Hỏi - Đáp

"Cô giáo Trang" mở "lớp học tình dục" trên mạng có thể bị xử lý thế nào?

09/10/2020, 15:56

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hành vi của "cô giáo Trang" thể hiện sự vi phạm văn hóa, đạo đức, lối sống cho nhiều người.

img
Không chỉ một, mà là rất nhiều nội dung kêu gọi mọi người tham gia nhóm kín có thu phí từ phía "cô giáo Trang"

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xôn xao với cái tên "cô giáo Trang" hay "cô Trang",… Trên tường facebook của “cô giáo” này có nhiều những hình ảnh khoe thân phản cảm.

Không chỉ dừng lại ở việc đăng những hình ảnh nhạy cảm, "cô giáo Trang" còn công khai "tuyển sinh" trên mạng xã hội. "Lớp học" này là một nhóm kín trên facebook, nơi mà "cô giáo Trang" sẽ đăng tải những hình ảnh, clip của chính mình, không chỉ dừng lại ở mức gợi cảm mà trong số những hình ảnh, video đó còn có cảnh phô bày gần như trọn vẹn cơ thể. "Cô giáo Trang" cũng thường tổ chức các buổi talkshow về tình dục thông qua hình thức livestream với nhiều hình ảnh, ngôn ngữ nhạy cảm.

Đáng chú ý, để được nhận vào lớp học đặc biệt này, theo thông tin được đăng tải trên trang cá nhân của "cô giáo Trang" thì những người muốn "theo học" phải chuyển khoản "tiền học phí" là 300.000 đồng vào tài khoản của cô. Số tiền này là "học phí" trong vòng 1 tháng, hết thời gian này nếu muốn "học" tiếp thì lại phải đóng thêm đợt tiền mới.

Sau khi sự việc này xuất hiện, nhiều người cho rằng hành vi này là phảm cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Thậm chí có ý kiến cho rằng hành vi của “Cô giáo Trang” có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của người phụ nữ tự xưng "cô giáo Trang" xuất hiện trên mạng xã hội trong nhiều ngày qua thể hiện sự vi phạm văn hóa, đạo đức lối sống cho nhiều người. Hành vi này đã có dấu hiệu phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ, có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Cụ thể, trong trường hợp này người bị xử lý là chủ nhóm facebook dụ dỗ người tham gia và phát tán video khiêu dâm.

“Theo Điều 326 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2025 quy định, phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp: Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB); Sách in, báo in có số lượng từ 50 đơn vị đến 100 đơn vị; Ảnh bản giấy có số lượng từ 100 -200 ảnh;

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho biết, nếu phổ biến tài liệu có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi truỵ cho 10 người đến 20 người, thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Trước đó, ngày 6/10, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng xã hội.

Vừa qua, các cơ quan báo chí đã phản ánh việc trên mạng xã hội đang lan tràn những video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm lôi kéo càng nhiều lượt xem càng kiếm được nhiều tiền.

Đáng ngại là những video nhảm nhí này đã thu hút hàng triệu người, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống, thậm chí cả nhân cách của trẻ em, phần nào kéo văn hóa nghe - xem của xã hội đi xuống. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những nội dung này vẫn xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.