Xã hội

Cô giáo mầm non bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu/tháng

29/10/2017, 12:26

Suốt 37 năm công tác và đóng BHXH 22 năm, cô giáo mầm non đã phải bật khóc với mức lương hưu hiện tại.

photo-2-1509166193651

Cô giáo mầm non sau 37 năm công tác về hưu đã bật khóc khi hưởng mức lương 1,3 triệu/tháng. Ảnh Zing.vn

Theo Zing.vn, ngày 26/10 vừa qua, câu chuyện lan truyền trên MXH Facebook đã khiến nhiều người bày tỏ sự thương cảm khi một cô giáo mầm non với 37 năm công tác, sau khi về hưu chỉ nhận mức lương 1,3 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Duẩn ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết nữ giáo viên trong câu chuyện là Trương Thị Lan. Thời gian dạy bậc mầm non, cô Lan có hơn 22 năm đóng bảo hiểm xã hội và nhận hệ số lương hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46.

Nhưng khi có quyết định nghỉ hưu, cô chỉ được hưởng lương hưu với số tiền 1.268.000 đồng/tháng, cộng thêm khoản trợ cấp 32.000 đồng. Tổng cộng, cô Lan nhận 1,3 triệu đồng/tháng.

Kể về người đồng nghiệp của mình, bà Hà không khỏi ngậm ngùi: "Nhận quyết định này xong, cô Lan gần như ngã khuỵu, khóc không thành tiếng làm cho tập thể giáo viên nhà trường khóc theo. Cả cuộc đời cô đã cống hiến cho nghề giáo, nhưng nghỉ hưu với nhận mức lương như vậy thử hỏi sống sao đây?".

Cũng theo báo Dân trí, giải thích về câu chuyện này, ông Đặng Quốc Hiền - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên cho biết, thực trạng lương hưu của giáo viên mầm non thấp, không đủ sống rất phổ biến. Phòng cũng đã nhiều lần kiến nghị đề xuất nhưng chưa thay đổi được nhiều.

photo-1-1509166193637

Quyết định về việc hưởng hưu trí hàng tháng của cô Lan. Ảnh Dân trí

“Nguyên nhân là do số giáo viên mầm non trước đây chưa được xếp vào hệ thống viên chức mà chỉ dạy rồi địa phương trả bằng lúa. Nay được xếp vào hệ thống viên chức thì không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội”, ông Hiền cho hay.

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng nộp bảo hiểm xã hội. Có những trường hợp không đủ mức lương tối thiểu thì theo quy định của Nhà nước vẫn phải đảm bảo mức lương tối thiểu là hệ số một với mức lương 1,3 triệu đồng. Mức lương như vậy là theo quy định chung của cả nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.