Xã hội

Cô giáo bị chấn thương sọ não vì chó thả rông: Xử lý chủ vật nuôi thế nào?

13/03/2023, 14:26
image

Theo quy định hiện hành, nếu thả rông vật nuôi trên đường mà gây TNGT thì chủ vật nuôi có thể phải chịu trách nhiệm dân sự hoặc hình sự.

Ngày 12/3, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, hiện sức khỏe cô giáo Nguyễn Thị P. (31 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường tiểu học Hùng Xuyên, Phú Thọ) đã tạm thời qua cơn nguy kịch, bắt đầu có phản xạ thần kinh.

Cô Ph. gặp nạn khi đang trên đường đến lớp. Vụ việc xảy ra vào ngày 7/3, xe máy của cô Phượng bất ngờ va chạm với chó thả rông chạy ngang đường, khiến cô bị chấn thương sọ não nghiêm trọng.

img

Đã xảy ra nhiều vụ súc vật thả rông trên đường gây TNGT nghiêm trọng (ảnh minh họa)

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên người tham gia giao thông bị tai nạn do chính những vật nuôi thả rông gây ra.

Trước đó, sáng 19/1, chị T. đang trên đường từ chợ về trên đoạn đường đê ở xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội thì bị một con trâu chạy tới, húc chị T. văng xuống triền đê.

Hậu quả, sau cú húc của con trâu thả rông, chị T. bị vỡ gan, phải nằm điều trị hơn 20 ngày tại bệnh viện.

Sau những vụ TNGT do súc vật thả rông gây ra, không ít ý kiến thắc mắc, việc vật nuôi gây TNGT thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Luận bàn về nội dung này, luật sư Trần Minh Quân, Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên cho biết, theo quy định, luật pháp nghiêm cấm không được thả rông súc vật trên đường bộ.

Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường.

img

Luật sư Trần Minh Quân, Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên

Trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

"Nếu người chủ đàn gia súc có các hành vi như điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới hoặc để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 60 - 100 nghìn đồng", luật sư Quân nói.

Còn đối với người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi vào đường cao tốc trái quy định sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.

Theo luật sư Trần Minh Quân, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây TNGT chết người thì người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội vô ý làm chết người", với khung xử lý thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm. Đồng thời, chủ súc vật thả rông còn phải bồi thường cho phía nạn nhân.

Trong trường hợp súc vật thả rông không gây ra thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho người khác nhưng gây ra thiệt hại về tài sản thì sẽ phải bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định tại Bộ luật Dân sự.

"Trường hợp súc vật đi trên đường là nguyên nhân gây TNGT, tuy không xảy ra thiệt hại về tính mạng con người nhưng khiến cho người tham gia giao thông tổn hại về sức khoẻ, chủ súc vật thả rông cũng phải bồi thường các chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ... cho người bị thiệt hại", ông Quân nói.

Luật sư Trần Minh Quân khuyến cáo: "Chủ vật nuôi cần quản lý để vật nuôi không chạy rông trên đường, tránh xảy ra những vụ TNGT như thời gian qua, đồng thời cũng là để bảo vệ chính bản thân chủ vật nuôi tránh vướng vào rắc rối về pháp lý".

>>> Clip: Đang đi đường, người phụ nữ bị trâu "điên" húc vỡ gan:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.