Quản lý

Có GPLX quốc tế nhưng không mang GPLX quốc gia, phạt 6 triệu đồng

21/07/2016, 12:34
image

Người điều khiển phương tiện cơ giới có GPLX quốc tế mà không mang theo GPLX quốc gia sẽ bị phạt 6 triệu đồng.

1

Từ 1/8, người tham gia giao thông có GPLX quốc tế nhưng không mang theo GPLX quốc gia sẽ bị phạt mức cao nhất lên đến 6 triệu đồng - (Ảnh minh họa)

Đây là nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộcó hiệu lực thi hành từ 1/8.

Nội dung bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô, mô tôGiấy phép lái xe (GPLX) quốc tế do các nước tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

Cụ thể, điểm b Khoản 5, Điều 21 quy định phạt tiền từ 800 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô vi phạm có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tôGPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

Điểm c, Khoản 7 thuộc Điều 21 quy định: Phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Giải thích về quy định này, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị trong nước mà chỉ có giá trị khi ra ngước ngoài. Ở trong nước chỉ sử dụng GPLX quốc gia. "Đối với người nước ngoài vào Việt Nam có GPLX quốc tế phù hợp với Công ước Viên được phép sử dụng tại Việt Nam nhưng khi lưu thông phải kèm theo GPLX quốc gia của người đó. Công ước Viên quy định khi ra nước ngoài người lái xe phải có hai loại GPLX, vừa GPLX quốc tế và GPLX quốc gia", ông Quân lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.