Xã hội

Có gì trong Khu du lịch Suối Tiên xây không phép, thu phí trái quy định?

27/12/2020, 21:10

Nhiều hạng mục tại Khu du lịch Suối Tiên, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) xây dựng khi chưa được cấp phép, chứng nhận an toàn.

img

Bảng chỉ dẫn vào Khu du lịch Suối Tiên (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn)

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về việc Khu du lịch Suối Tiên (tổ 15, KV 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) hoạt động từ lâu nhưng chưa được cấp phép và thu phí trái quy định, UBND phường Ghềnh Ráng cho biết, sẽ phối hợp với Sở Du lịch kiểm tra và xử lý theo quy định.

Đi sâu vào trong khu vực này, PV nhận thấy dù chỉ dẫn là Khu du lịch sinh thái dã ngoại Suối Tiên nhưng nơi đây thiết kế giống quán cà phê, có nhiều tiểu cảnh được xây dựng chênh vênh giữa sườn núi làm nơi cho du khách ngắm cảnh và chụp hình.

Nhiều khoảng sân được lát bằng bê tông, đá để đặt bàn ghế. Những bậc tam cấp cũng được xây dựng để đi lên khu vực đồi núi cao hơn. Ngoài ra, còn có nhiều lan can, tiểu cảnh được xây dựng giữa sườn đồi để du khách chụp hình và ngồi uống nước. Lúc này có khoảng 20 du khách cũng đang chụp hình, ngắm cảnh Quy Nhơn và uống nước.

Theo vị đại diện UBND phường Ghềnh Ráng, địa điểm trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Phụng và bà Huỳnh Thị Hạnh.

Năm 1995, vợ chồng ông Phụng xin chủ trương thực hiện Dự án làm Khu du lịch Suối Tiên nhưng do không đủ kinh phí nên không triển khai được.

Thời điểm này, trên đất đã được xây nhà và một số công trình phụ khác.

Vì là địa hình đồi núi nên vừa qua, gia đình ông gia cố lại phần kè bằng đá chẻ để tránh sạt lở. Đồng thời cải tạo lại cảnh quan để thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, việc xây dựng các hạng mục trên và tổ chức kinh doanh, thu phí vào cổng là trái với quy định.

Theo ông Vũ Huy Hảo, Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, vừa qua, sau khi kiểm tra đã phát hiện chủ đầu tư lắp dựng 1 nhà bảo vệ bằng kết cấu nhôm kính có diện tích 20m2.

Gia cố lại tường chắn bằng đá chẻ với chiều cao khoảng 5m, dài 27m. Lắp lại lan can sắt với chiều cao 0,9m. Lắp dựng sàn sắt tạo không gian ngắm cảnh với diện tích 10m2, lan can sắt với chiều cao 0,9m bao quanh.

“Tại thời điểm kiểm tra, các hạng mục trên đã xây dựng xong. Việc thi công này chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền”, lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng khẳng định.

Dù thời điểm PV có mặt, rất nhiều du khách đang đứng tại các tiểu cảnh này chụp hình. Tuy nhiên, các hạng mục này vẫn chưa được cấp phép, chưa được cơ quan nào chứng nhận đảm bảo an toàn để đưa vào khai thác, sử dụng.

Đi sâu vào khu vực hoạt động, có 2 người được cho là chủ khu du lịch đang ngồi ngay ngắn tại quầy bán hàng. Hai người này cho biết, muốn vào chụp hình phải đóng phí 40 nghìn đồng.

Đây được cho là phụ thu tiền giữ xe, dọn vệ sinh khi vào khu vực này chụp hình. Còn nếu gọi nước uống thì không cần phải đóng tiền vào quán. Mỗi loại nước ở đây đều có giá như nhau là 60 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi PV hỏi đóng tiền như vậy có vé hay không, hai người này bảo không cần vé. Đóng tiền mặt cho họ rồi vào thoải mái. Thời điểm có mặt tại đây, PV nhận thấy dù thời tiết xấu nhưng vẫn có khoảng 20 du khách đang tham quan. Với mức phí như vậy, mỗi ngày địa điểm này thu về hàng triệu đồng.

Đáng nói, ông Vũ Huy Hảo, Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng khẳng định, việc thu phí cũng như đưa ra giá bán các loại đồ uống như vậy ở đây chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Một số hình ảnh trong Khu du lịch Suối Tiên:

img

Khu vực thu phí, lấy phiếu vào uống nước

img

img

Cổng vào địa điểm du lịch không phép

img

img

Nhiều khoảng sân được láng bê tông

img

Nhiều đoạn sườn núi bị kè bằng đá

img

Xây lan can ngắm cảnh giữa sườn núi

img

Không gian được thiết kế như quán cà phê

img

img

Rất đông du khách vào tham quan

img

Tiểu cảnh xây dựng trái phép

img

Nhiều hạng mục xây dựng không phép, không được đảm bảo an toàn nhưng vẫn có rất nhiều người đứng chụp hình, ngắm cảnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.