Xã hội

Có hay không chuyện "ngăn sông cấm chợ" xe chở nông sản Bắc Giang?

04/06/2021, 13:19

Các tỉnh giáp ranh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương khẳng định, xe chở nông sản Bắc Giang đảm bảo phòng dịch được tạo điều kiện lưu thông.

img

Phương tiện chở hàng hoá vào qua trạm kiểm soát cầu Đá Vách, Tx Đông Tiều vẫn lưu thông bình thường trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch

Hải Dương: Khuyến khích xe chở nông sản từ vùng dịch đi trên cao tốc

Sáng 4/6, ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, các địa bàn giáp ranh với Hải Dương của các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đều là tâm điểm của dịch Covid-19, đang thực hiện cách ly xã hội.

Vì vậy, tại các địa bàn giáp ranh này, tỉnh Hải Dương thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện. Các chốt kiểm soát vẫn tạo điều kiện cho phương tiện chở hàng hóa đi qua nhưng đảm bảo nghiêm túc việc kiểm soát, phun khử khuẩn.

Tỉnh yêu cầu các lái xe từ vùng dịch sang phải có phiếu xét nghiệm âm tính với Covid -19, thời gian xét nghiệm trong vòng 2 ngày.

"Hải Dương không ngăn cấm nhưng không khuyến khích xe từ các vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang chạy xuyên qua QL18 và QL17B vì như thế các xe này sẽ chạy xuyên qua nhiều khu dân cư. Thay vào đó, tỉnh Hải Dương khuyến khích xe chở nông sản từ Bắc Ninh, Bắc Giang ra cảng Hải Phòng đi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5", ông Hạnh thông tin và khuyến cáo lái xe chở nông sản Bắc Giang, Bắc Ninh khi lưu thông không dừng xe dọc đường nhằm phòng chống dịch.

Để tạo điều kiện cho các xe nông sản nói riêng, hàng hóa của hai tỉnh bạn lưu thông ra cảng biển thuận lợi, tỉnh Hải Dương không lập chốt kiểm soát trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Thay vào đó, tỉnh lập chốt tại các đường ngang giao cắt với QL5. Điều này khiến tỉnh phải huy động lực lượng lớn hơn, vất vả hơn nhưng ngược lại việc lưu thông của các xe trên QL5 dễ dàng, thuận lợi hơn.

"Hải Dương đã trải qua đợt dịch lần trước, nông sản khó khăn khi lưu thông khiến nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp lao đao nên rất thấu hiểu tình trạng hiện tại của Bắc Ninh và Bắc Giang", ông Hạnh nói.

Quảng Ninh: Lái, phụ xe phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính

Sáng 4/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện cho hàng hoá lưu thông để thực hiện mục tiêu kép, hai nhiệm vụ này luôn phải song hành với nhau.

Hiện Quảng Ninh không khuyến khích người đến từ các vùng có dịch. Nếu bắt buộc phải về/đến tỉnh Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng hoặc trường hợp thực sự cần thiết, yêu cầu phải thực hiện khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch; có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày trước khi vào tỉnh Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày theo hình thức tự trả phí.

Tuy nhiên, với xe chở hàng hóa lưu thông ra vào tỉnh từ các địa bàn trên đều được tạo điều kiện. Các xe chỉ cần đáp ứng yêu cầu trên mỗi xe có tối đa 2 người (1 lái xe và 1 phụ xe), có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian tối đa 3 ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), đơn vị có nhiệm vụ phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh từ hướng Tp Uông Bí, Tx Đông Triều cho biết: Hiện nay, phương tiện chở hàng hoá từ các tỉnh vẫn vào Quảng Ninh bình thường, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19.

img

Xe vận chuyển hàng hoá vào Quảng Ninh qua QL18A, đoạn qua địa bàn Tx Đông Triều

Hải Phòng: Xe chở hàng hóa chỉ có 2 người, phải đảm bảo "5K"

Trước thông tin cho rằng, các xe chở hàng hóa từ Bắc Giang vào Hải Phòng khi đến các chốt kiểm soát dịch gặp nhiều khó khăn, thậm chí không vào được thành phố, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng khẳng định, thông tin đó là không chính xác.

"TP Hải Phòng chưa ban hành văn bản nào cấm các phương tiện vận tải hàng hóa từ Bắc Giang về Hải Phòng và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện này vào Hải Phòng khi đã thực hiện đúng các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của ngành y tế", ông Tùng cho hay.

Theo ông Tùng, những phương tiện đảm bảo quy định phòng chống dịch vẫn lưu thông vào TP Hải Phòng cũng như xuống các cảng biển bình thường, với điều kiện phải đảm bảo quy định phòng chống dịch như trên xe chở quá 2 người so với quy định; đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người xung quanh; có lịch trình đi lại cụ thể, rõ ràng…

Theo quan sát của Báo Giao thông tại các chốt kiểm dịch ra/vào Hải Phòng, xe cộ đều đi lại bình thường sau khi khai báo, gần như không có phương tiện nào phải quay đầu.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Công thương ngày 25/5, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Công thương tham mưu Chính phủ giải tỏa tình trạng "ngăn sông cấm chợ" với hàng hóa của tỉnh. Ông Dương cho biết, Bắc Giang sản xuất nông nghiệp trong nhóm đứng đầu cả nước, nên sản lượng hàng hóa cần tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển vào miền Nam qua rất nhiều chốt kiểm soát nên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Y tế, hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, vật tư, dịch vụ... tại địa phương có dịch. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ trưởng Công thương trực tiếp lên Bắc Giang bàn bạc với địa phương để có giải pháp cụ thể về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.