơm tăng áp và hệ thống cảm biến để nhận biết có người sử dụng đưa tay vào. Và hệ cảm biến này sẽ điều khiển hệ thống bơm tăng áp phun sương. Ngoài ra, máy này có ưu điểm về lưu lượng người dùng, với hệ thống tự động sẽ sử dụng cho số lượng lớn sinh viên.

PGS. TS Huỳnh Đức Hoàn, Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, ĐH Quy Nhơn cho biết, sẽ triển khai lắp đặt miễn phí thiết bị đo thân nhiệt từ xa và thiết bị tự động rửa tay khử khuẩn tại 10 điểm ở TP Quy Nhơn sau khi nhập linh kiện về. Sau đó, dự kiến sẽ tiếp tục lắp đặt miễn phí tại một số trường học trong tỉnh sau khi học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, Trường ĐH Quy Nhơn cũng đã có kế hoạch chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân, giúp khử khuẩn tối đa, nhanh và an toàn cho người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.