Chất lượng sống

Cô giáo chửi học viên là con lợn: Chuyên gia giáo dục lên tiếng

07/05/2018, 06:39

Clip dài hơn 2 phút ghi lại vụ cãi tay đôi giữa một nữ giáo viên tiếng Anh và học viên vừa được...

18

Cô Nguyễn Kim Tuyến đã có những lời lẽ chợ búa, xúc phạm học viên ngay tại trung tâm (Ảnh cắt từ clip)

Không kiềm chế được cảm xúc (?)

Từ chiều tối 5/5, trên các mạng xã hội đã lan truyền chóng mặt clip ghi lại cuộc cãi vã tay đôi giữa một cô giáo với học viên bắt nguồn từ lý do học viên không học bài nên buộc phải đóng phạt 100.000 đồng, nhưng học viên không thực hiện.

Cao trào của đoạn clip “chửi như hát hay” này, giáo viên đệm những từ nói bậy: “Tao nói cho mày biết, ra ngoài kia, trung tâm khác cũng không biến một con lợn như mày thành người được đâu”; “Tao không quan tâm đến tư cách, ở Việt Nam này đ... có ai hơn tao tư cách về việc dạy...”.

Hơn nữa, nhiều lời lẽ của giáo viên cũng khiến người xem bức xúc khi liên tục  xưng “tao - mày”, văng tục với học viên hoặc chỉ thẳng tay vào mặt học viên xúc phạm thậm tệ: “Mày là thằng mặt người óc lợn”; “Tao đ... cần cái tư cách giẻ rách” khi học viên cho rằng giáo viên này không có tư cách giảng dạy...

Được biết, cô giáo tên Nguyễn Kim Tuyến, là giảng viên đồng thời là người đồng sáng lập Trung tâm tiếng Anh MST ở Hà Nội. Trung tâm đã hoạt động nhiều năm, chuyên dạy tiếng Anh cho đối tượng là trẻ em, học sinh cấp 2 và người đã đi làm.

Trên trang website chính thức, trung tâm tiếng Anh này nêu rõ những quy định và hình thức “kỷ luật thép”. Theo đó, học viên trước khi vào học sẽ phải ký cam kết 4 bên (giảng viên, học viên, phụ huynh, trung tâm) với nhiều điều khoản ràng buộc. Học viên sẽ phải nộp phạt 100.000 đồng cho một lần thiếu bài, 50.000 đồng một lần nộp bài muộn…

Theo cô giáo Nguyễn Kim Tuyến, ở trung tâm này không tồn tại khái niệm “có tiền là thích học thế nào thì học”. Một trong những tiêu chí khiến học viên lựa chọn học tập chính là “kỷ luật thép” chứ không phải “ngon ngọt dỗ dành”, thậm chí việc xưng “mày - tao” với học viên trong nhóm chat kín của trung tâm, cũng được cô Tuyến áp dụng vì “nói mạnh thế học viên mới sợ mà học” (?)

Sau vụ việc tranh cãi giữa hai thày trò gây “bão mạng”, cô Tuyến trần tình: “Sở dĩ, tôi đưa ra bản cam kết 2 chiều đó là vì những học viên đã đi làm thường hay bỏ học, không làm bài tập vì những lý do riêng, rồi từ đó không tiến bộ, không thành công và đa số bỏ cuộc. Muốn thay đổi điều đó, tôi lập ra quy định nghiêm khắc, chặt chẽ để quản lý. Tôi không muốn vì một học viên vi phạm mà những người khác bị ảnh hưởng theo và cuối cùng đầu ra không đảm bảo được chất lượng”. Giáo viên này cũng thừa nhận: “Lúc đó đã không kiềm chế cảm xúc bản thân, dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không phù hợp”.

“Người thày tự đánh mất nhân cách của chính mình”

Trước vụ việc giáo viên tiếng Anh “chửi học viên là mặt người, óc lợn”, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nhận định: Tuy đây chỉ là trung tâm dạy tiếng Anh, nhưng cũng là nơi truyền bá kiến thức, dạy dỗ con người. Song, cô giáo đã ứng xử hết sức thô lỗ, có những ngôn từ “chợ búa”, mà giờ ở chợ còn có văn hóa hơn.

Theo ông Lâm, nghề nhà giáo, sứ mệnh không chỉ chuyển giao tri thức mà giúp người học hoàn thiện nhân cách. Tuy nhiên, cô giáo này đã vi phạm nhân cách của học trò thì cô giáo cũng không có nhân cách nữa.

Ông Lâm nhấn mạnh, ngay cả khi học trò thiếu sót, sai phạm, người thày cũng không được tùy tiện, không tự cho mình quyền sỉ nhục hay lăng mạ học trò. “Điều này không đúng với chuẩn mực của nhà trường, chuẩn mực của nhà giáo, không thể hiện “tôn sư trọng đạo”, thày cô như vậy là không chấp nhận được”, ông Lâm nhận định.

Bình luận về quy định kỷ luật thép của trung tâm Anh ngữ “phạt”, “đuổi học”, hay cách giải thích “xưng hô mày - tao để học viên sợ mà học” của giáo viên tiếng Anh Nguyễn Kim Tuyến, ông Lâm cho rằng: “Hoàn toàn sai. Trong giáo dục đòi hỏi phải nghiêm khắc, nhưng phải bằng yêu cầu cao chứ không phải bằng thái độ miệt thị, vùi dập người khác. Cách hành xử này trái với mục tiêu, cũng như phương pháp giáo dục hiện đại. Nghiêm khắc cần thể hiện ở dẫn dụ để người mắc lỗi thấy sai lầm, từ đó tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình, chứ không phải trấn áp, dồn đẩy người khác khi họ có lỗi...”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Sở cũng đã nhận được thông tin vào sáng 5/5 và đã giao đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh xử lý vụ việc cô giáo tại trung tâm tiếng Anh “chửi” học viên”.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.